banner tạm

Cập nhật lúc : 9:15 AM, 09/10/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Theo dấu "phi đội xe gỗ"

Gần một tuần qua, PV Báo Giao thông theo tổ cân tải trọng xe lưu động Đà Nẵng “giăng lưới”, xử lý các trường hợp xe quá tải... 
“Phi đội xe gỗ” bị lực lượng liên ngành Đà Nẵng xử lý sáng 6/10
“Phi đội xe gỗ” bị lực lượng liên ngành Đà Nẵng xử lý sáng 6/10
Truy quét bất ngờ trong mưa

4 giờ sáng 6/10, chiếc xe đặc chủng của CSGT Đà Nẵng chở đội cân liên ngành lưu động xé màn mưa chạy dọc đường 2/9, thông ra đường Cách Mạng Tháng 8. PV Báo Giao thông ngồi sau tay lái của Thượng úy Lê Minh Thành (Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng). Nước tạt ướt nhòe mặt kính chắn, bỗng lấp lóe vệt đèn sáng dài dãy ba xe đầu kéo lưu thông ngược chiều. “Xe quá tải!”, Trung tá Nguyễn Văn Minh (cán bộ Phòng CSGT Đà Nẵng) nói và chỉ đạo Thượng úy Thành đánh lái sang làn đường ngược chiều truy đuổi. 

Phát hiện bị xe CSGT theo kèm, xe đầu kéo BKS 77C-06063 cố tính cản mũi, hòng để đoàn xe phía trước chạy thoát ra phía cảng Tiên Sa. Cuộc theo kèm kéo dài suốt tuyến đường Cách Mạng Tháng 8, qua cầu Tiên Sơn, về phía đường Ngô Quyền. Hơn chục phút đồng hồ, anh Thành theo dấu “phi đội xe gỗ”, rồi lách lên đầu xe đầu kéo BKS 77C-06063. Trung tá Minh tuýt vang hồi còi hiệu yêu cầu tài xế dừng xe. Mưa tạt rát mặt, anh Nguyễn Phùng Hiền (Đội phó Đội 1 TTGT Đà Nẵng) - Tổ trưởng tổ tuần tra, trực tiếp lên cabin xe đầu kéo BKS 77C-06063 hướng dẫn xe ra vị trí thích hợp.
 
"Biết vị trí trạm cân, nhiều lái xe sử dụng đội ngũ “chim lợn” để lách trạm, tìm đường khác lưu thông. Nhưng các tổ lưu động kịp thời “giăng lưới”, xử lý nghiêm các hành vi né trạm, trốn tránh này”.
Ông Nguyễn Trung Nghĩa
Chánh TTGT Đà Nẵng

Chưa đầy nửa tiếng, cả ba phi đội xe gỗ đầu kéo BKS 77C-06501 và 77C-06423 đều được tổ tuần tra lưu động áp sát, dừng kiểm tra kịp thời, trước khi “tuồn” hàng về phía cảng Tiên Sa. Trung tá Minh bảo: “Mưa lớn, trời tối nên đội yêu cầu xe di chuyển về đường Yết Kiêu (Sơn Trà) chờ thời điểm phù hợp để cân. Đường ra vào cảng Tiên Sa bình thường vốn tấp nập xe ben, container ra vào. Tuy nhiên, phát hiện lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, lượng phương tiện lưu thông giảm hẳn”.

Trực tiếp theo các đội liên ngành xử lý xe quá tải, PV ghi nhận những dãy dài xe ben chở đất đá, vật liệu xây dựng nằm “án binh” dọc QL14B, đường Cách Mạng Tháng 8. “Chúng tôi phải “quét” bất ngờ mới xử lý được vài ba trường hợp quá tải, chở đất đá rơi vãi trên đường. Mình kiên trì làm sẽ hiệu quả”, Trung tá Minh nói. 

Anh Hiền cho biết thêm: “Bên cạnh trạm cân cố định, Đà Nẵng triển khai đội liên ngành (CSGT và TTGT) và đội cân lưu động TTGT, mỗi tuần luân phiên tuần tra, xử lý các lỗi vi phạm đậu đỗ, quá tải. Thống kê chưa đầy tháng, hai tổ cân lưu động này xử lý gần 150 trường hợp, chủ yếu quá tải”. 

Tài xế nói "không chạy không có thu nhập"

Ký biên bản quá tải, tài xế Võ Thái Vinh (trú ở Tuy Phước, Bình Định), điều khiển xe đầu kéo BKS 77C-06501 kéo sơ - mi rơ - moóc BKS 77R-00326, chở hơn 50 tấn gỗ dổi (vượt tải 22 tấn), tiếc rẻ: “Chạy suốt 300 km từ Cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum) về đến Đà Nẵng không sao, chỉ còn vài cây số vẫn bị phát hiện”. 

Có gần chục năm theo nghiệp xe đầu kéo, anh Vinh cùng “phi đội xe gỗ” vừa vay mượn ngân hàng đầu tư dàn xe Trung Quốc mới, trị giá 1,7-1,8 tỷ đồng/chiếc. Theo anh Vinh, ngày trước làm ăn dễ, giờ phương tiện đông, cung vượt quá cầu, chủ hàng ép giá. Cả tuần lễ nằm chờ ở cửa khẩu Bờ Y, đoàn xe anh Vinh được kêu bốc hàng gỗ vận chuyển về Đà Nẵng. “Bình thường cước phí trên 1 triệu đồng/ khối gỗ, nay họ ép xuống 750 ngàn đồng/ khối. Không chở thì không có hàng, chở thì phải quá tải mới có ăn”, anh Vinh nói. 

Tài xế Nguyễn Thế Hải (32 tuổi, Quy Nhơn, Bình Định) điều khiển xe đầu kéo BKS 77C-06423, chở quá tải hơn 20 tấn gỗ, chua chát: “Giờ chỉ riêng Bờ Y mỗi ngày có đến 400 - 500 xe tải, đầu kéo chờ xếp lượt bốc hàng. Trọng tải tính bằng tấn, nhưng chủ hàng ép mình chở theo khối. Chúng tôi thích chở hàng đúng tải để đi cho an tâm nhưng chủ hàng không chịu. Họ ép giá rồi giao khoán cho chúng tôi, vì nếu chở đúng tải, giá cước cao”, anh Vinh nói. 

Chở gần 50 tấn gỗ, xe anh Hải được trả trọn gói 30 triệu đồng. Trừ chi phí nhiên liệu, cầu đường, chưa tính lương tài phụ cho chặng đường lên xuống 300 km “ngốn” 18 triệu đồng. “Lời ăn lỗ chịu. Trót đổ tiền vào mua xe, không chạy không có thu nhập”, anh Hải nói. 
 
Đáng nói là cả ba tài xế “phi đội xe gỗ” đều bị treo GPLX ở các lần vi phạm giao thông trước đó vì lỗi tốc độ. Theo tài xế Vinh, xe bị CSGT Lào Cai bắn tốc độ cuối tháng 9/2014 chưa kịp nộp phạt, lấy GPLX. Gần tháng chở hai chuyến hàng bị lỗi cả hai, coi như âm.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản