banner tạm

Cập nhật lúc : 10:2 AM, 02/03/2017

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Trạm cân nghỉ, xe quá tải tung hoành

Tại nhiều địa phương, xe quá tải đang có dấu hiệu tăng trở lại. Nguyên nhân do các trạm cân lưu động đã rút đi và các lực lượng kiểm tra, kiểm soát xử lý ngày càng mỏng. 
3

Xe Văn Trung cơi thùng chở có ngọn đi từ QL1 rẽ sang QL48 (Chụp ngày 28/2) - Ảnh: Văn Thanh

Xe quá tải bùng phát

Chiều 28/2, có mặt tại Km24 trên QL39, đoạn qua địa bàn thị trấn Lương Bằng (Kim Động), PV Báo Giao thông ghi nhận, khu vực đặt trạm cân lưu động kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) của tỉnh Hưng Yên trước đây đã “vườn không nhà trống”, lực lượng chức năng đã rút hết. Gọi điện hỏi vị trí và tình trạng hoạt động của trạm cân này, ông  Phạm Văn Trường, Phó chánh TTGT, kiêm Trưởng trạm KSTT Hưng Yên cho PV biết, trạm đã chuyển về khu vực cầu Yên Lệnh, nhưng chỉ có TTGT thực hiện nhiệm vụ, CSGT đã rút từ lâu.

Ghi nhận của PV, dọc tuyến QL39 xuất hiện rất nhiều xe tải cơi nới thành thùng chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu vi phạm tải trọng. Đáng nói, tại Km24 (ngã ba đường Tân Hưng giao cắt QL39), nơi trạm cân rút đi chính là cửa ngõ để các xe tải vi phạm chạy từ các tuyến tỉnh lộ của huyện Khoái Châu và Kim Động ra QL39 để về khu vực Phố Nối. Thậm chí, một chốt CSGT đang làm nhiệm vụ ngay trước cổng Công an huyện Kim Động cũng bị xe cơi nới chở cát có ngọn “vượt mặt” dễ dàng.

Ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Trung tâm giám sát giao thông, TCT Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết, gần đây, trung bình một tuần trên tuyến Nội Bài - Lào Cai phát hiện khoảng trên 500 xe vi phạm tải trọng, tăng so với cùng kỳ khoảng 10%. Sau khi phát hiện vi phạm, VEC gửi kết quả cho lực lượng CSGT xử lý và từ chối phục vụ. Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng, do hiện nay cân kiểm tra tải trọng chỉ lắp ở một làn thu phí nên nhiều lái xe cố tình không đi vào làn có cân.

Cụ thể vào khoảng 13h45, dòng xe tải các BKS: 89C - 095.22, 89C - 013.24, 34C - 064.66... đều cơi nới thành thùng chở cát có ngọn chạy từ ĐT195, theo đường Tân Hưng ra QL39 rồi rẽ trái về phía Phố Nối.

Đặc biệt, lúc 15h35, khi một tổ công tác CSGT Hưng Yên đang làm nhiệm vụ ngay trước cổng Công an huyện Kim Động, nhưng 3 chiếc xe tải BKS 14C - 061.85, 89C - 086.68, 89C - 093.01 chở cát có ngọn vẫn nối đuôi nhau chạy. Chị H., chủ quán nước tại ngã ba Tân Hưng cho biết: “Dạo này không thấy trạm cân hoạt động nữa nên xe chở đất, cát lại chạy rầm rầm trên đường Tân Hưng ra quốc lộ. Xe nào cũng nới thành thùng cao hơn đầu xe rồi chở đầy cát, vương vãi xuống đường”.

Tại Bắc Giang, tìm hiểu của PV, trạm cân lưu động kiểm soát tải trọng xe của tỉnh đã được rút và “nằm kho” từ ngày 20/2. Lực lượng TTGT, nhân viên trạm cũng đang chờ chỉ đạo của cấp trên về kế hoạch thống nhất thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng liên ngành. Ghi nhận chiều 27/2, tại vị trí đặt trạm Km 97+950 trên QL1, đoạn qua xã Tân Thịnh, huyện Lạng Giang chỉ còn mái che trạm cân và một nhà tạm sinh hoạt, hệ thống cân đã được di dời cất giữ. Lúc này, một tổ công tác của Phòng CSGT Bắc Giang cũng đang thực hiện nhiệm vụ TTKS tại khu vực này, đồng thời thực hiện nhiệm vụ KSTTX độc lập với cân xách tay. Phát hiện chiếc xe tải BKS 98C - 084.53 chở xi măng có dấu hiệu vi phạm tải trọng, tổ công tác đã ra hiệu dừng xe và tiến hành cân. Kết quả xe này vi phạm chở quá tải.

Tại các tỉnh miền Trung, nhiều trạm cân liên ngành trên QL1 cũng rút đi hoặc không hoạt động khiến tình trạng xe chở có ngọn, cơi nới thùng tái phát. Đơn cử tại Bình Định, những ngày cuối tháng 2, các đoàn xe chở đá khối “khủng” khu vực mỏ đá Phù Cát (địa bàn xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát, Bình Định) ung dung lưu thông trên các tuyến QL19B, QL1 về cung cấp cho các công trình nhưng không gặp bất cứ sự kiểm tra, xử lý nào của các lực lượng chức năng. Hai chiếc xe tải 4 trục BKS 77C - 083.87, 77C - 058.41 chất đầy thùng đá nguyên khối “khủng” nối đuôi nhau chạy trên đoạn đường công vụ, ra các tuyến QL19B, QL1 về tập kết tại cụm công nghiệp Cát Nhơn (xã Cát Nhơn)…
 
Ông Nguyễn Quả, Chánh TTGT Bình Định cho biết, từ khi kế hoạch phối hợp liên ngành trong KSTTX giữa TTGT và CSGT kết thúc, thiết bị cân xe lưu động cũng được tạm nghỉ để gửi đi Hà Nội kiểm định. Phía TTGT phân chia lực lượng thành các tổ kiểm tra lưu động ở các địa phương.
 
4

CSGT Bắc Giang sử dụng cân xách tay bắt xe vi phạm tải trọng - Ảnh:Hữu Tuấn

Trạm thu phí “tố” xe quá tải tăng nóng

Để minh chứng cho việc xe quá tải đang bùng phát trở lại tại nhiều địa phương, PV đã liên hệ và nhờ trích xuất dữ liệu qua hệ thống cân kiểm tra tải trọng tích hợp tại Trạm thu phí Hoàng Mai trên QL1. Ông Trần Quốc Huy, Phó trạm trưởng cho biết: “Hiện lượng xe quá tải qua trạm rất nhiều và có dấu hiệu tăng nóng”. Ông Huy dẫn chứng bằng việc cho PV xem danh sách thống kê xe quá tải qua trạm lần lượt từ tháng 9 đến nay. Nếu như tháng 9/2016 (thời điểm trạm kiểm tra tải trọng liên ngành QL1 Nghệ An còn hoạt động), lượng xe quá tải rất ít, chỉ khoảng 3.740 lượt, đến tháng 1/2017, con số này đã tăng lên tới 16.139 lượt. Riêng số lượng xe quá tải mức trên 50% qua trạm từ tháng 9 đến tháng 12/2016 thường xuyên tăng theo cấp số nhân. Nếu như tháng 9 chỉ có 565 lượt xe quá tải mức trên 50%, tháng 10 là 1.886 lượt xe, đến tháng 12 đã tăng lên thành 4.637 lượt (gấp gần 9 lần so với tháng 9).

Dù con số này chỉ mang tính tương đối bởi hệ thống cân kiểm tra tải trọng mới chỉ được lắp ở 4/8 làn thu phí, nhưng số liệu xe quá tải liên tục tăng nóng như vậy chứng tỏ xe chở quá tải đang có dấu hiệu bùng phát trở lại.

Chiều 28/2, PV trực tiếp có mặt trên quãng đường dài 40km QL1, từ thị trấn Diễn Châu ra TX Hoàng Mai và liên tục bắt gặp các xe tải chở đá, cát có ngọn lưu thông trên đường. Một số xe còn cơi thêm thành thùng từ 10 - 20cm. Hầu hết các xe này đều là loại xe tải 3 trục, 6 trục tự đổ và có gắn thương hiệu của doanh nghiệp như: Văn Trung, Xuân Chung, Minh Dung... Điển hình như lúc 13h59, xe Howo BKS 37C-200.12 chở đá theo hướng Hoàng Mai - Diễn Châu cơi thành thùng hơn 20cm. Lúc 14h18 đoạn thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu xe Howo 3 trục BKS 37C -103.72, gắn thương hiệu Văn Trung, cũng chở đá mạt, có thành thùng cơi nới thêm hơn 1m. Lúc 14h30, PV lại bắt gặp một đoàn xe chở vật liệu xây dựng gắn thương hiệu Xuân Chung chở hàng có ngọn đi từ hướng mỏ đá Hoàng Mai qua thị trấn Cầu Giát. Tiếp đó, lúc 16h23, PV ghi nhận xe BKS 37C - 201.91 cũng gắn thương hiệu Văn Trung đi từ QL1 rẽ lên cầu vượt Yên Lý chở đầy đá mạt, thùng xe cơi thêm hơn 20cm chiều cao.

Đáng nói, dọc tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh Nghệ An hiện không có bất cứ lực lượng nào cân, xử lý xe quá tải, bởi hiện tại cả 2 trạm cân lưu động của Thanh tra Sở GTVT Nghệ An ở Nghi Lộc và của CSGT Diễn Châu đều không hoạt động. Trước nguy cơ xe quá tải bùng phát, phá hủy công trình giao thông, đơn vị quản lý đường BOT là Công ty TNHH 2TV BOT QL1 CIENCO 4 - TCT 319 buộc phải áp dụng biện pháp gửi công văn nhắc nhở doanh nghiệp thường xuyên có xe quá tải qua trạm, thậm chí từ chối bán vé tháng cho, doanh nghiệp thường xuyên có xe quá tải qua trạm.

“Chúng tôi không có thẩm quyền xử lý xe quá tải. Số liệu cân cũng chỉ để phục vụ nội bộ hoặc cung cấp cho lực lượng chức năng khi có yêu cầu”, ông Huy, Trạm trưởng Trạm thu phí Hoàng Mai nói.

theo Báo giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản