banner tạm

Cập nhật lúc : 8:22 AM, 10/07/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Trị “bệnh” chở quá tải ngay từ doanh nghiệp

Cùng với xử lý nghiêm xe vi phạm chở quá tải trên đường, Tuyên Quang còn áp dụng nhiều giải pháp chặn xe quá tải ngay từ gốc. 
Tuyên Quang phối hợp với các địa phương lân cận về phương án đặt trạm cân để kiểm soát xe quá tải hiệu quả hơn
Tuyên Quang phối hợp với các địa phương lân cận về phương án đặt trạm cân để kiểm soát xe quá tải hiệu quả hơn
Cân xe 24/24h

Trạm cân xe trên QL37 địa bàn tỉnh Tuyên Quang những ngày đầu tháng 7/2014, lưu lượng xe tải khá thưa vắng. Chứng kiến quá trình kiểm tra ngẫu nhiên với hơn chục chiếc xe của các lực lượng chức năng có mặt tại trạm cân, PV Báo Giao thông nhận thấy gần như không xe nào vi phạm vượt quá tải trọng.

Một người dân địa phương cho biết, trước đây hàng đoàn xe quá tải đậu đỗ quanh trạm cân nhưng gần đây số lượng xe giảm hẳn. “Dù xe tải hoạt động không nhiều, chúng tôi vẫn thấy trạm cân xe trên tuyến đường này duy trì nghiêm túc công việc 24/24h” - người dân này nói.
 
"UBND tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo thành phố, các huyện, các cơ quan khi thực hiện dự án xây dựng, trong hồ sơ đấu thầu phải lập phương án vận chuyển, phương tiện để phục vụ việc kiểm soát tải trọng. Hiện nhiều doanh nghiệp vận tải đã chấp hành tốt quy định này”.
Ông Lưu Việt Anh
Phó Giám đốc Sở GTVT Tuyên Quang

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Trung Dũng - Chánh Thanh tra Sở GTVT Tuyên Quang cho biết, trước đó một tuần, trạm cân được dịch chuyển từ QL2 sang vì thấy tình hình vi phạm trên tuyến đường này không phức tạp và tỷ lệ xe quá tải không nhiều. Lý do chuyển trạm cân bởi trên QL2 đã có trạm cân của tỉnh Phú Thọ đặt tại đoạn giáp với Tuyên Quang. Xa nữa là trạm cân của tỉnh Hà Giang cũng đang hoạt động trên tuyến đường này. 

“Từ tháng 4/2014, sau khi quyết định thành lập trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, UBND tỉnh và Sở GTVT Tuyên Quang đã thống nhất với các địa phương lân cận cùng có trục QL2, 2C và 37 về việc hạn chế đặt trạm cân trên cùng một tuyến đường để tránh gây tâm lý nặng nề cho lái xe” - ông Dũng nói.

Theo Sở GTVT Tuyên Quang, từ đầu năm 2014 đến nay, địa phương đã xử phạt hơn 200 trường hợp xe chở hàng quá tải, tước quyền sử dụng GPLX 175 trường hợp. Việc duy trì xử lý kiên quyết của trạm cân lưu động và các tổ dùng cân xách tay đã cơ bản dẹp được tình trạng xe tụ tập, san tải để vượt trạm trên các tuyến QL2, 2C và 37. 

Vào các thời điểm vi phạm tăng “nóng”, lãnh đạo Sở GTVT trực tiếp đi thị sát ban đêm trên các tuyến đường, yêu cầu lực lượng TTGT chụp ảnh các phương tiện nghi dừng đỗ tìm cách né trạm hoặc san tải để có biện pháp xử lý. Sau đó, với sự bổ sung cả lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, nên công tác cân xe ngày càng phát huy hiệu quả. 

Cũng cần nói thêm, trước khi thành lập trạm cân tĩnh (do Tổng cục Đường bộ VN) trang bị, từ tháng 12/2013, UBND tỉnh Tuyên Quang đã đầu tư thêm các bộ cân điện tử và chỉ đạo mở các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý 24/24h xe chở quá tải trên QL2 và 37. Tháng 4/2014, sau khi siết chặt cân xe trên toàn quốc, lực lượng sử dụng cân do địa phương trang bị lại tỏa đi các đường tỉnh, huyện làm nhiệm vụ. Hễ nhận được thông tin vi phạm, lực lượng liên ngành kiểm tra trọng tải lập tức có mặt, phối hợp với Công an cấp huyện ngăn chặn kịp thời.
 
Danh sách phương tiện vận tải bị “soi” kỹ

Ông Lưu Việt Anh - Phó Giám đốc Sở GTVT Tuyên Quang cho biết, không chỉ siết chặt cân xe ở các trạm cân, địa phương còn chú trọng triển khai biện pháp kiểm soát tải trọng ngay từ “gốc”. Danh sách, số lượng phương tiện của từng đơn vị vận tải trên địa bàn đều được thống kê để theo dõi, quản lý. Sở GTVT trực tiếp đến làm việc với từng doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải hàng hóa, doanh nghiệp khai khoáng để vừa phổ biến chủ trương của tỉnh về quyết tâm siết chặt tải trọng vừa tư vấn phương án vận tải. Tất cả doanh nghiệp đều được yêu cầu ký cam kết với đội ngũ lái xe, chủ phương tiện không chở quá tải trọng. 

Sở GTVT còn phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện mời các chủ mỏ đá đến yêu cầu thực hiện khai thác đúng nội dung giấy phép được cấp (chủng loại, công suất...), đồng thời cam kết không để phương tiện vận tải chở quá tải trọng. Trường hợp vi phạm các quy định trên sẽ bị đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép theo quy định. 

Theo ông Mai Đại Độ - Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GTVT Tuyên Quang, với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát tải trọng xe, tình trạng các xe cơi nới thùng chở quá tải trên địa bàn giảm đáng kể. Gần đây, hàng chục trường hợp đến Trung tâm nhờ tư vấn cắt bớt thùng xe “hổ vồ” được nhập từ trước khi có quy định giới hạn thùng xe để hạn chế vi phạm cho lái xe và doanh nghiệp.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản