banner tạm

Cập nhật lúc : 3:8 PM, 06/07/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tước gần 9.000 GPLX, xử phạt hơn 200 tỷ đồng với xe vi phạm tải trọng

Đây là kết quả kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2016 mà Tổng cục đường bộ Việt Nam vừa công bố.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2016, lực lượng chức năng tại các Trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 355.349 xe, trong đó 24.853 xe vi phạm về tải trọng, 1.940 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 8.147 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 190,6 tỷ đồng; Bên cạnh đó, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB đã tiến hành kiểm tra 1.195 xe, trong đó 784 xe vi phạm về tải trọng, 204 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 581 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 19,4 tỷ đồng.

Riêng trong tháng 6/2016: lực lượng chức năng tại các Trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 65.344 xe, trong đó 4.822 xe vi phạm về tải trọng, 362 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 1.463 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 39,3 tỷ đồng; Công chức Thanh tra các Cục QLĐB đã tiến hành kiểm tra 196 xe, trong đó 68 xe vi phạm về tải trọng, 23 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 54 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 1,5 tỷ đồng

Trong 6 tháng đầu năm 2016, công tác kiểm soát tải trọng xe tiếp tục được thực hiện quyết liệt trên cả nước, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ, Tết Nguyên đán, đặc biệt là các sự kiện Chính trị quan trọng của đất nước như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

Tuoc gan 9.000 GPLX, xu phat hon 200 ty dong voi xe vi pham tai trong - Anh 1

Tước hàng nghìn GPLX do vi phạm tải trọng

Công tác KSTTX tiếp tục được xã hội đồng thuận, ủng hộ cao, nhận thức của chủ xe, lái xe, doanh nghiệp vận tải, các cơ sở đầu nguồn hàng (kho bãi, bến cảng, mỏ, công trường thi công…) đã được nâng lên rõ rệt, lượng xe quá tải đã giảm sâu, góp phần tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và cân bằng thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải…

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí, nhiều địa phương đã làm tốt công tác KSTTX như Nam Định, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa, Kon Tum, Ninh Thuận, Bình Thuận, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một bộ phận chủ xe, lái xe vẫn cố tình cơi nới kích thước thùng xe, chở hàng quá tải; trong quá trình triển khai thực hiện, công tác phối hợp giữa lực lượng Công chức Thanh tra các Cục QLĐB thuộc Tổng cục ĐBVN và lực lượng Thanh tra giao thông, Công an các địa phương còn hạn chế, còn một số việc cần phải rút kinh nghiệm, chấn chỉnh.

Bên cạnh những địa phương làm tốt, một số địa phương có kết quả chưa tốt, theo phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, vẫn còn xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở quá tải lưu thông trên địa bàn các tỉnh, thành phố mà chưa bị các lực lượng chức năng của địa phương kiểm tra, xử lý triệt để, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường…

Thời gian tới, trong 6 tháng cuối năm 2016, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông và thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tại Công điện số 18/CĐ-UBATGTQG ngày 14/5/2016, của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1095/CĐ-TTg ngày 24/6/2016 về việc tiếp tục tăng cường công tác KSTTX trên đường bộ; đồng thời từ nay đến cuối Quý III/2016, Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an dự kiến tổ chức hội nghị tổng kết 02 năm thực hiện Kế hoạch phối hợp số 12593/KHPH-BGTVT-BCA;

Tổng cục ĐBVN yêu cầu các Sở GTVT, các Cục QLĐB tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông và lực lượng Cảnh sát trật tự, Kiểm soát Quân sự thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát tải trọng xe tại các Trạm KTTTX, nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vi phạm, đảm bảo số xe vi phạm trong số xe dừng cân kiểm tra đạt tỷ lệ cao, hạn chế đến mức thấp nhất việc dừng các xe không vi phạm, gây lãng phí thời gian, tâm lý bức xúc cho chủ xe, lái xe.

Tổng cục ĐBVN cũng yêu cầu các Sở GTVT, các Cục QLĐB tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ. Lãnh đạo các Sở GTVT, các Cục QLĐB chịu trách nhiệm khi để xảy ra tiêu cực trong công tác.

Theo Công Luận

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản