banner tạm

Cập nhật lúc : 4:23 PM, 10/03/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xe “có ngọn” tung hoành trung tâm huyện Krông Nô

Thời gian qua, trên tuyến QL28 tình trạng xe chở cát có ngọn cao ngút thường xuyên lộng hành.

Ông Nguyễn Công Thanh-Phó Cục trưởng Cục QLĐB IV cho biết xe quá tải đã giảm 85-90% tại 22 tỉnh thành phía Nam. Ảnh: Vĩnh Phú

Xe quá tải giảm 95- 90%

Ông Nguyễn Công Thanh, Phó Cục trưởng QLĐB IV (Cục IV) cho biết: Trong năm 2015, Cục đã tiến hành 23 cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất việc về tình hình chở quá tải và các quy định khác của ngành trên các tuyến Quốc lộ.

Qua đó TTGT của Cục đã xử lý nhiều xe chở quá tải, buộc hạ phần hàng chở quá tải nên tình hình chở quá tải đã giảm từ 85%-90% so với cùng kỳ. Sau mỗi đợt kiểm tra, Cục đều tổng hợp số liệu kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Trung tâm kiểm định xe cơ giới xử lý các chủ xe cơi nới kích thước thùng vi phạm...

Ông Thanh đề nghị Tổng Cục ĐBVN quan tâm đầu tư, trang bị phương tiện ô tô công vụ cho công tác tuần tra bởi các phương tiện hiện đang sử dụng đã cũ kỹ. Bên cạnh đó là trang bị thêm 3 đến 4 bộ cân xách tay để triển khai đồng loạt trên các tỉnh, thành phía Nam vì hiện nay Cục QLĐB IV có 7 Chi cục, chỉ được cấp 3 bộ cân.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Xe chở đá vẫn vi phạm nhiều 

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Bá Lộc, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, trong năm 2015 lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản 550 trường hợp vi phạm về tải trọng và kích thước thành thùng xe, nộp kho bạc nhà nước gần 2,7 tỷ đồng. Sở cũng tước GPLX có thời hạn 79 trường hợp, tạm giữ có thời hạn 4 phương tiện. Đến nay tình trạng xe quá tải trên địa bàn về cơ bản đã giảm nhiều. Tuy nhiên trên địa bàn tỉnh có nhiều mỏ đá, nên vẫn còn xe quá tải hoạt động vào ban đêm.

IMG_0513
Lực lượng Thanh tra Cục QLĐB IV kiểm tra xe quá tải trên QL51 đoạn qua TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Ông Lê Huy Triển, Chi cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ IV.II cho biết, tình trạng xe quá tải từ các mỏ vật liệu ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu còn diễn biến phức tạp. Ông Triển dẫn chứng: "Mới đây chúng tôi có cuộc khảo sát trên QL51 tại Bà Rịa-Vũng Tàu bằng xe ô tô biển số trắng, phát hiện hàng loạt xe hổ vồ chở đất đá quá tải, qua dò hỏi các tài xế thì chúng tôi được biết tại các mỏ đá chưa có trạm cân và lực lượng kiểm tra. Nếu đi thực hiện xử phạt bằng xe công vụ thì “cò” sẽ báo cho các xe quá tải né tránh hoặc không xuất bến". 

Ông Huỳnh Ninh Thạch, Chánh TTGT Sở GTVT Bình Thuận cũng cho biết, kết quả kiểm tra thời gian qua cho thấy tình trạng xe quá tải vận chuyển đường dài ở địa phương đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên tình trạng tài xế, chủ xe vẫn tìm cách đối phó, tránh né sự kiểm tra như: cử người theo dõi, thông báo cho nhau tạm ngưng chạy khi có lực lượng chức năng tuần tra vẫn còn nhiều. Đặc biệt là tài xế không xuất trình giấy tờ khi kiểm tra và đóng cửa xe bỏ đi. Khi bị lập biên bản thì tài xế không chấp hành, gây không ít khó khăn cho người thi hành công vụ. Ông Thạch cũng đề nghị sớm triển khai việc lắp đặt hệ thống cân xe tự động tại các trạm thu phí.

IMG_0540
Ông Vũ Đỗ Anh Dũng, phó Tổng cục trưởng TCĐBVN phát biểu ại Hội nghị. Ảnh: Vĩnh Phú

Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng TCĐB VN biểu dương và đánh giá cao những kết quả của Cục IV về công tác kiểm soát tải trọng xe. Tình trạng xe quá tải đã được kiềm chế và kéo giảm rõ rệt. Tuy nhiên, ở một số địa phương vẫn còn diễn biến phức tạp. Vì vậy trong năm 2016 Cục IV cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT, TTGT các địa phương thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT về công tác kiểm soát tải trọng xe.

11

Hình ảnh PV ghi nhận trên Tỉnh lộ 3 vào chiều 21, 22/2 (đoạn từ Trung tâm huyện Krông Nô đi huyện Đắk Mil), xe chở cát có ngọn cao ngút vô tư chạy- Ảnh: Ngọc Hùng

Thời gian qua, trên tuyến QL28 (trước đây là Tỉnh lộ 4, mới được nâng cấp từ lên QL từ tháng 1/2016) và Tỉnh lộ 3 đoạn qua Trung tâm huyện Krông Nô đi các hướng huyện Cư Jút, huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông), tình trạng xe chở cát có ngọn cao ngút thường xuyên lộng hành. 

Cả ngày lẫn đêm, đoàn xe hoạt động náo nhiệt nhưng không thấy bóng cơ quan chức năng xử lý. Hàng ngày, các xe lấy cát tại bãi cát Buôn Chóah, Ea Snô, Đức Xuyên, chạy ra khu vực trung tâm huyện Krông Nô để đi các hướng huyện Đắk Mil (Tỉnh lộ 3), đi huyện Cư Jút (QL28).

Đơn cử, khoảng 14h ngày 21/2, trên Tỉnh lộ 3 đoạn qua Trung tâm huyện Krông Nô, hai xe cát BKS 47P-1692 và 48C-023.35 chở có ngọn cao ngút ngang nhiên chạy trên đường và không chịu bất kì sự kiểm tra xử lý nào. Tương tự, chiều 22/2 trên tuyến QL28 đoạn qua thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô), đoàn xe BKS: 48C-020.28, 48C- 028.06,  48P-2119, 48C-03150 (VLXD Tòng Ly), 48C-018.31 (Hà Sơn Đắk Nông) 48C-029.42 (VLXD Thọ Sơn), 48C-031.43, 48C- 028.21 và 48C-023.18, nối đuôi nhau “thỏa sức” tung hoành.

Tiếp tục ghi nhận, hai ngày 24, 25/2, tại thị trấn Đắk Mâm (huyện Krông Nô), hoạt động của đoàn xe chở cát “khủng”, quá tải hoạt động rất náo nhiệt. Càng về đêm, xe quá tải càng diễn ra tấp nập, các xe nối đuôi “đua nhau” chạy. Đơn cử, 5h20’ các xe BKS: 48C-001.84, 48C-026.02, 48C-027.97, 48C-029.42 “oằn mình” chở cát có ngọn, lao vun vút trong đêm.

Theo một người dân (xin được giấu tên) cho hay: “Ở đây, xe chở cát chạy cả ngày lẫn đêm. Đặc biệt, vào ban đêm, từng tốp 4, 5 xe chở đầy ắp cát nối đuôi nhau chạy rầm rầm “cày xé” đường. Bắt đầu từ 21h đến rạng sáng hôm sau, lực lượng xe cát hoạt động rất rầm rộ. Lực lượng CSGT vẫn thường xuyên TTKS nhưng chỉ dừng phương tiện để kiểm tra một lúc rồi cho đi”.

Mỗi lần xe chạy qua, bụi bay mù mịt khiến người dân sống hai bên đường ngập ngụa trong bụi đất, ô nhiễm. Các hộ dân ở đây suốt ngày phải che rèm để ngăn bụi. “Gần đây, chúng tôi chặn không cho xe cát đi vì bụi thì chủ bãi cát mới “giải quyết” bằng cách, cho xe đi tưới nước mỗi ngày một lần”, người dân này bức xúc.

Trước bức xúc của người dân, PV Báo Giao thông đã trao đổi với Trung tá Nguyễn Văn Sơn, Đội trưởng Đội CSGT huyện Krông Nô (Đắk Nông), thì được trả lời không hề có tình trạng này.  Tuy nhiên, sau khi PV cung cấp thông tin chi tiết về đoàn xe chở cát hoạt động náo nhiệt ngày đêm, đồng thời lực lượng CSGT huyện thường xuyên thực hiện TTKS trên tuyến đường này nhưng không ngăn chặn. Ngay lập tức, Trung tá Sơn hạ giọng: “Mình sao mà xử lý hết được, lực lượng mình đâu phải lúc nào cũng thường trực trên đường 24/24h đâu”.

Tương tự, ông Lê Xuân Nhị, Chánh Thanh tra giao thông (Sở GTVT tỉnh Đắk Nông) cho biết, trước và sau Tết Nguyên đán, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Sở GTVT, Thanh tra giao thông đã phối hợp với lực lượng Phòng PC64 Công an tỉnh vẫn thường xuyên xử lý xe quá tải. Tuy nhiên, khi có lực lượng TTGT thì xe “núp bóng”, còn không thì xe cát lại tiếp tục chạy nên gây khó khăn cho công tác phát hiện xử lý.


Theo Báo Giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản