banner tạm

Cập nhật lúc : 8:20 AM, 07/08/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xi măng Sông Gianh "thả cửa" cho xe chở quá tải

Cho rằng kiểm soát tải trọng xe không phải là việc của doanh nghiệp, đại diện Nhà máy xi măng Sông Gianh còn khẳng định: “Xe muốn chở bao nhiêu chúng tôi cấp bấy nhiêu, chúng tôi chỉ quan tâm là vận chuyển hết số hàng theo đơn ra khỏi nhà máy là được”.
Phiếu xuất kho và hóa đơn của một xe bồn chở xi măng Sông Gianh chứng minh nhà máy cấp trên 60 tấn xi măng rời cho một xe
Phiếu xuất kho và hóa đơn của một xe bồn chở xi măng Sông Gianh chứng minh nhà máy cấp trên 60 tấn xi măng rời cho một xe
Chở gấp 3 tải trọng cho phép - chuyện thường

14h ngày 5/8, phát hiện chiếc xe bồn xi-téc với dòng chữ Xi măng Sông Gianh đang lưu thông trên QL12 đoạn qua thị trấn Ba Đồn, PV liên tục nháy đèn và ra hiệu cho chiếc xe chạy chậm vào lề đường với lý do có việc… rất quan trọng. Bằng biện pháp nghiệp vụ chúng tôi đã có được tờ phiếu xuất kho của xe 73L 6628, kéo theo xi téc BKS 73R-0052.

Số lượng xi măng PC40 cấp cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hằng Dương (có trụ sở tại P Quảng Thuận, TX Ba Đồn) ghi trên phiếu khiến bất cứ ai cũng phải giật mình: 61,9 tấn, tổng tải trọng của xe là 83,62 tấn, điểm giao hàng là khu công nghiệp Fomosa Hà Tĩnh. Với tải trọng cho phép của xi-téc chỉ là 25 tấn, lượng xi măng mà chiếc xe này được cấp vượt gần ba lần cho phép.

Theo QL12A, PV Báo Giao thông đã bắt gặp khá nhiều xe chở xi măng bao có ngọn. Khi phát hiện xe tải bồn BKS 73C-001.09, PV đã đề nghị Tổ TTKS của Phòng CSGT Quảng Bình do Trung tá Phan Văn Đàn làm Tổ trưởng dừng chiếc xe trên.
 
Tài xế Hoàng Anh Hào, ở Quảng Trạch, Quảng Bình xuất trình phiếu xuất kho ghi tổng tải trọng của xe là 86,38 tấn, riêng xi măng là 64,36 tấn. Tài xế Hào cho biết, xe cũng của Công ty Hằng Dương chuyên chở xi măng đi Vũng Áng tiêu thụ và cứ hai ngày lái xe này lại chạy một chuyến với mức lương 200.000 đồng/chuyến cùng 200.000 đồng tiền ăn. Ngoài lương ăn theo chuyến, mỗi tấn thừa tải lái xe được công ty trả thêm 2.000 đồng/tấn còn khi bị phạt thì lái xe và công ty mỗi bên một nửa. 

Cấp bao nhiêu là do doanh nghiệp đề nghị, đơn vị chỉ quan tâm đến bán hàng, hệ quả là QL12 đoạn từ Nhà máy xi măng Sông Gianh xuống QL1 hiện đã bị nát nhiều đoạn. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn chính là với cách làm chỉ nghĩ đến quyền lợi của doanh nghiệp, xi măng Sông Gianh đang cạnh tranh bằng cách làm không giống ai để giành lợi thế kinh doanh với các doanh nghiệp khác.

Đáng nói là khi thắc mắc về khối lượng xi măng chở quá “khủng”, tài xế xe 73L 6628 lại phản ứng: “Chở như rứa có chi mà phải giật mình, các xe hắn còn chở đến 65, 70 tấn là chuyện thường, có khi mô răng”. 

20 phút sau, tại Km10, QL12 thuộc địa phận xã Quảng Trường, huyện Quảng Trạch, PV tiếp tục phát hiện xe bồn BKS 73L-6220 đang tìm cách “né” tổ tuần tra, lập tức PV gọi điện thông báo cho tổ công tác. Tại đây, lái xe, phụ xe thay vì chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng đã liên tiếp tìm cách chống chế.
 
Tài xế Trần Võ Sỹ ngồi cố thủ trên xe không chịu xuất trình giấy tờ và hóa đơn hàng hóa, còn phụ xe gọi điện cầu cứu. Sau hơn một giờ đồng hồ, cả lái xe, phụ xe đều không chịu xuất trình giấy tờ liên quan, buộc lực lượng chức năng phải lập biên bản về hành vi chở hàng hóa không rõ nguồn gốc. 
Lái xe cố thủ trên ca bin không chịu trình giấy tờ khi bị kiểm tra
Lái xe cố thủ trên ca bin không chịu trình giấy tờ khi bị kiểm tra
Tại Nhà máy xi măng Sông Gianh, PV tiếp tục bắt gặp xe bồn BKS 73C-02984 lên bàn cân với khối lượng “khủng”. Tuy nhiên, bộ phận bán hàng từ chối cho chúng tôi xem phiếu xuất kho còn lưu với lý do… lãnh đạo của Công ty chưa cho phép.

Không chỉ xe bồn mà quá trình thực tế tại cổng nhà máy, PV đã bắt gặp xe 73L-9508 có tải trọng cho phép chỉ 2 tấn nhưng đã được cấp đến 8 tấn xi măng bao. Tài xế xe 73L-9508 còn cho chúng tôi xem thêm hóa đơn các ngày 2 và 4/8 với số lượng xi măng cấp cho xe là 5 và 7 tấn: “Chỉ sợ không chịu được tải thôi, chứ chở được bao nhiêu mặc sức, nhà máy bữa ni cho xe chở thoải mái”, lái xe này nói. 

Chúng tôi chỉ quan tâm… bán hàng

Trước những vi phạm được cho là bắt nguồn ngay từ trong nhà máy, PV có liên lạc qua số máy của Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh thì được thông báo đi vắng. Tiếp tục liên lạc với Giám đốc theo số máy mà vị Phó Giám đốc bận đi vắng gửi cho bằng nhắn tin, chúng tôi cũng chỉ nhận được sự… im lặng. 
Phiếu cân khối lượng hàng hoá
Phiếu cân khối lượng hàng hoá cho thấy Xi măng Sông Gianh chất hàng khủng lên xe quá tải
Cuối cùng PV cũng đã tiếp cận được ông Phạm Hồng Phượng - Phụ trách bộ phận xuất hàng của Xí nghiệp tiêu thụ Nhà máy xi măng Sông Gianh. Khi chúng tôi đề cập đến chuyện các xe được nhận hàng với số lượng “khủng”, ông Phượng khẳng định: Chúng tôi chỉ được giao nhiệm vụ viết phiếu và xuất kho theo kế hoạch cấp hàng của Tổng công ty. Còn chuyện kiểm soát tải trọng xe không phải là nhiệm vụ của đơn vị. Khi họ đưa xe và giấy giới thiệu đến, họ cần bao nhiêu hàng, chúng tôi sẽ viết phiếu ngần đó vì Sông Gianh bán hàng tại nhà máy nên không quan tâm đến doanh nghiệp chở bao nhiêu, mà chỉ cần đủ giấy giới thiệu của nhà phân phối, khớp với kế hoạch của Tổng công ty là cấp. 
 
Hóa đơn của một xe bồn chở xi măng Sông Gianh chứng minh nhà máy cấp tới trên 60 tấn xi măng rời cho 1 xe.
Hóa đơn của một xe bồn chở xi măng Sông Gianh chứng minh nhà máy cấp tới trên 60 tấn xi măng rời cho 1 xe.
“Vậy đơn vị đề nghị cấp 10 tấn nhưng chỉ đưa xe 2 tấn đến để nhận hàng thì làm thế nào?”, chúng tôi đặt câu hỏi. Ngay lập tức ông Phượng nói: “Xe muốn chở bao nhiêu chúng tôi cấp bấy nhiêu, chúng tôi chỉ quan tâm là vận chuyển hết số hàng theo đơn ra khỏi nhà máy là được”.

Theo số liệu mà ông Phượng cung cấp, bình quân mỗi ngày, bộ phận của ông tiêu thụ 2.000 tấn xi măng cho khách hàng chủ yếu đi Hà Tĩnh đến Ninh Thuận, Bình Thuận, Tây Nguyên, trong đó khoảng 300 tấn xi măng rời chở bằng xi-téc: “Doanh nghiệp được giao kế hoạch 200 tấn xi măng rời thì chúng tôi cấp đủ 200 tấn, họ điều đến 5 xe cũng được, 20 xe cũng không sao”, ông Phạm Hồng Phượng khẳng định.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản