CSGT tăng cường ghi hình, phạt xe vượt ẩu vào làn khẩn cấp trên cao tốc

Nhiều tài xế lợi dụng đoạn đường không có camera giám sát chạy vào làn khẩn cấp. Đến nơi có camera hoặc CSGT, họ lại tạt đầu, chèn ép các phương tiện khác để quay lại làn trong.

Vi phạm bất chấp nguy hiểm

Nhiều xe máy đi tắt lên đường cao tốc cũng bị CSGT đóng lõng, xử phạt nặng

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công cho biết thời gian qua, lực lượng chức năng thường xuyên tăng cường, xử lý nghiêm các phương tiện xe ô tô lưu thông trên các tuyến đường cao tốc vi phạm lỗi như: Dừng đỗ, đón trả khách trái quy định; chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước.

Đặc biệt là lỗi điều khiển xe ô tô đi không đúng phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ quy định trên đường cao tốc và phổ biến nhất là cho xe chạy vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc.

Điển hình như ngày 18/11, tài xế P.H.Q (SN 1989, quê Thái Bình) điều khiển xe chở khách limousine BKS 17F-004.XX lưu thông trên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Khi đến khu vực Km228, tài xế cho xe khách chạy trên làn dừng xe khẩn cấp để vượt xe đi phía trước.

Sau khi sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và phát hiện hành vi vi phạm của tài xế Q, Đội Tuần tra kiểm soát đường bộ cao tốc số 3 (Cục CSGT) đã làm rõ và tiến hành xử phạt người vi phạm 5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe anh Q trong 2 tháng.

Hôm 16/11, Đội Tuần tra kiểm soát đường bộ cao tốc số 6 (Cục CSGT) lập biên bản đối với anh H.T.P (SN 1990, trú Bác Ái, Ninh Thuận) và áp dụng mức phạt 10-12 triệu đồng, tước bằng lái xe ô tô từ 2-4 tháng.

Theo cảnh sát, khoảng 18h45 ngày 15/11, anh P khi điều khiển xe chở người thân đến khu vực Km223 đường cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết (đoạn qua huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) đã dừng đỗ trên làn dừng khẩn cấp.

Đáng nói là phía sau ô tô, anh P cùng gia đình đang vô tư ngồi bệt dưới lòng đường cao tốc, bày biện đồ ăn mặc dù lúc đó trời nhá nhem tối nên tầm nhìn tài xế hạn chế. Trường hợp các xe tải, ô tô khác mà gặp sự cố kỹ thuật tấp vào nguy cơ gây ra hậu quả khôn lường.

Không chỉ các tài xế xe ô tô vi phạm lỗi này mà ngay cả nhiều trường hợp người điều khiển xe máy cũng bất chấp biển cấm, vô tư cho phương tiện đi lên đường cao tốc. Điển hình là cung đường Vành đai 3 trên cao qua TP Hà Nội.

Cụ thể, sáng 18/11, chỉ trong hơn 2 giờ làm nhiệm vụ, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã phát hiện, lập biên bản đối với 10 trường hợp đi xe máy vào đường cao tốc và 1 tài xế xe ô tô chạy trên làn dừng khẩn cấp của đường Vành đai 3 trên cao (đoạn qua quận Cầu Giấy và Nam Từ Liêm).

Hàng nghìn tài xế bị xử phạt, có cả xe máy

Tài xế xe khách chạy vào làn khẩn cấp đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ bị phạt 5 triệu đồng

Theo ghi nhận của PV, cung đường vành đai trên cao đoạn qua các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân và Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) thường xuyên diễn ra cảnh tài xế ô tô và xe máy bon chen nhau chạy vào làn khẩn cấp.

“Quá trình xử lý, lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn do tài xế xe máy khi thấy CSGT đã cố tình phóng xe tốc độ cao để thông chốt, có trường hợp còn quay đầu để né việc bị phạt, bất chấp nguy hiểm”, thượng úy Nguyễn Minh Đức, cán bộ Đội CSGT số 6 cho hay.

Thời gian qua, lực lượng CSGT Công an Hà Nội thường xuyên tuần tra, xử lý các tài xế ô tô, xe máy đi vào làn khẩn cấp dọc đường Vành đai 3 trên cao bằng các hình thức xử phạt tại chỗ lẫn phạt nguội. Tuy nhiên, nhiều tài xế nhất là xe khách vẫn vi phạm.

“Thậm chí, nhiều tài xế lợi dụng đoạn không có camera giám sát chạy vào làn khẩn cấp. Đến nơi có camera hoặc lực lượng chức năng kiểm soát, họ lại tạt đầu, chèn ép các phương tiện khác để quay lại làn trong”, đại diện Đội CSGT số 6 phân tích.

Theo thống kế của CSGT Hà Nội, trong hơn 6 tháng qua đã có hơn 1.100 tài xế điều khiển phương tiện (trong đó có trên 800 xe ô tô) đi vào làn khẩn cấp đường Vành đai 3 trên cao. Dù mức phạt 5 triệu đồng và tước bằng lái xe trong 2 tháng, song nhiều tài xế vẫn vô tư vi phạm.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng (Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3, Cục CSGT) cho biết, hành vi điều khiển xe ô tô đi không đúng phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ quy định là những nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông trên đường cao tốc.

Thời gian qua, Đội 3 phối hợp với các lực lượng luôn quyết liệt xử lý các lỗi vi phạm này, thậm chí tập trung quân số để các chuyên đề nóng nêu trê trên để giảm thiểu tai nạn giao thông.

“Tới đây, CSGT sẽ tăng cường sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ bí mật ghi hình lại hành vi điều khiển xe ô tô lạng lách đánh võng, chuyển làn không có tín hiệu, và đặc biệt là chạy xe vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc”, chỉ huy Đội 3 của Cục CSGT nhấn mạnh.

Hoàng Lam

Tin tức

Tin tức

NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ CHÍNH PHỦ LẦN THỨ I, NHIỆM KỲ 2025 – 2030

Cán bộ, đảng viên và người lao động Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhiệt liệt chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030!

Đại hội đại biểu Đảng bộ Xây dựng: “Đoàn kết – Dân chủ – Kỷ cương – Đột phá – Phát triển”

Ngày 5/8, tại Hội trường Bộ Quốc Phòng (TP. Hà Nội) Đảng bộ Bộ Xây dựng long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng …

Tài xế bị tóm vì… ‘nghiện lướt màn hình’ sau vô lăng

Dù được cảnh báo nhiều lần, nhưng không ít tài xế xe khách, xe tải đường dài vẫn vô tư dùng điện thoại khi điều khiển phương tiện, bất chấp rủi ro có thể cướp đi sinh mạng của chính họ và hành khách. Trước thực trạng đó, từ ngày 25/7, lực lượng Cảnh sát …

Một số nội dung cần lưu ý với quy định thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô (Kỳ 4)

Bài 04: Một số nội dung cần lưu ý với quy định thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô Luật TTATGT Đường bộ được triển khai áp dụng từ 01/01/2025 đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo đảm TTATGT. Có nhiều quy định mới được dư luận …

Các loại thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô và cách sử dụng (Kỳ 3)

Bài 03: Các loại thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô và cách sử dụngLuật TTATGT Đường bộ được triển khai áp dụng từ 01/01/2025 đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo đảm TTATGT. Có nhiều quy định mới được dư luận người tham gia giao thông …