Hiệu quả từ xử nghiêm cán bộ vi phạm nồng độ cồn

Những ngày qua, Cục CSGT đã phối hợp với công an nhiều địa phương trực tiếp kiểm tra, xử lý hàng trăm trường hợp cán bộ, công chức uống rượu bia vẫn lái xe.

Trao đổi với Báo Giao thông, TS Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, tinh thần xử lý vi phạm giao thông “không có vùng cấm”, đảng viên, công chức phải làm gương đã tạo hiệu ứng rất tốt.

Thời gian qua, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn được Bộ Công an chỉ đạo triển khai quyết liệt. Ông đánh giá thế nào về công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm của lực lượng CSGT thời gian gần đây?

Thời gian qua, các tổ công tác của Cục CSGT đã phối hợp với công an nhiều địa phương trên cả nước triển khai xử lý vi phạm giao thông, nhất là lỗi nồng độ cồn rất quyết liệt, từ đó nâng cao hiệu quả, ngăn chặn các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông.

Công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm nồng độ cồn được thực hiện hiệu quả đã hỗ trợ rất tốt giúp người dân nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Việc xử lý nghiêm đã góp phần giảm bớt tình trạng uống rượu bia lái xe, dần hình thành văn hóa “đã uống rượu bia không lái xe”. Trước hết từ sự làm gương trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đến nhân dân.

Bên cạnh việc phản ánh các vi phạm và việc xử lý vi phạm, thời gian tới, tôi cho rằng cần tăng cường tuyên truyền những điển hình tốt, những cách làm hay của các cơ quan, tập thể, của đảng viên, cán bộ công chức trong thực thi quy định về trật tự ATGT.

Gần đây, lực lượng chức năng xử nghiêm, công khai danh tính nhiều công chức, cán bộ vi phạm nồng độ cồn, trong đó có cả bí thư, chủ tịch huyện, chủ tịch, trưởng công an phường. Cách làm này, theo ông đã mang lại điều gì?

Dư luận rất hoan nghênh việc này. Việc xử lý nghiêm vi phạm về trật tự ATGT trên tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ là chủ trương hết sức đúng đắn.

Rõ ràng, càng là đảng viên, càng là cán bộ công chức thì càng phải gương mẫu trong việc thực hiện quy định pháp luật, không chỉ trong lĩnh vực trật tự ATGT mà còn trong tất cả các lĩnh vực khác.

Ai vi phạm bị phát hiện thì bị xử lý theo quy định, lực lượng chức năng đang làm đúng quy định pháp luật.

Cục CSGT đang lập các tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn ở các địa phương và một số tỉnh đã lập tổ công tác kiểm tra chéo. Cách làm này, theo ông mang lại hiệu quả ra sao?

Có thể khẳng định các chương trình kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn thời gian vừa qua rất hiệu quả, đã góp phần kéo giảm sâu TNGT liên quan tới rượu bia trên phạm vi toàn quốc.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, hiện nay các hoạt động kiểm tra nồng độ cồn đã và đang được lực lượng chức năng tại các địa phương lồng ghép vào hoạt động thường xuyên liên tục.

Tôi cho rằng việc thành lập mới, duy trì các tổ kiểm tra nồng độ cồn, lập tổ công tác kiểm tra chéo địa bàn khác nhau chắc chắn sẽ đem lại thêm nhiều tác dụng tích cực trong việc kéo giảm TNGT trong thời gian tới.

Để kéo giảm hơn nữa TNGT liên quan đến rượu bia, chúng ta cần thêm những giải pháp nào?

Ngoài những biện pháp mang lại nhiều hiệu quả như chúng ta đang triển khai áp dụng. Về lâu dài, tôi cho rằng vấn đề quan trọng là các địa phương duy trì việc tuyên truyền kết hợp với kiểm tra, xử lý vi phạm theo nguyên tắc ngẫu nhiên, thường xuyên liên tục.

Tại một số quốc gia như Australia, Nhật Bản, mặc dù trong thời gian gần đây các hành vi uống rượu bia khi lái xe giảm rất nhiều do tuyên truyền và xử phạt nghiêm, nhưng nhà chức trách vẫn duy trì, thậm chí tăng nguồn lực cho các chương trình tuyên truyền và kiểm tra ngẫu nhiên nồng độ cồn, vì họ biết rằng nếu giảm xử lý thì vi phạm sẽ tăng trở lại.

Cảm ơn ông!

Nguồn: Báo Giao thông

Tin tức

Tin tức

Marathon Vì An Toàn Giao Thông – Điện Biên Phủ 2024

Giải diễn ra ngày 14-4-2024, tại TP. Điện Biên Phủ, do UBND tỉnh Điện Biên phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Báo Giao thông tổ chức; Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7-5-1954 / …

Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2024

Sáng 9/1/2024, tại Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp UBND thành phố Hà Nội, Ban ATGT thành phố Hà Nội long trọng tổ chức Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2024. Theo Kế …

Làm gì để tránh nguy hiểm khi lái xe mùa mưa ở địa hình hỗn hợp phức tạp?

Miền Bắc khi vào những chuỗi ngày mưa kéo dài, lái xe trên đường đèo dốc và địa hình hỗn hợp phức tạp cần tuân thủ những nguyên tắc để đảm bảo an toàn cho người và xe. Không vượt ngầm tràn Ngầm tràn là các dòng nước chảy theo sườn núi cắt ngang qua …

Mạnh tay xử lý thanh thiếu niên vi phạm giao thông, ngăn ngừa tai nạn

Thành phố Thanh Hóa là trung tâm hành chính quan trọng của tỉnh Thanh Hóa, mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn. Đặc biệt, đối với thanh thiếu niên, học sinh vi phạm giao thông phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Từ 1 vụ TNGT… Tối 12/11/2023, tại ngã ba …

“Giảm tốc độ – Trường học an toàn”: Thông điệp bảo vệ trẻ em trước tình trạng TNGT ngày một tăng

Sau 5 năm triển khai, dự án “Giảm tốc độ – Trường học an toàn” đã trở thành thông điệp bảo vệ trẻ em toàn cầu trước tình trạng TNGT ngày một gia tăng. “Lá chắn” an toàn cho học sinh Từ tháng 4/2018 đến tháng 10/2023 tại 32 trường tiểu học, trung học cơ …