Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2023

Thực hiện Kế hoạch số 506/KH-UBATGTQG ngày 29/12/2023 của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia về Năm An toàn giao thông 2023 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”, Ủy ban ATGT Quốc gia xây dựng Kế hoạch tổ chức Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2023 với các nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
– Nhằm trao đổi, thảo luận, công bố các kết quả nghiên cứu khoa học, các kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực ATGT và khả năng ứng dụng vào thực tế tại Việt Nam.
– Thu hút các nhà khoa học, chuyên gia, các nhà quản lý tham gia nghiên cứu và đề xuất các giải pháp cụ thể trong công tác bảo đảm trật tự ATGT tại Việt Nam.
– Gia tăng hợp tác nghiên cứu khoa học giữa các cơ quan quản lý, các tổ chức nghiên cứu khoa học, các doanh nghiệp trong lĩnh vực ATGT.
– Tăng cường hợp tác quốc tế giữa những tổ chức nghiên cứu ATGT có uy tín trên thế giới với công tác bảo đảm ATGT tại Việt Nam.
– Công tác tổ chức hội nghị an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.
II. NỘI DUNG
1. Nội dung
– Quản lý An toàn giao thông, với các chủ đề trọng tâm:
Công tác xây dựng quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải; Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT; Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT; Tái cơ cấu vận tải, kết
nối vận tải và giảm chi phí logistics, phát triển vận tải công cộng và vận tải phi cơ giới (xe đạp, đi bộ) trong đô thị và liên tỉnh gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trong các đô thị lớn; Giải pháp chống ùn tắc giao thông; Tổ chức thực hiện pháp luật về TTATGT đường bộ; Thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT; Ứng dụng khoa học công nghệ trong
phát hiện, xử lý vi phạm TTATGT; Quản lý hoạt động vận tải, xây dựng, kết nối, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành giao thông vận tải, công an, y tế, bảo hiểm và các cơ quan chức năng có liên quan trong công tác bảo đảm TTATGT; Xây dựng văn hoá giao thông.
– Hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông, với các chủ đề trọng tâm:
Giải pháp nâng cao tính năng an toàn của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông Việt Nam (quy hoạch, chính sách, công nghệ, quản lý, khai thác); Tổ chức quản lý, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Quản lý đấu nối, đường ngang và bảo đảm hành lang ATGT; công tác thẩm tra ATGT; hướng dẫn tổ chức giao thông trong điều kiện giao thông hỗn hợp tại Việt Nam đặc biệt tại các khu vực có nhiều người đi bộ gồm trường học, bệnh viện; Thiết kế và vật liệu mới nâng cao ATGT cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; Các quy chuẩn, tiêu chuẩn mới trong kết cấu hạ tầng giao thông liên quan đến ATGT; Kết cấu hạ tầng giao thông cho người xe đi đạp, đi bộ và xe điện; Giao thông nông thôn; Đỗ xe và giao thông tĩnh.
– Phương tiện giao thông, với các chủ đề trọng tâm:
Công tác quản lý xe chính chủ; Giải pháp nâng cao chất lượng kỹ thuật an toàn phương tiện đường bộ, lộ trình khí thải phương tiện giao thông đường bộ; Các quy chuẩn, tiêu chuẩn tiên tiến về phương tiện với ô tô, xe máy, xe đạp điện, xe đạp; Quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện giữa hai kỳ đăng kiểm; Quản lý phương tiện quá hạn đăng kiểm và hết niên hạn sử dụng; Quản lý xe ba bánh tự
chế; Các thiết bị bảo vệ cho trẻ em trên ô tô.
– Người tham gia giao thông, với các chủ đề trọng tâm:
Quản lý chất lượng đào tạo người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Công tác giáo dục ATGT trong nhà trường; Công tác tuyên truyền ATGT tại các địa phương; Giải pháp xây dựng văn hóa giao thông tại Việt Nam; Các nghiên cứu về tâm lý và các giải pháp tác động, thay đổi hành vi của người tham gia giao thông; Tác động của môi trường tới người tham gia giao thông.
– Ứng phó sau tai nạn giao thông, với các chủ đề trọng tâm:
Công tác cứu chữa bệnh nhân nhập viện do TNGT tại các bệnh viện; hoạt động cứu hộ, ứng phó với TNGT; lực lượng sơ cứu ban đầu (Paramedic) trong bảo đảm ATGT; nâng cao nhận thức và kỹ năng của người tham gia giao thông về sơ cấp cứu các nạn nhân TNGT; các kiến nghị sửa đổi các quy định, trách nhiệm về cứu nạn, cứu hộ TNGT đường bộ.
– An toàn giao thông đường sắt:
Công tác bảo đảm ATGT đường sắt đô thị; Bảo đảm hành lang ATGT
đường sắt; Phân công trách nhiệm, quyền hạn trong công tác quản lý ATGT đường sắt; Ứng dụng các công nghệ mới trong bảo đảm ATGT đường sắt; Công tác cứu hộ và ứng phó với TNGT đường sắt; Kiến nghị sửa đổi các văn bản pháp luật có liên quan tới ATGT đường sắt.
– An toàn giao thông đường thủy nội địa:
Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giao thông đường thuỷ nội địa; Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa; Ứng dụng khoa học, công nghệ trong công tác tổ chức, quản lý nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa; Kết nối và chia sẻ dữ liệu phục vụ quản lý, điều hành quốc gia về lĩnh vực giao thông vận tải đường thủy nội địa; Công tác phân công, phân cấp tuyến, địa bàn, quản lý cảng, bến thủy nội địa; Nghiên cứu, bổ sung các hình thức, phương pháp thi khoa học và phù hợp với một số loại, hạng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, người có trình độ học vấn thấp và đồng bào dân tộc thiểu số; Nghiên cứu, phát triển đóng mới các mẫu phương tiện đường thủy nội địa có tính năng an toàn cao, giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện từng vùng miền.
– An toàn giao thông hàng hải.
– An toàn giao thông hàng không.
– Kinh nghiệm quốc tế về ATGT:
Trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm quốc tế của các quốc gia phát triển, các quốc gia có điều kiện tương đồng với Việt Nam trong bảo đảm ATGT và khả năng áp dụng tại Việt Nam.
2. Thời gian, địa điểm, hình thức
– Thời gian: 02 ngày, dự kiến tháng 9 năm 2023.
– Địa điểm: thành phố Hà Nội.
– Hình thức: Tổ chức Hội nghị tập trung, gồm 2 phiên: phiên thảo luận tại 09 tiểu ban và phiên toàn thể.
Bài báo xin gửi về Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia, toà nhà Cục Đường bộ Việt Nam, lô D20, khu đô thị mới Cầu Giấy, đường Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội hoặc email: hnkhantoangiaothongvn@gmai.com trước ngày 30/8/2023.

Tin tức

Tin tức

Bảo vệ trẻ khi ngồi trên ô tô

Từ 1/1/2026, trẻ dưới 10 tuổi ngồi trên xe ô tô phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp. Tiêu chuẩn chất lượng, quy chuẩn kỹ thuật của thiết bị đang được Bộ GTVT khẩn trương xây dựng. Giảm thiểu tai nạn cho trẻ Tháng 2/2024, vụ TNGT liên hoàn trên cao tốc Cam …

Đề xuất nâng mức phạt hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện cầm lái

Bộ Công an đề xuất nâng mức phạt tiền lên 2-3 triệu đồng đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mà giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển. Bộ Công an vừa có dự thảo mới nhất quy định xử phạt vi phạm hành …

Quảng Ngãi tìm giải pháp giảm thiểu TNGT ở các nút giao không có đèn tín hiệu

Nhiều vụ TNGT đường bộ liên quan đến xe máy và ô tô ở nút giao đồng mức tại Quảng Ngãi dẫn đến chết người, thương tích, thiệt hại về tài sản và lo lắng cho người dân. Vì sao lại xảy ra xung đột, tai nạn giao thông ở các nút giao không có …

CSGT toàn quốc ra quân xử lý học sinh vi phạm từ ngày 1/10

Lực lượng CSGT toàn quốc tăng cường kiểm tra, xử lý học sinh, phụ huynh, người giám hộ, người giao phương tiện cho học sinh điều khiển khi chưa đủ điều kiện. Ngày 27/9, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, thời gian qua tình trạng học sinh vi phạm pháp luật …

Kỹ năng vào vòng xuyến tránh xảy ra tai nạn dành cho người đi xe máy

Thời gian qua, tại một số nút giao có vòng xuyến trên các tuyến tỉnh lộ ở Quảng Ngãi thường xảy ra tai nạn giữa xe tải và xe máy. Kỹ năng dành cho người đi xe máy để đảm bảo an toàn như thế nào? Liên tục xảy ra tai nạn giữa ô tô …