Kiên quyết xử lý xe moóc rào chở hàng quá tải, ngăn tai nạn
Vốn có thể tích chiều cao thùng gấp nhiều lần sơ mi rơ moóc khác, xe moóc rào chủ yếu được dùng để vận chuyển nông sản vì mặt hàng này có trọng lượng thấp, vận chuyển được khối lượng lớn hơn. Lợi dụng điều này, nhiều đơn vị, cá nhân đã lợi dụng để vận chuyển gỗ tròn, vật liệu, khoáng sản có trọng lượng lớn hơn.
Kiên quyết xử lý vi phạm
Đội CSGT Công an huyện Lạng Giang, Bắc Giang nhận được thông tin trình báo có xe đầu kéo vận chuyển gỗ từ tỉnh Quảng Ninh, lưu thông sang tỉnh Hải Dương rồi theo QL37 đến Bắc Giang với mục tiêu đến Thái Nguyên tiêu thụ. Trước thông tin trên, ngay trong đêm 11/12/2023, Đội CSGT Công an huyện Lạng Giang đã triển khai lực lượng kiểm tra, xử lý. Đến 4h sáng 12/12, tổ công tác phát hiện xe đầu kéo BKS 14H-015…, kéo theo rơ-moóc BKS 14R-022… chở đầy ắp gỗ, lặc lè lưu thông đến địa phận huyện Lạng Giang nên lập tức triển khai lực lượng kiểm tra. Tuy nhiên, khi phát hiện tổ công tác, tài xế đã liên tục điều khiển xe tải dừng đỗ trên đường để né tránh.
Đến 8h ngày 12/12, khi di chuyển đến Km 7+600, đường tỉnh 292, đoạn qua địa phận xã Nghĩa Hưng, Lạng Giang, tài xế đã bị tổ công tác dừng xe kiểm tra. Lúc này, tài xế khai tên Nguyễn Văn T (sinh năm 1983, trú tại Đồng Tâm, Dực Yên, Đầm Hà, Quảng Ninh) và xuất trình giấy biên nhận thế chấp phương tiện tại ngân hàng nhưng đã hết hạn, dù cầm GPLX trên tay nhưng người này kiên quyết không đưa ra để kiểm tra. Sau đó, khi tổ công tác yêu cầu kiểm tra tải trọng xe, người này đã khóa trái cửa, nổ máy, cố thủ trên xe. Trước tình huống trên, tổ công tác Công an huyện Lạng Giang đã nhiều lần giải thích, vận động nhưng tài xế vẫn không hợp tác.
Đến 12h30 cùng ngày, chỉ đến khi Công an huyện Lạng Giang chỉ đạo Đội Điều tra tổng hợp đến hiện trường phối hợp cùng Đội CSGT và Công an xã Nghĩa Hưng tuyên truyền, giải thích hành vi chống người thi hành công vụ, tài xế mới xuống xe làm việc. Tuy nhiên người này vẫn kiên quyết không xuất trình GPLX, không ký các biên bản liên quan với lý do đã thỏa thuận trước là chủ xe phải chịu toàn bộ trách nhiệm khi chở hàng quá tải. Chủ xe đã chỉ đạo lái xe không được hợp tác làm việc với cơ quan chức năng. Tổ công tác đã mời người chứng kiến, tiến hành niêm phong, tạm giữ xe để xử lý theo quy định.
Qua kiểm tra, chiếc xe trên được xác định chở hàng quá tải hơn 80% trọng tải cho phép. Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện và hàng hóa trên xe để xác minh, xử lý các hành vi chở hàng quá tải của chủ xe và lái xe, lỗi không có đăng ký xe, giao xe cho người không đủ điều kiện… theo quy định.
Trước đó, cuối tháng 11 vừa qua, Đội CSGT Công an huyện Yên Dũng, Bắc Giang cũng phát hiện, xử lý tài xế trú tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn điều khiển xe ô tô BKS: 12H-011.79, kéo theo moóc rào BKS tỉnh Lạng Sơn vận chuyển than đá quá tải gần 50%. Tài xế trên khai đang vận chuyển than đá từ cầu bến đám, huyện Yên Dũng về phục vụ Nhà máy xi măng Hồng Phong của Công ty CP Xi măng Hồng Phong, có địa chỉ tại TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.
Cũng trong tháng 11, Trạm CSGT Tùng Diễn, Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn phát hiện, xử lý xe ô tô đầu kéo BKS: 98H-030.25, kéo theo sơ mi rơ moóc BKS: 99R- 005.64 và xe ô tô đấu kéo BKS: 89H-00794, kéo theo sơ mi rơ moóc BKS: 89R-014.90 chở đất san lấp trên QL1A không có giấy đăng ký xe, không có giấy kiểm định xe; không có phù hiệu xe; chở hàng quá tải lên đến 215,45%…
Tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT
Được biết, thời gian gần đây, để canh tranh giá cước vận chuyển vật liệu với các loại xe 4 chân và xe đầu kéo moóc ben vốn có thể tích thành thùng nhỏ hơn, gây bất lợi trong cạnh tranh vận chuyển đường dài. Điều này đã khiến các xe có thể tích thành thùng nhỏ hơn không thể cạnh tranh về giá cước, gây khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải chấp hành nghiêm chủ trương không sử dụng xe quá khổ, quá tải.
Chỉ huy các đội CSGT cũng cho biết, việc sử dụng xe moóc rào, chở hàng quá tải có nhiều nguy cơ xảy ra TNGT vì các tuyến đường qua địa bàn vốn nhỏ hẹp, phương tiện lưu thông đông, nhiều điểm đen, có nguy cơ cao xảy ra TNGT. Đặc biệt, do thùng hàng quá cao, chở hàng quá tải nên những phương tiện này thường xuyên bị mất phanh khi đổ đèo, lên dốc hoạch di chuyển qua các đoạn đường cong cua, gấp khúc…
Thậm chí, do vận chuyển các loại hàng hóa không phù hợp dẫn đến việc cát sỏi, đất đá, bụi than rơi vãi ra lòng đường gây bụi bẩn, trơn trượt, mất ATGT. Cùng đó, một số xe còn biến dạng thành thùng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông khác. Đơn cử, xe đầu kéo BKS 14H-015…, kéo theo rơ-moóc BKS 14R-022… chở đầy ắp gỗ đang bị Đội CSGT Lạng tạm giữ để xử lý có thành thùng biến dạng trong khi gỗ tròn được chất đầy trên xe nhưng không có bất kỳ biện pháp chằng buộc, bảo đảm an toàn nào. Nếu phương tiện này không may xảy ra va chạm, gỗ trên xe văng xuống đường thì không biết hậu quả để lại sẽ khủng khiếp đến đâu.
Từ những nguy cơ trên, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang và Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn khẳng định sẽ chỉ đạo các đội CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý xe moóc rào để bảo đảm ATGT, bảo vệ môi trường kinh doanh vận tải cạnh tranh lành mạnh, đúng theo cơ chế thị trường.
Văn Thương