Kinh nghiệm điều khiển xe ô tô vượt đèo trong sương mù
Do thiếu kỹ năng và kinh nghiêm lái xe trong sương mù, đường Hồ Chí Minh qua đèo Lò Xo thường xuyên xảy ra TNGT, Công an tỉnh Kon Tum tăng cường tuần tra kiểm soát, cảnh báo tài xế 7 kỹ năng lái xe trong sương mù.
Cảnh sát cảnh báo, nhưng tài xế vẫn chủ quan
Thượng tá Nguyễn Xuân Hướng, Phó trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Kon Tum cho biết: Đèo Lò Xo đoạn nối từ Quảng Nam đến Kon Tum dài hàng chục km. Đoạn Km1396 – Km1407 địa phận tỉnh Quảng Nam và Km1407 – Km1434 địa phận tỉnh Kon Tum có hướng tuyến quanh co, địa hình hiểm trở, độ dốc lớn, bên núi cao, bên vực sâu là một trong những cung đường nguy hiểm, thường xuyên xảy ra TNGT. Nhất là mùa mưa, sương mù dày đặc.
“Sương mù ban đêm đến khoảng 8h sáng hôm sau. Đặc biệt, 0h đến 2h sáng lượng sương mù rất dày đặc, có khi tầm nhìn chỉ khoảng 10m.
Ngoài ra, trong các thời điểm mưa bão, nước chảy từ sườn núi cuốn theo đất đá làm che khuất hệ thống phản quang mặt đường (đinh phản quang và vạch sơn phản quang) gây mất ATGT”, thượng tá Hướng cho biết.
Đơn cử, khoảng 1h30 ngày 16/4/2024, anh Nguyễn Quang Nhãn, 32 tuổi, lái ô tô tải, chở theo anh Nguyễn Tấn Toàn, 25 tuổi (cùng ngụ tỉnh Quảng Nam) chạy hướng Quảng Nam đi Kon Tum.
Khi đến thôn Măng Khênh, xã Đăk Man, huyện Đăk Glei, ôtô bất ngờ lao xuống mương nước bên trái đường.
Lực lượng chức năng, người dân xã Đăk Man, nhóm SOS Đèo Lò Xo đã hỗ trợ bốc dỡ hàng hóa. Sau hơn 4 giờ, hai người bị mắc kẹt trong cabin mới được đưa ra ngoài, song hai nạn nhân đã tử vong.
Camera hành trình trên ôtô tải ghi nhận, trước thời điểm xảy ra tai nạn, xe chạy tốc độ khoảng 30 km/h. “Đèo Lò Xo dốc dài, nửa đêm có sương mù nhẹ, có khả năng tài xế không quen đường rà phanh nhiều, gây cháy phanh, dẫn đến tai nạn”, cán bộ CSGT nói và cho biết
Cũng theo thượng tá Hướng, tại khu vực đèo Lò Xo đã xảy ra một số vụ ô tô tự lật gây TNGT tại khu vực Quảng Nam và Kon Tum. Chủ yếu các xe chở hàng hoá, xe chuyển phát nhanh không tuân thủ quy định tốc độ, thiếu chú ý quan sát.
Thậm chí có trường hợp lực lượng tuần tra kiểm soát trên đỉnh đèo Lò Xo dừng phương tiện để nhắc nhở nguy hiểm phía trước nhưng tài xế không chấp hành…
Trước tình trạng trên, Phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo tăng cường tuần tra lưu động dọc tuyến đường đèo tuyên truyền phòng ngừa TNGT. Đồng thời, lực lượng tuần tra còn nhanh chóng phát hiện các vị trí tiềm ẩn nguy hiểm để nhắc nhở tài xế lưu thông an toàn.
“Chúng tôi khuyến cáo các tài xế tuân thủ tốc độ khi tham gia giao thông. Thời điểm mưa lớn, sương mù dày khi đổ đèo cần chạy chậm, chú ý quan sát các biển báo, vạch tim đường và hệ thống phản quang để lưu thông an toàn”, thượng tá Hướng nói.
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua các tỉnh Tây Nguyên có lưu lượng phương tiện tham gia rất đông. Địa hình phức tạp, đồi núi đèo dốc quanh co khiến tình trạng mất ATGT diễn ra khá phổ biến tại các địa phương.
7 kỹ năng lái xe trong sương mù qua đèo Lò Xo
Với kinh nghiệm nhiều năm tuần tra trên đường Hồ Chí Minh, thượng tá Nguyễn Xuân Hướng chia sẻ 7 mẹo điều khiển phương tiện trong điều kiện sương mù, qua đèo Lò Xo.
Trước tiên phải bật đèn sương mù. Hầu hết các mẫu xe ô tô hiện nay đều được trang bị sẵn đèn sương mù ở phía trước. Loại đèn này có nhiệm vụ định vị, hỗ trợ tăng sáng khi lái xe trong điều kiện tầm nhìn bị hạn chế như sương mù, mưa phùn…
Đặc biệt, đèn sương mù chỉ chiếu sáng tầm thấp nên không gây chói mắt cho người lái xe ngược chiều. Do đó, trong điều kiện thời tiết có nhiều sương mù, bạn nên bật đèn sương mù để đảm bảo an toàn.
Bật đèn cos, không bật đèn pha. Khi lái xe trong điều kiện thời tiết sương mù, nếu trời quá tối, bạn chỉ nên sử dụng đèn cos chiếu gần, không nên bật đèn pha. Tuy đèn pha có cường độ ánh sáng mạnh và chiếu xa hơn nhưng trong điều kiện sương mù quá dày, ánh sáng của đèn sẽ không thể lọt qua được mà sẽ bị phản xạ ngược lại, khiến tầm nhìn của người lái càng bị hạn chế hơn.
Giữ tốc độ, khoảng cách an toàn với xe phía trước. Trong điều kiện thời tiết sương mù, tầm nhìn của người lái bị hạn chế hơn rất nhiều và cũng làm cho đường sá trơn trượt hơn.
Do vậy, để đảm bảo an toàn và kịp thời xử lý khi xảy ra tình huống bất ngờ, bạn cần lái xe chậm, giữ tốc độ, khoảng cách an toàn và tránh bám đuôi quá sát với xe phía trước.
Tránh phanh gấp, chuyển hướng đột ngột. Khi lái xe ở trong đường sương mù, bạn nên hạn chế phanh gấp và chuyển hướng đột ngột để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như cho những người xung quanh. Việc này giúp các tài xế khác dễ dàng xử lý kịp thời, tránh gây ra các sự cố, rủi ro tai nạn.
Điều khiển xe bám theo vạch kẻ đường. Nếu sương mù quá dày đặc, người lái nên chạy xe đúng với làn đường quy định và bám theo các vạch kẻ đường bên dưới để đảm bảo an toàn.
Bật sưởi kính lái. Trời sương mù sẽ khiến nhiệt độ ngoài trời và trong xe chênh lệch với nhau, gây ra hiện tượng kính lái bị mờ. Để xử lý tình trạng này, bạn chỉ cần bật tính năng sưởi kính lái.
Đừng để bánh xe bị trượt. Hãy giữ xe đi trong làn đường của mình. Sương mù dày đặc có thể khiến bạn đi chệch khỏi làn đường trong vô thức. Nếu trong trường hợp sương mù quá dày đặc, phụ xe phải đi bộ làm hoa tiêu, hướng dẫn lái xe đi đúng phần đường.
Văn Tư