Lái xe trên đường quốc lộ, tài xế cần lưu ý gì?
Lưu thông trên các tuyến đường quốc lộ có giao thông hỗn hợp với đủ loại phương tiện xe khách, xe tải, ô tô con, xe máy, xe đạp, thậm chí là người đi bộ, các tài xế cần “bỏ túi” một số kỹ năng để đảm bảo an toàn.
Nhiều TNGT nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ
Khoảng 19h30 tối 29/11, ô tô tải BKS 29H-790.57 lưu thông trên QL1 theo hướng Bắc – Nam, khi đến trước cây xăng Hải Trường (xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) đã va chạm với xe máy BKS 74F8-8633 do người phụ nữ điều khiển đang qua đường. Cú va chạm mạnh khiến người đi xe máy ngã xuống đường, tử vong tại chỗ.
Trước đó, khoảng 6h40 ngày 24/11, anh B.V.C (SN 1990, ở xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng, Thái Bình) điều khiển ô tô đầu kéo BKS 15C-113.17, kéo theo rơ-moóc 15R-154.74, đi trên quốc lộ 5, hướng Hà Nội – Hải Phòng. khi đến Km 61+800, địa phận xã Lai Vu, huyện Kim Thành (Hải Dương) đã va chạm với xe máy 26P1-063.43, đi từ trên đê phía nam Lai Vu ra QL, qua lối mở sang đường hướng vào thôn Hợp Nhất, xã Lai Vu. Hậu quả khiến người đi xe máy tử vong.
Đây chỉ là hai trong số rất nhiều vụ TNGT xảy ra trên đường quốc lộ. Một chuyên gia giao thông cho biết, thách thức lớn nhất hiện nay trên các tuyến quốc lộ là vấn đề giao thông hỗn hợp (xe ô tô và xe máy, xe thô sơ) cùng lưu thông trên đường, trong khi công tác phân làn còn rất hạn chế.
Tiếp đến là vấn đề phát triển các khu dân cư dọc các tuyến quốc lộ đã vô hình chung biến các tuyến quốc lộ thành các tuyến phố, phát sinh nhiều nhu cầu đi lại ngang qua đường trong khi giao thông lưu thông với tốc độ cao, tình trạng xâm phạm hành hang an toàn giao thông để sử dụng vào các mục đích khác.
Ngoài ra là công tác tổ chức giao thông, kiểm soát tốc độ trên các quốc lộ khi đi qua các khu vực phức tạp về giao thông còn bất cập. Đây là những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ.
Phân tích trên 11.323 vụ TNGT xảy ra trong năm 2022, Ủy ATGT Quốc gia cho biết, các vụ tai nạn xảy ra trên đường quốc lộ chiếm tỷ lệ lớn nhất (khoảng 33,65%) so với các tuyến đường khác như: cao tốc (1,65%), tỉnh lộ (19,58%), huyện lộ (16,07%), đường xã (7,78%) và các tuyến đường khác (11,27%).
Thống kê trên cả nước có 128 tuyến quốc lộ lớn, nhỏ với tổng chiều dài 17.530km, trong đó có nhiều tuyến lớn, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc, như: QL 1A, QL 5, QL 14, QL 51…
Các chuyên gia cho biết, giao thông trên các tuyến quốc lộ là giao thông hỗn hợp với nhiều loại phương tiện như xe khách, xe tải, xe container, xe ô tô con, xe máy, xe đạp, thậm chí là người đi bộ khiến tình hình giao thông luôn phức tạp.
Đặc biệt nhiều tuyến chạy qua các tỉnh, thành phố, nằm sát khu dân cư nên tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn giao thông.
Lái xe trên quốc lộ cần lưu ý điều gì?
Ông Bùi Văn Bộ, giáo viên một trường đào tạo sát hạch lái xe trên địa bàn TP Hà Nội với 20 năm kinh nghiệm giảng dạy cho biết, đặc điểm của đường quốc lộ bao gồm: mặt đường rộng, có đủ làn đường cho các loại phương tiện, có đảo an toàn và dừng nghỉ dọc đường để phục vụ giao thông.
Các tuyến đường này có nhiều đường nhánh phụ kết nối, đây cũng là tuyến đường có giao thông hỗn hợp, phức tạp nên tài xế luôn phải chú ý lưu thông với tốc độ cho phép theo quy định, chú ý quan sát biển báo giao thông để điều chỉnh tốc độ cho phù hợp, đặc biệt khi qua các ngã tư, các điểm giao cắt với chợ, trường học, khu vực đông dân cư.
Đặc biệt cần chú ý quan sát các phương tiện tham gia giao thông khác để tránh xung đột tại các điểm giao cắt này, chú ý đến các chướng ngại vật trên đường như gạch, đá, ổ gà… để kịp thời xử lý bằng cách giảm tốc độ khi di chuyển qua hoặc tránh một cách an toàn.
Khi đi qua các đoạn được ngoặt, khuất tầm nhìn cần phải bấm còi báo hiệu trước và di chuyển thật chậm để đảm bảo an toàn.
“Không ít trường hợp còn gặp tai nạn do va chạm với các con vật, gia súc của người dân sống bên đường như chó, mèo, gà… Do đó, tài xế di chuyển trên quốc lộ đòi hỏi phải quan sát tốt và thích ứng nhanh với các tình huống giao thông thay đổi”, ông Bộ nói.
Đối với tình huống vượt xe, cần đảm bảo có đủ khoảng cách và thời gian để vượt an toàn trước khi đạp ga.
Tham gia trên tuyến quốc lộ, xe máy, xe đạp thường là những phương tiện yếu thế hơn so với ô tô, đặc biệt là các loại xe tải, xe container. Do đó, để đảm bảo an toàn, người điều khiển xe máy, xe đạp cần tập trung quan sát, phát tín hiệu xi nhan khi chuyển hướng.
Đặc biệt, tránh đi vào giữa tâm đường, nhiều trường hợp muốn đi nhanh, vượt lên phía trước mà chạy vào giữa tâm đường dễ gây cản trở cho phương tiện khác; thậm chí có thể khiến xe máy, xe đạp rơi vào khu vực điểm mù của xe tải, xe container… dễ bị tai nạn.
“Phương tiện càng lớn càng có nhiều điểm mù do đó, xe máy, xe đạp chú ý không đi vào các điểm mù của xe tải, xe khách, xe container. Đây là những điểm mà tài xế không thể nhìn hết được để quan sát khi tham gia giao thông như phía trước đầu xe, hai bên hông xe và phía đuôi xe nên nếu đi vào các điểm này, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao”, ông Bộ khuyến cáo thêm.
Yến Chi