Những nguyên tắc “vàng” khi lái xe trên đường cao tốc

Đường cao tốc đã và đang khẳng định ưu việt trong lưu thông, mở rộng giao thương và liên kết các vùng miền bởi các phương tiện được di chuyển với tốc độ cao, tiết kiệm thời gian trong di chuyển. Song các tài xế cũng cần “bỏ túi” những kỹ năng “vàng” giúp đảm bảo an toàn khi lưu thông trên các tuyến đường này.

Ra/vào đường cao tốc chú ý gì để an toàn?

Lái xe trên cao tốc, tài xế cần tuân thủ tốc độ, làn đường, khoảng cách an toàn theo quy định để đảm bảo an toàn.

Theo Luật Giao thông đường bộ 2008,  đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.

Theo Phòng Tuyên truyền, Cục Cảnh sát giao thông, do đặc trưng tốc độ cao nên việc di chuyển trên đường cao tốc cũng rất nguy hiểm nếu người điều khiển phương tiện thiếu kinh nghiệm, không tuân thủ quy tắc lái xe an toàn.

Thực tế cho thấy rất nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên đường cao tốc gây ra hậu quả nặng nề về cả người, tài sản cũng như công trình giao thông. Phân tích nguyên nhân gây tai nạn đa phần thuộc về chủ quan của người điều khiển phương tiện do thiếu hiểu biết cũng như kỹ năng, kinh nghiệm lái xe trên đường cao tốc như vượt quá tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn, không chú ý quan sát khi lái xe…

Do đó, để phòng tránh TNGT, đảm bảo hành trình thông suốt, an toàn, Cục CSGT khuyến cáo người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường cao tốc cần tuân thủ nghiêm chỉnh quy tắc giao thông, quy định của Luật giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Đó là, khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc.

Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc.

Ngoài ra, không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường; không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.

Người điều khiển phương tiện phải cho xe chạy cách nhau một khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hiệu: Khi mặt đường khô ráo, phương tiện lưu thông với tốc độ đến 60 km/h thì đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu là 30m; tốc độ trên 60 km/h đến 80 km/h thì khoảng cách an toàn tối thiểu là 50m; tốc độ trên 80 km/h đến 100 km/h thì khoảng cách an toàn tối thiểu là 70m; tốc độ trên 100 km/h đến 120 km/h thì khoảng cách an toàn tối thiểu là 90m.

Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hiệu.

Cùng với đó, lái xe chú ý chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.

Chú ý điều kiện an toàn phương tiện trước khi đi vào đường cao tốc

Về vấn đề này, Cục Đường bộ Việt Nam cũng từng đưa ra các khuyến cáo về nguyên tắc an toàn cho lái xe, trước khi đi vào đường cao tốc.

Theo đó, chủ xe cần phải kiểm tra lốp trước khi đi, nếu lốp quá mềm sẽ khiến xe hao xăng và dễ chao nghiêng khi chạy tốc độ nhanh, nhưng khi bơm quá cứng có thể dễ gây nổ lốp khi xe chạy với tốc độ nhanh. Các chuyên gia khuyến cáo, thông thường, một chiếc lốp xe tiêu chuẩn phải được bơm căng trong khoảng từ 2,2 đến 2,4kg để đảm bảo an toàn trong quá trình lưu thông.

Ngoài ra, tất cả người ngồi trên xe ô tô cũng phải luôn thắt dây an toàn để trong trường hợp không may xảy ra va chạm sẽ giúp giảm thương vong cho người lái và hành khách. Bên cạnh đó, lái xe cần tuân thủ tốc độ cho phép, giữ khoảng cách an toàn giữa các xe.

Tuyệt đối không được lùi xe, quay đầu xe, đi ngược chiều trên đường cao tốc. Trong trường hợp cần phải dừng xe, tài xế phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy (dừng xe ở làn khẩn cấp); nếu không được, phải tìm mọi cách báo hiệu để người lái xe khác được biết như bật đèn cảnh báo trên xe, báo hiệu bằng các vật dụng dễ quan sát hay có tác dụng phản quang (sử dụng ban đêm).

Một lưu ý khác đó là tài xế cần tránh tối đa việc thực hiện các thao tác khác có thể ảnh hưởng đến việc lái xe như: chỉnh điều hòa, âm thanh, sử dụng điện thoại di động, tìm đồ vật… Khi lưu thông ở tốc độ cao thì chỉ một sơ xuất thao tác cũng có thể gây mất lái.

Yến Chi

Tin tức

Tin tức

Bài học sau vụ tai nạn giao thông giữa xe khách và xe container tại Tuyên Quang

Đã hơn 8 tháng trôi qua kể từ vụ TNGT thảm khốc giữa xe khách và xe container tại Km 151, QL2 (Yên Sơn, Tuyên Quang), nhiều người vẫn không khỏi bàng hoàng về hậu quả của vụ tai nạn. Sự cố này cũng là một bài học kinh nghiệm về ý thức và kỹ …

Hải Dương: Ngăn tài xế nghiện lái xe, phòng ngừa tai nạn

Việc lái xe có chất ma túy trong người không những gây nguy hiểm cho tính mạng hành khách, mà còn gây mất ổn định trật tự xã hội, an toàn giao thông. Do đó, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn. Nhiều vụ tai nạn gây hậu quả lớn …

Giải pháp nào ngăn “quái xế” tuổi vị thành niên?

Các chuyên gia cho rằng, để ngăn chặn hiện tượng người chưa đủ tuổi lái xe “đi bão”, đua xe, ngoài xử lý nghiêm hành vi này thì việc giáo dục của chính các bậc cha mẹ các em là điều cưc kỳ quan trọng. Cùng với, các bậc phụ huynh phải hiểu biết pháp …

Lào Cai: Xây dựng văn hóa giao thông từ cơ sở, góp phần giảm thiểu TNGT nghiêm trọng

Việc hình thành văn hóa khi tham gia giao thông đóng một vai trò đặc biệt quan trọng, thể hiện nâng cao ý thức của người dân trong chấp hành Luật Giao thông đường bộ và từng bước góp phần giảm thiểu những vụ TNGT nghiêm trọng. Hiệu quả tiết học cùng chiến sỹ CSGT …

Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” ở Hà Tĩnh góp phần đảm bảo ATGT trước cổng trường học

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước các cổng trường học, các cấp chính quyền, lực lượng công an ở Hà Tĩnh đã xây dựng thành công mô hình “Cổng trường ATGT”. Rút kinh nghiệm từ những vụ việc đau lòng Đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra …