TNGT tăng nóng, Quảng Ninh quyết liệt tìm cách kéo giảm

Trước thực trạng TNGT đường bộ tăng mạnh cả 3 tiêu chí, cơ quan chức năng của Quảng Ninh đang nỗ lực triển khai hàng loạt giải pháp nhằm kiềm chế, đẩy lùi các nguy cơ xảy ra TNGT.

Đi tìm nguyên nhân

Khoảng 1h45 ngày 28/10, tại khu Bình Lục Thượng, phường Hồng Phong, TX Đông Triều (Quảng Ninh), một vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng đã xảy ra khi xe máy đâm vào cột mốc ven đường, khiến hai thiếu niên cùng trú tại xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn, tỉnh Hải Dương tử vong tại chỗ.

Đây là vụ tai nạn tự gây khi chiếc xe máy đang di chuyển thì bất ngờ mất lái, va chạm mạnh với cột mốc ven đường.

CSGT Quảng Ninh đo nồng độ cồn tài xế đang lưu thông trên quốc lộ.

Hơn 1 tuần trước đó, khoảng 13h50 ngày 19/10, tại Km 112+250 trên quốc lộ 18 thuộc tổ 2, khu 10 phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, ô tô con biển số 14A-888.XX đã xảy ra va chạm với một xe ô tô chạy phía trước cùng chiều. Vụ va chạm khiến xe ô tô con tiếp tục đâm vào 2 xe máy đi phía trước, sau đó lao lên vỉa hè đâm vào một xe máy đang đỗ. Vụ tai nạn liên hoàn khiến 4 người bị thương.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, 10 tháng năm 2024, trên địa bàn Quảng Ninh đã xảy ra 445 vụ TNGT, làm 201 người tử vong, 394 người bị thương. So với cùng kỳ, số vụ tăng 30,88%; số người chết tăng 17,54%; số người bị thương tăng 45,93%.

Theo ông Nguyễn Thiên Vương, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Quảng Ninh, qua thống kê, phân tích, nguyên nhân chủ yếu là do người tham gia giao thông điều khiển phương tiện chưa chấp hành nghiêm các quy định liên quan…

Theo đó, trong tổng số lỗi gây TNGT, lỗi đi không đúng phần đường là 50 vụ (chiếm 12,44%); không làm chủ tốc độ 47 vụ (chiếm 11,69%); vi phạm nồng độ cồn 37 vụ (chiếm 9,2%)…

Các tuyến đường gây TNGT tập trung chủ yếu trên tuyến quốc lộ (chiếm 40,80%); đường nội thị (chiếm 38,06%); nông thôn (13,18%); đường tỉnh 28 vụ(6,97%) và cao tốc 4 vụ (1,0%).

Quyết liệt các giải pháp

Theo ông Nguyễn Thiên Vương, cùng với tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tỉnh Quảng Ninh đã và đang tập trung không ngừng đổi mới chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân khi tham giao thông bằng những mô hình hiệu quả.

Các địa phương cũng đang tích cực chỉ đạo thực hiện có hiệu quả hơn việc ký cam kết chấp hành quy định ATGT giữa 3 bên (nhà trường, gia đình, học sinh) trong ngành Giáo dục; đẩy mạnh công tác phổ biến, hướng dẫn các kỹ năng điều khiển phương tiện an toàn cho lứa tuổi học sinh…

Đại tá Nguyễn Thuận, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tập trung xử lý nghiêm túc, quyết liệt các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT như: Vi phạm nồng độ cồn, ma túy, vi phạm tốc độ, đi sai làn đường, phần đường, chở hàng quá tải trọng, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm…

Lực lượng CSGT Công an tỉnh và công an các địa phương cũng đang chủ động hơn trong nắm tình hình, tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền thông qua mạng xã hội….

Mặt khác, lực lượng CSGT Quảng Ninh cũng chủ động, kịp thời cung cấp thông tin, tuyên truyền về các hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, giải quyết các vụ TNGT, những gương người tốt, việc tốt để cơ quan truyền thông tuyên truyền rộng rãi…

“Dù đã rất quyết liệt triển khai tuần tra, xử lý vi phạm, nhưng với địa bàn rộng, lực lượng, phương tiện mỏng nên CSGT sẽ không phủ kín được địa bàn mọi lúc, mọi nơi được.

Chính vì thế, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó lấy CSGT làm nòng cốt trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành của của người dân khi tham gia giao thông sẽ đóng vai trò quyết định”, đại tá Thuận khẳng định.

Đại tá Nguyễn Thuận, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: Sở dĩ tình hình TNGT đường bộ ở địa phương gia tăng như hiện nay là do nhiều nguyên nhân. Nhưng cơ bản nhất là do vấn đề lịch sử về công tác thống kê. Trước năm 2023, số vụ va chạm nhẹ, tự gây, các bên tự thỏa thuận dân sự thì cơ bản không đưa vào thống kê, báo cáo…

Thực tế, Quảng Ninh đã có 9 năm liên tiếp giảm TNGT cả 3 tiêu chí. Nhưng từ cuối năm 2023 đến nay, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Công an tỉnh đã yêu cầu phải thống kê tất cả các vụ liên quan đến tai nạn giao thông dù tự gây, tự ngã, va chạm, xước xát nhẹ hay các đương sự tự hòa giải sau khi xảy ra vam chạm cũng phải đưa vào thông kê, báo cáo. Chính vì thế, số vụ mới tăng cao như hiện nay…

“Chúng tôi đánh giá đây là số liệu thực tế nhất, khách quan nhất và coi đây là cơ sở quan trọng, là mốc để lực lượng chức năng triển khai các biện pháp hiệu quả hơn trong thời gian tới”, đại tá Thuận phân tích

.

Quang Minh

 

Tin tức

Tin tức

Lái xe lưu ý gì khi đi qua vòng xuyến?

Thời gian qua, tại một số nút giao có vòng xuyến trên các tỉnh Miền Trung thường xảy ra tai nạn giữa xe tải và xe máy. Kỹ năng dành cho người đi xe máy để đảm bảo an toàn như thế nào? Liên tục xảy ra tai nạn giữa ô tô tải và xe …

Dẹp nạn xe khách làm loạn trên đường, ngăn tai nạn

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ xe khách lạng lách, chèn ép nhau trên đường, xô xát giữa nhân viên của nhiều nhà xe. Nguyên nhân phần lớn là do tranh giành khách, tiềm ẩn rủi ro mất ATGT rất cao. Báo động xe khách vi phạm Ngày 4/11, mạng xã hội …

Cẩn trọng khi lưu thông vào điểm mù của xe container

Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do người dân đi vào điểm mù xe container, xe tải. Để hạn chế tình trạng này, nhiều giải pháp đã được đưa ra, trong đó hiệu quả nhất là gắn camera tại các vị trí tài xế không thể quan sát. Những cái chết thương tâm …

Đốt rác dọc cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nguy cơ gây tai nạn thảm khốc

Việc đốt rác hai bên đường tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người, phương tiện lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đơn vị được giao quản lý tuyến …

Tài xế ngủ gật – nguyên nhân hàng loạt vụ tai nạn

Việc ứng dụng công nghệ, bổ sung tính năng, nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị giám sát hành trình là một trong những giải pháp ngăn ngừa tai nạn giao thông do tài xế ngủ gật. Hàng loạt vụ tai nạn do tài xế ngủ gật Ngày 28/3, bà Bùi Thị M (SN …