Xe quá tải giảm 93%, TP.HCM đề xuất gia hạn thí điểm phạt nguội

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị cho phép gia hạn thời gian thí điểm phạt nguội quá tải đến hết ngày 31/12.

Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo Bộ GTVT, UBND TP.HCM về kết quả một năm triển khai thí điểm dùng thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt vi phạm hành chính (phạt nguội xe quá tải).

Xe quá tải giảm 93%, TP.HCM đề xuất gia hạn thí điểm phạt nguội- Ảnh 1.

Sở GTVT TP.HCM đề xuất kéo dài thời gian thí điểm phạt nguội xe quá tải đến hết năm 2024. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Theo Sở GTVT, kết quả phiếu cân từ ba trạm cân thí điểm gồm trạm cầu Ông Lớn (quận 7), trạm thu phí An Sương – An Lạc (hướng đi về An Lạc), trạm thu phí An Sương – An Lạc (hướng đi về An Sương) cho thấy, số vụ vi phạm tải trọng giảm gần 93% (từ 61.302 xuống còn 4.347 trường hợp) so với cùng kỳ khi chưa triển khai.

Theo đánh giá của Sở GTVT, việc triển khai thí điểm phạt nguội xe quá tải phù hợp với quyết tâm chuyển đổi số và thực hiện Nghị quyết 98 mà thành phố đề ra. Qua đó, nâng cao ý thức của lái xe và chủ xe, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Thêm vào đó, hệ thống cân tự động góp phần loại bỏ yếu tố can thiệp của con người, giảm khả năng gian lận, tiêu cực trong việc xử lý vi phạm tải trọng xe…

Tuy nhiên, Sở GTVT nhận định, các đơn vị thực hiện phạt nguội quá tải còn gặp khó khăn vì chủ xe không đồng ý kết quả phiếu cân. Khi gặp xe vi phạm cần xác minh ở các tỉnh, thành phố khác rất mất thời gian.

Một số dữ liệu trên hệ thống đăng kiểm chưa cập nhật kịp, dẫn đến hệ thống cân xác định tỷ lệ vi phạm quá tải không chính xác. Trang thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam có trường hợp không đầy đủ thông tin nên thông báo gửi đi không đến được với chủ xe.

Đáng nói, một số trường hợp lái xe cố tình làm sai kết quả cân bằng cách đi lấn dải phân cách, né trạm đi vào đường hỗn hợp, đường nhánh…

Trước thực trạng này, Sở GTVT kiến nghị, Bộ GTVT xem xét, liên kết dữ liệu đăng kiểm với đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Đồng thời, chỉ đạo xây dựng phần mềm quản lý, chia sẻ dữ liệu cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ cho các sở phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có).

Đặc biệt, kiến nghị, UBND TP.HCM xem xét, cho phép gia hạn thời gian triển khai xử phạt theo quy trình thí điểm phạt nguội quá tải đến hết ngày 31/12.

 

Mỹ Quỳnh

 

Tin tức

Tin tức

Lái xe lưu ý gì khi đi qua vòng xuyến?

Thời gian qua, tại một số nút giao có vòng xuyến trên các tỉnh Miền Trung thường xảy ra tai nạn giữa xe tải và xe máy. Kỹ năng dành cho người đi xe máy để đảm bảo an toàn như thế nào? Liên tục xảy ra tai nạn giữa ô tô tải và xe …

Cẩn trọng khi lưu thông vào điểm mù của xe container

Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do người dân đi vào điểm mù xe container, xe tải. Để hạn chế tình trạng này, nhiều giải pháp đã được đưa ra, trong đó hiệu quả nhất là gắn camera tại các vị trí tài xế không thể quan sát. Những cái chết thương tâm …

Đốt rác dọc cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nguy cơ gây tai nạn thảm khốc

Việc đốt rác hai bên đường tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người, phương tiện lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đơn vị được giao quản lý tuyến …

Hải Dương ngăn tai nạn trước cổng trường nằm sát mặt đường

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông ở khu vực trường học nằm ở mặt đường, Sở GTVT Hải Dương đã triển khai bổ sung vạch kẻ đường, biển báo và đưa hàng loạt danh mục khác vào sửa chữa.  Tai nạn luôn chực chờ  Đã 10 tháng trôi qua, nhưng mỗi khi nhắc lại …

Xe quá tải giảm 93%, TP.HCM đề xuất gia hạn thí điểm phạt nguội

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị cho phép gia hạn thời gian thí điểm phạt nguội quá tải đến hết ngày 31/12. Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo Bộ GTVT, UBND TP.HCM về kết quả một năm triển khai thí điểm dùng thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt vi phạm hành chính …