Gia Lai: Trang bị kỹ năng đạp xe an toàn cho hơn 18.000 học sinh

Hơn 18.000 học sinh THCS trên địa bàn TP.Pleiku (Gia Lai) sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng đạp xe hướng đến mục tiêu một tương lai tốt đẹp…

Trao 85 xe đạp cho học sinh trung học cơ sở tại TP.Pleiku và mũ bảo hiểm

Ngày 2/12, Ban ATGT tỉnh Gia Lai phối hợp với Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á (AIP) tổ chức lễ phát động chiến dịch “Ngựa sắt yêu thương – Tương lai bừng sáng” trong khuôn khổ Dự án “Giảm tốc độ – Trường học an toàn” Giai đoạn II mở rộng tại TP. Pleiku.
Theo Ban ATGT tỉnh Gia Lai, chiến dịch xe đạp “Ngựa sắt yêu thương – Tương lai bừng sáng” là một phần của mô hình dự án khu vực trường học an toàn, chương trình Giảm tốc độ – trường học an toàn nhằm hướng đến mục tiêu một tương lai tốt đẹp và khỏe mạnh hơn được dựng xây từ những thay đổi nhỏ.

Đây là chiến dịch phát động lần đầu tại TP. Pleiku nhằm mục tiêu hướng đến thu hút tổng số 18.135 học sinh ở 19 trường trung học cơ sở ở thành phố Pleiku sử dụng phương tiện giao thông bền vững – hướng tới tầm nhìn thành phố xanh và trong lành hơn.

Chiến dịch xe đạp “Ngựa sắt yêu thương – Tương lai bừng sáng” sẽ bao gồm một chuỗi các buổi đào tạo kỹ năng đạp xe an toàn, tháng ‘Vui đạp xe đến trường’, một cuộc thi đạp xe trực tuyến và một sự kiện bế mạc bao gồm giải pháp đô thị chiến thuật nhằm mô phỏng cơ sở hạ tầng an toàn cho xe đạp.

“Chúng tôi rất vui mừng khi thấy sáng kiến xanh này đến với thành phố Pleiku. Chúng tôi mong muốn xây dựng Pleiku là một thành phố kiểu mẫu về khu vực trường học an toàn tại Việt Nam. Chiến dịch này đưa chúng tôi tiến gần hơn một bước đến việc phấn đấu để thêm xanh hơn”, ông Trần Đình Sơn, Phó giám đốc Sở GTVT đại diện Ban ATGT tỉnh Gia Lai kỳ vọng.
Theo AIP, chiến dịch xe đạp có mục tiêu hướng đến thu hút tổng số 18.135 học sinh ở 19 trường trung học cơ sở ở thành phố Pleiku hưởng ứng. Quỹ AIP cũng trao tặng 85 chiếc xe đạp cho các em học sinh như lời khích lệ đến các em. Những chiếc xe đạp này được tài trợ bởi Quỹ Botnar, những mạnh thường quân và doanh nghiệp hảo tâm.

Thông qua Dự án, hoạt động tập huấn cho 18.135 học sinh sẽ được tổ chức trong tháng 12/2022 và tháng 1/2023 giúp kiến tạo nhận thức nền tảng về an toàn khi đi xe đạp cho các em. Ngoài ra, chiến dịch còn bao gồm “Tháng vui đạp xe đến trường và cuộc thi Marathon xe đạp để trao quyền cho thanh niên chủ động trong việc nâng cao sức khỏe, tinh thần của mình cũng như cộng đồng nơi các em đang sinh sống.

Mục đích của chương trình “Giảm tốc độ – Trường học an toàn” là giảm thương vong do va chạm giao thông tại khu vực trường học. Chương trình đã chứng minh rằng hành trình đến trường và về nhà của học sinh trở nên an toàn hơn với việc thực hiện các biện pháp làm dịu giao thông, quy định giảm tốc độ giới hạn trong khu vực trường học, áp dụng phương pháp giáo dục sinh động thông qua giáo trình điện tử và các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng kết hợp với việc giới hạn tốc độ mới khi qua các trường học.

Từ tháng 4/2018 đến tháng 6/2020, Ban ATGT tỉnh Gia Lai và Quỹ AIP đã phối hợp triển khai dự án “Giảm tốc độ-Trường học an toàn” giai đoạn 1 tại Trường tiểu học Nguyễn Lương Bằng (đường Lê Duẩn) và Trường tiểu học Phan Đăng Lưu (đường Tôn Đức Thắng), nhằm giảm thiểu TNGT qua việc cải tạo hạ tầng đường bộ khu vực trường học; tuyên truyền nâng cao nhận thức của học sinh, các bậc cha mẹ và cộng đồng; làm vạch sang đường, gờ giảm tốc, sơn chữ “Đi chậm” trên mặt đường, áp dụng tốc độ quy định tối đa qua khu vực trường học (30-40km/giờ vào khung giờ cao điểm), lắp đặt biển báo tốc độ mới,…

Kết thúc giai đoạn 1, tỉnh đã ban hành quy định chung về biển báo tốc độ tối đa qua khu vực trường học trên địa bàn thành phố Pleiku, xác định tốc độ tối đa cụ thể qua khu vực trường học giờ cao điểm để người lái xe giảm tốc độ. Trong đó, khu vực trường học đường đôi, có dải phân cách, cho phép tốc độ tối đa 40km/giờ; đường hai chiều, không có dải phân cách 30km/giờ, giảm 20km/giờ so với trước.

Giai đoạn 2 của dự án triển khai từ tháng 7/2020 đến 3/2022 tại 29 trường tiểu học ở thành phố Pleiku và Trường tiểu học Ia Nhin (huyện Chư Păh) nhằm nâng cao ý thức của học sinh và cộng đồng, xây dựng định nghĩa “Khu vực trường học an toàn” cho thành phố Pleiku, tổng kinh phí thực hiện qua các giai đoạn chưa tới 12 tỷ đồng.

Dự án tiếp tục chú trọng giảm tỷ lệ thương vong của học sinh thông qua việc lắp đặt và xây dựng mới vạch kẻ sang đường dành cho người đi bộ, vỉa hè, lan can inox để tách lối đi bộ và khu vực đậu xe cho cha mẹ học sinh cũng như các biển báo giới hạn tốc độ mới và khu vực trường học, xây dựng định nghĩa “Khu vực trường học an toàn” cho thành phố Pleiku.

TP. Pleiku là thành phố đầu tiên trên cả nước áp dụng các biện pháp giảm tốc độ qua các trường học. Trong đó, khu vực trường học đường đôi, có dải phân cách, cho phép tốc độ tối đa 40km/giờ; đường hai chiều, không có dải phân cách 30km/giờ, giảm 20km/giờ so với trước.

Tạ Vĩnh Yên

Tin tức

Tin tức

Giám sát chặt thời gian lái xe kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo an toàn

Các chuyên gia cho rằng, để thực hiện có hiệu quả quy định giới hạn thời gian làm việc của tài xế xe kinh doanh vận tải, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Lái xe phải được nghỉ ngơi đầy đủ Đầu năm 2024, liên tiếp hai vụ tài xế xe khách chạy …

Lái xe lưu ý gì khi đi qua vòng xuyến?

Thời gian qua, tại một số nút giao có vòng xuyến trên các tỉnh Miền Trung thường xảy ra tai nạn giữa xe tải và xe máy. Kỹ năng dành cho người đi xe máy để đảm bảo an toàn như thế nào? Liên tục xảy ra tai nạn giữa ô tô tải và xe …

Dẹp nạn xe khách làm loạn trên đường, ngăn tai nạn

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ xe khách lạng lách, chèn ép nhau trên đường, xô xát giữa nhân viên của nhiều nhà xe. Nguyên nhân phần lớn là do tranh giành khách, tiềm ẩn rủi ro mất ATGT rất cao. Báo động xe khách vi phạm Ngày 4/11, mạng xã hội …

Cẩn trọng khi lưu thông vào điểm mù của xe container

Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do người dân đi vào điểm mù xe container, xe tải. Để hạn chế tình trạng này, nhiều giải pháp đã được đưa ra, trong đó hiệu quả nhất là gắn camera tại các vị trí tài xế không thể quan sát. Những cái chết thương tâm …

Đốt rác dọc cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nguy cơ gây tai nạn thảm khốc

Việc đốt rác hai bên đường tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người, phương tiện lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đơn vị được giao quản lý tuyến …