Cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông sẽ được xây dựng thế nào?

Bộ Công an đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định về chỉ tiêu thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông.

Thế nào là TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng?

Tại dự thảo Thông tư, Bộ Công an đề xuất quy định người chết trong vụ tai nạn giao thông (TNGT) để thống kê là những người chết do TNGT gây ra hoặc các trường hợp người bị thương do TNGT gây ra dẫn đến chết trong thời gian không quá 7 ngày kể từ ngày xảy ra vụ TNGT.

Cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông sẽ được xây dựng thế nào? - Ảnh 1.

Bộ Công an đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định về chỉ tiêu thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về TNGT. Trong ảnh: Hiện trường TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết 5 người ở Lạng Sơn.

Phân loại theo mức độ thiệt hại về người và tài sản, TNGT được chia làm 4 loại. Cụ thể, TNGT được xác định là gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khi làm chết 3 người trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 201% trở lên; Gây thiệt hại tài sản từ 1,5 tỷ đồng trở lên.

Vụ TNGT gây hậu quả rất nghiêm trọng khi làm chết 2 người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%; Gây thiệt hại tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng.

Vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng khi làm chết 1 người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; Gây thiệt hại tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

Vụ TNGT gây hậu quả ít nghiêm trọng khi gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một người với tỷ lệ thương tật từ 11% đến dưới 61%; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ thương tật của những người này dưới 61% hoặc Gây thiệt hại về tài sản từ 5 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng.

Dự thảo Thông tư cũng quy định va chạm giao thông là sự việc xảy ra do người tham gia giao thông đang hoạt động trên mạng lưới giao thông vi phạm các quy định về TTATGT hay gặp phải sự cố bất ngờ gây thiệt hại đến sức khỏe của con người hoặc gây thiệt hại về tài sản dưới mức quy định của vụ TNGT gây hậu quả ít nghiêm trọng.

Cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông sẽ được xây dựng thế nào? - Ảnh 2.

Các dữ liệu, thông tin về TNGT sẽ được lưu giữ tập trung tại Trung tâm dữ liệu của Cục Cảnh sát giao thông.

Cơ sở dữ liệu về TNGT được lưu giữ tại đâu?

Dự thảo Thông tư quy định cơ sở dữ liệu về TNGT là hệ thống thông tin, tài liệu về TNGT được xây dựng, thu thập, xử lý, lưu trữ, quản lý, khai thác, sử dụng bằng mạng điện tử hoặc các vật mang tin khác.

Các dữ liệu, thông tin về TNGT phải được thu thập, cập nhật đầy đủ, kịp thời, chính xác theo một hệ thống thống nhất, được lưu giữ tập trung tại Trung tâm dữ liệu của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT).

Ngoài ra, cơ sở dữ liệu về TNGT sẽ được kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu về đăng ký xe, cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm CSGT, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu khác do Bộ trưởng Bộ Công an quyết định.

Xây dựng Cơ sở dữ liệu về TNGT bao gồm các hoạt động như: Bố trí mặt bằng, xây dựng các công trình, lắp đặt máy móc, thiết bị; Trang bị các trang thiết bị cần thiết; Nâng cấp hạ tầng mạng; Tổ chức cơ sở dữ liệu; xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu TNGT; Thu thập, chuẩn hóa, nhập thông tin vụ tai nạn giao thông; Lưu trữ, sao lưu dự phòng, đồng bộ hệ thống, phục hồi dữ liệu; bảo mật, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong cơ sở dữ liệu.

Ngoài ra còn có đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu; Vận hành, hiệu chỉnh, bảo trì, bảo dưỡng cơ sở dữ liệu và Các hoạt động khác theo quy định của pháp luật.

Hiểu Lam

Tin tức

Tin tức

Giám sát chặt thời gian lái xe kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo an toàn

Các chuyên gia cho rằng, để thực hiện có hiệu quả quy định giới hạn thời gian làm việc của tài xế xe kinh doanh vận tải, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Lái xe phải được nghỉ ngơi đầy đủ Đầu năm 2024, liên tiếp hai vụ tài xế xe khách chạy …

Lái xe lưu ý gì khi đi qua vòng xuyến?

Thời gian qua, tại một số nút giao có vòng xuyến trên các tỉnh Miền Trung thường xảy ra tai nạn giữa xe tải và xe máy. Kỹ năng dành cho người đi xe máy để đảm bảo an toàn như thế nào? Liên tục xảy ra tai nạn giữa ô tô tải và xe …

Dẹp nạn xe khách làm loạn trên đường, ngăn tai nạn

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ xe khách lạng lách, chèn ép nhau trên đường, xô xát giữa nhân viên của nhiều nhà xe. Nguyên nhân phần lớn là do tranh giành khách, tiềm ẩn rủi ro mất ATGT rất cao. Báo động xe khách vi phạm Ngày 4/11, mạng xã hội …

Cẩn trọng khi lưu thông vào điểm mù của xe container

Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do người dân đi vào điểm mù xe container, xe tải. Để hạn chế tình trạng này, nhiều giải pháp đã được đưa ra, trong đó hiệu quả nhất là gắn camera tại các vị trí tài xế không thể quan sát. Những cái chết thương tâm …

Đốt rác dọc cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nguy cơ gây tai nạn thảm khốc

Việc đốt rác hai bên đường tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người, phương tiện lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đơn vị được giao quản lý tuyến …