Đà Nẵng: Bất chấp bị tước phù hiệu, loạt xe khách liên tục vi phạm tốc độ
Vừa bị Sở GTVT TP Đà Nẵng tước phù hiệu do vi phạm tốc độ, loạt xe khách lại vi phạm tốc độ trong tháng tiếp theo.
Bị tước phù hiệu tháng trước, tháng sau lại vi phạm
Sở GTVT TP Đà Nẵng vừa gửi thông báo đến các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn về việc rà soát và báo cáo giải trình các trường hợp xe vi phạm tốc độ trong tháng 9 năm 2023.
Theo danh sách được công bố, trong tháng 9 hầu hết các xe vi phạm tốc độ hàng chục lần/1.000km xe chạy/tháng. Thậm chí, có xe vi phạm tốc độ đến 322 lần như xe BKS 43B-014.83.
Đáng chú ý, trong danh sách các xe quá tốc độ cần rà soát, giải trình có những xe khách quen thuộc, thường xuyên vi phạm tốc độ.
Cụ thể, theo dữ liệu thiết bị giám sát hành trình từ Cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, xe tuyến cố định BKS 43F-002.44 của Công ty TNHH VT&DVDL Đỗ Quốc Đạt vi phạm tốc độ 92 lần trong tháng 9.
Chỉ một tháng trước đó, chính xe khách này đã vi phạm tốc độ 137 lần và bị Sở GTVT TP Đà Nẵng ra quyết định thu hồi phù hiệu.
Một xe khác của Công ty TNHH VT&DVDL Đỗ Quốc Đạt BKS 43B-021.86 trong tháng 7/2023 vi phạm tốc độ đến 380 lần, dẫn đầu trong danh sách các xe chạy quá tốc độ và bị tước phù hiệu vận tải.
Nhưng đến tháng 8/2023, xe này lại tiếp tục vi phạm tốc độ 61 lần và tiếp tục bị tước phù hiệu.
Trước đó, vào tháng 6/2023, qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, Sở GTVT TP Đà Nẵng phát hiện xe tuyến cố định BKS 43B-038.89 của Hợp tác xã Dịch vụ vận tải Hải Vân chạy quá tốc độ 355 lần.
Cũng chính xe này vào tháng 5/2023 vi phạm tốc độ đến 450 lần, bị tước phù hiệu.
Đây chỉ là vài trường hợp điển hình trong số các phương tiện kinh doanh vận tải tại Đà Nẵng thường xuyên vi phạm tốc độ thời gian qua.
Sau mỗi lần vi phạm tốc độ từ 5 lần trở lên/1.000km xe chạy/tháng, các phương tiện đều bị thu hồi phù hiệu và cấm sử dụng phương tiện đã bị thu hồi phù hiệu hoạt động kinh doanh vận tải.
Tuy nhiên, sau đó không lâu, các xe này lại ngang nhiên vi phạm tốc độ hàng chục lần, thậm chí hàng trăm lần, có dấu hiệu nhờn luật.
Đề xuất tước phù hiệu ít nhất 3 tháng
Theo ông Đặng Nam Sơn, Phó giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, các xe vi phạm tháng trước, tháng sau vẫn hoạt động là do họ đã xin cấp lại phù hiệu.
Theo đó, khi đơn vị vận tải khắc phục vi phạm, nộp phạt xong thì làm thủ tục xin cấp lại phù hiệu.
Ông Đặng Nam Sơn cho hay, bất cập này ở tất cả tỉnh, thành đều gặp phải và đang được sửa trong quy định mới.
“Các địa phương đang đề xuất theo hướng phải thu hồi phù hiệu đối với các xe vi phạm tốc độ ít nhất 3 tháng, vì hiện nay không có quy định thời gian tước phù hiệu”, ông Sơn nói.
Phó giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết thêm, hiện nay Sở vẫn cấp lại phù hiệu cho xe vi phạm khi đủ điều kiện, nhưng yêu cầu đơn vị vận tải phải có quy chế xử lý lái xe.
“Thường họ xử lý bằng cách thay lái xe khác, xử lý kỷ luật nội bộ, sa thải…”, ông Sơn cho biết thêm.
Ngoài ra, lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng cũng cho biết, theo quy định hiện nay, Sở chỉ thu hồi phù hiệu phương tiện, không tước giấy phép lái xe của tài xế điều khiển xe vi phạm.
Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, trong tháng 9, đơn vị yêu cầu hàng loạt đơn vị kinh doanh vận tải rà soát, báo cáo giải trình về 47 trường hợp xe kinh doanh vận tải vi phạm tốc độ. Trung bình mỗi tháng, thông qua trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình từ Cục Đường bộ Việt Nam, phát hiện hàng chục phương tiện vi phạm. Đáng nói, có xe vi phạm hàng trăm lần/1.000km xe chạy/tháng như: xe khách tuyến cố định BKS 43B-032.26 của Công ty TNHH Vận tải và dịch vụ du lịch Hải Vân vi phạm tốc độ đến 629 lần trong tháng 6/2023. |