Hạn chế ùn tắc giao thông giờ cao điểm nhờ mô hình cổng trường ATGT

Trường tiểu học số 1 Nam Lý, TP Đồng Hới (Quảng Bình) nhờ áp dụng mô hình “cổng trường an toàn giao thông” đã hạn chế ùn tắc giao thông tại khu vực cổng vào các giờ cao điểm.

Cô Nguyễn Thị Huyền, Hiệu trưởng Trường tiểu học Số 1 Nam Lý, phường Nam Lý, TP Đồng Hới cho biết, trước đây, tại khu vực trước cổng trường và tuyến đường Đặng Văn Ngữ cứ vào giờ cao điểm luôn ùn tắc giao thông do lượng lớn phương tiện phụ huynh đưa đón con em đến trường, tan giờ học diễn ra thường xuyên. Nhiều thời điểm, việc “mạnh ai người đi” khiến khu vực này tắc cứng cả giờ đồng hồ.

Theo cô Huyền, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do tuyến đường Đặng Văn Ngữ khá hẹp, không có lề đường. Các hàng quán tạp hóa đối diện cổng trường chiếm hết hành lang giao thông, cùng với đó là 2 trường học nằm sát nhau, lượng học sinh tương đối lớn nên đến giờ cao điểm là lượng xe lưu thông quá tải, gây ùn tắc giao thông.

Hạn chế ùn tắc giao thông giờ cao điểm nhờ mô hình cổng trường ATGT  - Ảnh 1.

Bảo vệ và các giáo viên cắt cử đón học sinh ngay từ cổng trường để hạn chế tắc đường.

Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến tắc đường vào các giờ cao điểm là do ý thức của một số phụ huynh còn hạn chế, chưa chấp hành tốt các quy định về trật tự ATGT, văn hóa khi tham gia giao thông.

“Khi đến nhận nhiệm vụ hiệu trưởng nhà trường vào năm học 2023 -2024, việc đầu tiên tôi muốn làm là giải quyết dứt điểm tình trạng giao thông hỗn loạn “mạnh ai nấy đi” giảm bớt sự phiền hà của người dân cũng như đảm bảo an toàn cho phụ huynh khi đưa đón con em tới trường.

Đầu tiên, nhà trường đã kiến nghị Sở GTVT cắm biển xe ngược chiều để chống ùn tắc nhưng do một số vướng mắc không thể thực hiện được. Từ đó, tôi phải phối hợp với phụ huynh học sinh thực hiện quy ước của nhà trường là đưa đón con theo 1 chiều, không đậu, đỗ xe trước cổng trường vào giờ cao điểm, đặt bảng hiệu chỉ dẫn, áp phích trong sân và trước cổng trường, hướng dẫn cho giáo viên tuyên truyền quy ước của nhà trường đến toàn thể phụ huynh học sinh”, cô Huyền chia sẻ.

Hạn chế ùn tắc giao thông giờ cao điểm nhờ mô hình cổng trường ATGT  - Ảnh 2.

Biển chỉ dẫn các phương tiện lưu thông được treo trước cổng trường.

Những tuần đầu tiên, nhà trường đã huy động 5 giáo viên đến sớm từ 6h để đón học sinh vào tại cổng trường, xe máy, ô tô đến là phải đi thẳng, không quay đầu.

Đến nay, khi đã vào guồng thì chỉ cần thầy giáo Tổng phụ trách Đội và bảo vệ là có thể đón, hướng dẫn các em học sinh vào lớp học một cách dễ dàng, nếu trời mưa thì nhà trường sẽ tăng cường thêm giáo viên để đón các em.

Đặc biệt, trường còn cử đội cờ đỏ hàng ngày theo dõi các phụ huynh học sinh không chấp hành, gửi danh sách hàng tuần về các các lớp để nhắc nhở, trừ điểm thi đua hàng tháng…

Chị Đặng Thị Hoài (phụ huynh học sinh) thông tin, từ ngày nhà trước cắt cử giáo viên đón các cháu học sinh trước cổng, có người điều tiết giao thông nên tình trạng tắc đường, ùn ứ được cải thiện rõ rệt.

Không chỉ đưa ra các quy ước của trường về việc chống ùn tắc giao thông trước trường học mà công tác tuyên truyền về pháp luật ATGT luôn được nhà trường quan tâm. Hàng tuần, thông qua các buổi chào cờ, sinh hoạt ngoại khóa, tiết giáo dục kỹ năng sống, cuộc họp phụ huynh, nhóm zalo…, nhà trường luôn lồng ghép tuyên truyền để học sinh, phụ huynh chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, các quy định của pháp luật về ATGT, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP Đồng Hới thông tin, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” được phòng chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện theo kế hoạch triển khai công tác giáo dục ATGT trong trường học. Nhiều trường học đã thực hiện tốt mô hình này, trong đó có Trường tiểu học số 1 Nam Lý.

Mô hình thực sự đã tác động tích cực đến ý thức của học sinh, phụ huynh, tạo sự tin tưởng và đồng thuận cao của người dân tại địa phương về ATGT, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc, nguy cơ gây mất an toàn trước cổng trường.

Hà Vũ

Tin tức

Tin tức

Giám sát chặt thời gian lái xe kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo an toàn

Các chuyên gia cho rằng, để thực hiện có hiệu quả quy định giới hạn thời gian làm việc của tài xế xe kinh doanh vận tải, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Lái xe phải được nghỉ ngơi đầy đủ Đầu năm 2024, liên tiếp hai vụ tài xế xe khách chạy …

Lái xe lưu ý gì khi đi qua vòng xuyến?

Thời gian qua, tại một số nút giao có vòng xuyến trên các tỉnh Miền Trung thường xảy ra tai nạn giữa xe tải và xe máy. Kỹ năng dành cho người đi xe máy để đảm bảo an toàn như thế nào? Liên tục xảy ra tai nạn giữa ô tô tải và xe …

Dẹp nạn xe khách làm loạn trên đường, ngăn tai nạn

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ xe khách lạng lách, chèn ép nhau trên đường, xô xát giữa nhân viên của nhiều nhà xe. Nguyên nhân phần lớn là do tranh giành khách, tiềm ẩn rủi ro mất ATGT rất cao. Báo động xe khách vi phạm Ngày 4/11, mạng xã hội …

Cẩn trọng khi lưu thông vào điểm mù của xe container

Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do người dân đi vào điểm mù xe container, xe tải. Để hạn chế tình trạng này, nhiều giải pháp đã được đưa ra, trong đó hiệu quả nhất là gắn camera tại các vị trí tài xế không thể quan sát. Những cái chết thương tâm …

Đốt rác dọc cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nguy cơ gây tai nạn thảm khốc

Việc đốt rác hai bên đường tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người, phương tiện lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đơn vị được giao quản lý tuyến …