Những áo xanh mang “tiếng loa thanh niên” tuyên truyền ATGT đến các xã ở Đồng Tháp

Hơn năm qua, tiếng loa thanh niên giúp người dân tiếp cận nhanh thông tin. Từ đó, góp phần phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại địa phương.

Hiệu quả từ tiếng loa thanh niên

Có mặt tại địa phương và cùng thanh niên Xã đoàn Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) thực hiện tiếng loa thanh niên, PV Báo Giao thông nhận thấy, mô hình này mang lại hiệu quả, thiết thực và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Thiết thực từ tiếng loa thanh niên - Ảnh 1.

Mô hình tiếng loa thanh niên dần trở nên thân thuộc với người dân.

Đều đặn lúc 8h sáng và 14h chiều các ngày thứ ba, thứ năm hàng tuần, trên các con đường xã, xuất hiện những chiếc xe máy cùng màu áo xanh tình nguyện chở những chiếc loa phát thông tin tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, các hoạt động, phong trào của địa phương và những điều cần lưu ý khi tham gia giao thông.

Tiếng loa thanh niên vang vọng hầu khắp mọi nẻo đường như trở nên gần gũi hơn với người dân địa phương.

Ông Lê Trường An (60 tuổi, ngụ ấp Phú Lợi B, xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) cho biết, thời gian đầu khi tiếng loa thanh niên chạy khắp mọi nẻo đường, người dân thấy lạ.

Nhưng về sau, ông và nhiều người mới thấy hiệu quả mang lại rất thiết thực. Bởi nhiều khi không theo dõi kịp thông tin trên báo chí thì tiếng loa thanh niên đã kịp thời thông tin để người dân nắm và làm theo quy định pháp luật.

“Dù nắng hay mưa, cứ đúng thời gian là thanh niên chạy xe tuyên truyền. Nhờ vậy, việc thực hiện và làm theo của người dân cũng kịp thời, phù hợp tình hình thực tế”, ông An nói.

Ông nói, như chuyện biển số xe chính chủ, lúc đầu nhiều người tranh cãi. Sau khi nghe trên loa tuyên truyền giải thích cặn kẽ, ai nấy đều đồng tình.

Tham gia mô hình từ những ngày đầu, anh Nguyễn Văn Khang, đoàn viên xã đoàn Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) thông tin, quá trình thực hiện mô hình tiếng loa thanh niên khá thuận lợi do dễ đi đến từng nhà, từng con đường nhỏ để kịp thời mang đến những thông tin tuyên truyền bổ ích cho người dân.

Hiện tại, vẫn còn nhiều khó khăn về kinh phí, nhưng với tinh thần xung kích tình nguyện nhiều  đoàn viên, thanh niên vẫn nhiệt tình tham gia.

“Mô hình tiếng loa thanh niên đã góp phần nâng cao vai trò nhận thức và vai trò của người dân khi cùng chung tay với chính quyền địa phương giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông”, anh Khang cho biết thêm.

Lan tỏa mô hình tiếng loa thanh niên

Được biết, mô hình tiếng loa thanh niên được Xã đoàn Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) ra mắt vào tháng 7/2022.

Đến nay, mô hình có 9 thành viên tham gia. Mỗi buổi ra quân, đoàn viên sẽ chở loa di động chạy khắp các con đường trên địa bàn xã để phát thanh thông tin tuyên truyền đến với người dân.

Thiết thực từ tiếng loa thanh niên - Ảnh 2.

Hiệu quả từ mô hình tiếng loa thanh niên là dễ thực hiện khi thuận tiện di chuyển trong những cung đường nhỏ, hẹp vùng nông thôn.

Nội dung chủ yếu liên quan đến các chủ trương của Đảng, chính sách mới của Nhà nước; tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã, huyện; các văn bản pháp luật mới liên quan đến đoàn viên, thanh niên, phòng chống ma túy và đặc biệt là về an toàn giao thông (ATGT)…

Anh Huỳnh Chí Trung, Bí thư xã đoàn Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) cho biết, qua hơn một năm thực hiện, mô hình tiếng loa thanh niên phát huy lợi thế, hiệu quả rõ nét về tính linh hoạt, cơ động, đáp ứng nhu cầu thực tế công tác thông tin tuyên truyền tại cơ sở, nhận được phản hồi tích cực của người dân.

Từ cách làm này, giúp đoàn viên, thanh niên và người dân kịp thời nắm bắt thông tin mới, góp phần đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền tại địa phương.

“Mô hình sẽ được tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả. Đồng thời, đoàn thanh niên xã cũng sẽ chuyển hoạt động Radio Thanh niên thành một chương trình với nhiều tin tức, bài viết về các gương sáng thanh niên khác”, anh Trung nói.

Anh Phạm Văn Yêm, Phó bí thư Huyện đoàn Hồng Ngự (Đồng Tháp) nói: “Mô hình tiếng loa thanh niên của Xã đoàn Phú Thuận B có ý nghĩa quan trọng nhằm giúp người dân kịp thời nắm bắt thông tin.

Từ đó, cùng với chính quyền địa phương phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là trong xây dựng Nông thôn mới. Thông qua mô hình này, người dân cũng nâng cao ý thức giữ gìn an ninh trật tự và ATGT tại địa phương”.

Mô hình được triển khai thực hiện từ năm 2022. Đến nay, đã được thành lập tại 10/10 xã, thị trấn trong toàn huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) với 10 đội hình, có hơn 110 thành viên tham gia.
Hương Ngân

Tin tức

Tin tức

Giám sát chặt thời gian lái xe kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo an toàn

Các chuyên gia cho rằng, để thực hiện có hiệu quả quy định giới hạn thời gian làm việc của tài xế xe kinh doanh vận tải, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Lái xe phải được nghỉ ngơi đầy đủ Đầu năm 2024, liên tiếp hai vụ tài xế xe khách chạy …

Lái xe lưu ý gì khi đi qua vòng xuyến?

Thời gian qua, tại một số nút giao có vòng xuyến trên các tỉnh Miền Trung thường xảy ra tai nạn giữa xe tải và xe máy. Kỹ năng dành cho người đi xe máy để đảm bảo an toàn như thế nào? Liên tục xảy ra tai nạn giữa ô tô tải và xe …

Dẹp nạn xe khách làm loạn trên đường, ngăn tai nạn

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ xe khách lạng lách, chèn ép nhau trên đường, xô xát giữa nhân viên của nhiều nhà xe. Nguyên nhân phần lớn là do tranh giành khách, tiềm ẩn rủi ro mất ATGT rất cao. Báo động xe khách vi phạm Ngày 4/11, mạng xã hội …

Cẩn trọng khi lưu thông vào điểm mù của xe container

Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do người dân đi vào điểm mù xe container, xe tải. Để hạn chế tình trạng này, nhiều giải pháp đã được đưa ra, trong đó hiệu quả nhất là gắn camera tại các vị trí tài xế không thể quan sát. Những cái chết thương tâm …

Đốt rác dọc cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nguy cơ gây tai nạn thảm khốc

Việc đốt rác hai bên đường tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người, phương tiện lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đơn vị được giao quản lý tuyến …