Ẩn họa tai nạn trên cao tốc TP. HCM – Trung Lương
Sau hơn bốn năm dừng thu phí, lượng xe cộ lưu thông trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương tăng khoảng 30%. Điều này khiến giao thông trên tuyến phức tạp, tiềm ẩn các nguy cơ TNGT.
Không người chốt chăn, xe máy vô tư vào cao tốc
Theo thống kê, cao tốc TP.HCM – Trung Lương hiện có trên 50.000 lượt phương tiện lưu thông trung bình mỗi ngày. Do không tổ chức thu phí, lượng xe tải nặng, xe container lưu thông vào tuyến rất nhiều, lưu thông xuyên đêm suốt sáng khiến mặt đường quá tải.
Từ khi dừng thu phí, trên tuyến cao tốc này xảy ra rất nhiều vụ TNGT, trong đó có vụ nghiêm trọng gây chết người và TNGT liên hoàn giữa nhiều xe với nhau.
Theo ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban ATGT tỉnh Long An, trong 10 tháng năm 2023, trên tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương đoạn qua tỉnh Long An đã xảy 20 vụ TNGT, trong đó có những vụ xảy ra chết người. Đáng nói, có những vụ người đi xe mô tô, xe gắn máy vô tư chạy vào cao tốc.
Cụ thể, khoảng 22h ngày 5/2, một người đàn ông chạy xe máy đi vào cao tốc TP.HCM – Trung Lương đoạn qua huyện Bến Lức, tỉnh Long An va chạm với ô tô tải. Vụ tai nạn làm người đàn ông điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.
Đầu tháng 4/2023, xe khách lưu thông trên cao tốc, đến địa phận xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức thì va chạm với xe tải đang lưu thông phía trước khiến tài xế xe khách tử vong trong cabin.
Gần 11h trưa 21/5, tài xế Lê Văn Đức (34 tuổi) chạy xe ô tô du lịch trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương, hướng về miền Tây. Khi xe vừa qua nhánh rẽ xuống huyện Bến Lức, tỉnh Long An khoảng 2km (đoạn qua xã Thạnh Đức), dòng phương tiện bắt đầu di chuyển chậm do phía trước vừa có vụ ô tô 5 chỗ va chạm xe tải. Tai nạn không gây thương vong, hai xe chỉ bị hư hỏng. Tuy nhiên, nhiều tài xế thiếu ý thức chạy vào làn dừng khẩn cấp khiến tình trạng giao thông thêm hỗn loạn.
Nguy hiểm từ việc phá hàng rào cao tốc
Theo ghi nhận của PV, mặc dù đường cao tốc đã được sửa chữa nhưng vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề chưa khắc phục như: thiếu người trực chốt, hệ thống hàng rào còn nhiều vị trí chưa khép kín nên người dân, xe gắn máy có thể đi vào cao tốc gây nguy cơ mất ATGT.
Theo Cục CSGT, từ đầu năm 2023 đến nay, TNGT trên cao tốc TPHCM – Trung Lương có giảm nhưng các nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT vẫn còn cao.
Theo Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 7, từ nay đến cuối năm, nhất là dịp lễ Tết Dương lịch, mật độ phương tiện lưu thông trên cao tốc này sẽ tăng cao. Do đó, lực lượng CSGT Đội tuần tra kiểm soát giao thông số 7 sẽ tiếp tục bố trí các tổ tuần tra kiểm soát và vận hành hệ thống giám sát (phạt nguội), để đảm bảo công tác tuần tra kiểm soát khép kín 24/24h trên toàn tuyến.
Một vấn đề khác hiện nay là tình trạng phá hàng rào dọc tuyến để người dân tự ra vào cao tốc. Dọc tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương có nhiều điểm hàng rào bị tháo dỡ. Mục đích của việc tháo dỡ các hàng rào này của người dân chủ yếu là vào khu vực bên trong hàng rào để hái rau, cắt cỏ. Việc hàng rào bị tháo với diện tích rộng, tại nhiều vị trí… dẫn đến gia súc, gia cầm, thậm chí người đi bộ có thể băng qua đường cao tốc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Ông Thượng Quang Thuần, Trưởng Văn phòng QLĐB IV.3 cho biết, đã cử lực lượng thường xuyên kiểm tra, xử lý những điểm cắt phá hàng rào B40, tuy nhiên tình trạng này vẫn diễn ra. Văn phòng QLĐB IV.3 cũng đã có văn bản gửi UBND các tỉnh Long An, Tiền Giang đề nghị kiểm tra, xử lý.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đinh Văn Sáu, Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa cho biết, UBND huyện sẽ chỉ đạo các xã kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp cắt phá hàng rào, tránh tình trạng nguy hiểm, ảnh hưởng đến giao thông trên cao tốc.
Cao tốc TP.HCM – Trung Lương dài gần 62 km, 4 làn xe, khai thác từ năm 2010, là cao tốc đầu tiên ở miền Nam nối TP.HCM với tỉnh Long An, Tiền Giang; vận tốc tối đa 120 km/h.
Đầu năm 2019, cao tốc dừng thu phí, lượng xe sau đó tăng trên 30% với 40.000-50.000 lượt xe mỗi ngày đêm khiến mặt đường quá tải, hư hỏng. Hơn 200 vụ tai nạn xảy ra kể từ khi cao tốc dừng thu phí. |
Lê Lối