Nhiều ẩn họa tai nạn giao thông trên Quốc lộ 20
Thời gian qua, các đơn vị chức năng tại Đồng Nai liên tục tăng cường tuần tra kiểm soát, đưa ra nhiều phương án để kéo giảm tai nạn trên QL20.
QL 20 liên tục xảy ra tai nạn
Sau nhiều vụ tai nạn xảy ra trên QL20, PV Báo Giao thông đã quay lại tuyến đường này đoạn qua các huyện Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú (Đồng Nai) để ghi nhận tình trạng giao thông trên tuyến.
QL20 là đường hai chiều, nhung mỗi chiều có hai làn xe khá hẹp, chật chội và không có giải phân cách cứng. Xe ô tô, xe máy lưu thông trên QL20 với tốc độ khá nhanh, nhất là những khu vực vắng vẻ.
Lượng xe khách, đầu kéo, tải, xe máy… qua đây khá đông, nhộn nhịp; cộng thêm việc người dân băng ngang sang đường liên tục nên giao thông khá phức tạp.
Đáng nói, chính PV khi đi trên QL20 cũng chứng kiến những pha vượt ẩu của xe tải, xe khách đoạn qua huyện Thống Nhất và huyện Định Quán. Có những thời điểm ô tô của PV bị ép, kẹp giữa hai xe khác rất nguy hiểm.
Ví dụ, đoạn qua xã Phú Cường, huyện Định Quán, đường quanh co, nguy hiểm. Khi xe khách chiều ngược lại xin vượt, chúng tôi đã nhá đèn từ chối nhưng xe khách vẫn bất chấp lấn làn, vượt nhanh…
Khu Quản lý đường bộ 4 (Cục Đường bộ Việt Nam) thông tin, từ năm 2021 đến nay, trên tuyến QL20 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai xảy ra 70 vụ tai nạn giao thông làm 59 người chết và 38 người bị thương.
Còn thống kê từ Công an tỉnh Đồng Nai, 9 tháng đàu năm năm 2023, tuyến QL20 qua địa bàn Đồng Nai xảy ra 23 vụ tai nạn làm 20 người tử vong, 11 người bị thương. Trong đó ngày 30/9, trên tuyến QL20 xảy ra một vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm 5 người tử vong, 4 người bị thương – nguyên nhân do xe khách của nhà xe Thành Bưởi vi phạm tốc độ, vượt xe khác không đảm bảo an toàn nên tông vào xe khách Hải Đăng.
Nhiều giải pháp xử lý vi phạm trên QL20
Bà Vi Thị Ân (ngụ huyện Định Quán, Đồng Nai) cho biết, gia đình bà sống sát QL20 hàng chục năm nay nên rất ám ảnh mỗi khi ra đường. Xe chở khách, xe tải là nỗi ám ảnh, hung thần với người dân. Thời điểm các loại xe này “làm loạn” là chiều tối, đêm và rạng sáng, có những lúc xe chạy bạt mạng, người dân phải leo lên vỉa hè để tránh.
“Ai ở ven QL20 đều sợ hãi những “hung thần” đó. Cách đây hơn một tháng, tôi đi mua rau ở chợ, trên đường về, xe khách họ cũng chạy nhanh và lấn sát làn xe máy, sợ quá tôi phi xe lên lề thắng không kịp nên trày hết chân phải. Tôi nghĩ không khó để có cách xử lý các “hung thần” này, chỉ cần lực lượng chức năng tăng cường quản chặt và nghiêm”, bà Ân nói.
Tương tự, anh Nguyễn Văn Nam, người dân xã Ngọc Định, huyện Định Quán cũng lắc đầu ngán ngẩm khi nhắc đến xe khách giường nằm, xe rau trên QL20. “Nhiều vụ tai nạn trên QL20 đều dính đến xe khách, xe rau nên người dân luôn bị ám ảnh”, anh Nam nói.
Cũng theo anh Nam, về lâu dài, muốn giảm tai nạn, tài xế cần nhẹ chân ga, công an cần làm việc với các chủ xe, yêu cầu tài xế lưu thông đúng làn đường, đúng tốc độ, không vượt ẩu… Ngoài ra, người dân cũng mong cơ quan chức năng lắp đặt thêm các biển cảnh báo tốc độ, giải phân cách và camera giám sát giao thông trên QL20.
“Nhà xe cần sắp xếp lại giờ đi – giờ đến, phạt tài xế vi phạm bằng tiền để họ chấp hành luật giao thông. Không có chuyện để xe lớn làm loạn, chạy bất chấp gây nguy hiểm cho xe máy và người đi bộ”, anh Nam nhấn mạnh.
Vừa qua, Công an tỉnh Đồng Nai đã thành lập 16 tổ công tác với nhiều lực lượng tham gia bắt đầu ra quân từ ngày 15/11 để kiểm tra xử lý vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, ma tuý trên các tuyến QL20 và QL1. Trong đó chỉ ra quân ba ngày đầu đã xử lý trên 800 trường hợp vi phạm.
Liên quan đến vấn đề đảm bảo an toàn trên QL 20, ông Não Thiên Anh Minh, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết, nhiều năm trước tỉnh Đồng Nai đã có kiến nghị mở rộng QL20 và lắp giải phân cách giữa. Tuy nhiên đến nay việc lắp đặt giải phân cách vẫn chưa được triển khai.
Về giải pháp kéo giảm tai nạn trên QL20, ông Minh cho biết cần mở rộng QL20, điều chỉnh vạch kẻ đường, bổ sung các biển báo cấm vượt, hạn chế tốc độ, khu vực đông dân cư tại khu đường đông dân. Lắp đặt camera xử phạt vi phạm giao thông, ký cam kết với các chủ xe, tài xế về chấp hành quy định khi tham gia giao thông.
Tương tự, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng kiến nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có ý kiến với ngành chức năng giải quyết các kiến nghị của Đồng Nai về các giải pháp xóa điểm đen, điểm thường xảy ra tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh, nhất là quốc lộ 20.
Minh Tuệ