Việt Nam là một trong 45 quốc gia có tỷ lệ nạn nhân tử vong do TNGT giảm trên 30%

Đại diện WHO cho biết, Việt Nam là một trong số 45/193 quốc gia thành viên có tỷ lệ nạn nhân tử vong do TNGT đường bộ giảm trên 30% trong giai đoạn 2011-2020.

Tỷ lệ nạn nhân tử vong do TNGT giảm trên 30%

Trong hai ngày 12-13/12, tại Geneva, Thuỵ Sĩ đã diễn ra Hội nghị Liên hợp quốc về Hợp tác bảo đảm an toàn giao thông bộ (UNRSC 2023).

Tại đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chính thức công bố Báo cáo. An toàn giao thông (ATGT) Đường bộ toàn cầu 2023 trong đó tổng kết những thành tựu chính của Kế hoạch hành động toàn cầu Thập kỷ vì ATGT đường bộ lần thứ nhất (2011-2020); công bố số liệu nạn nhân tử vong do TNGT đường bộ toàn cầu năm 2021; những thay đổi về thể chế, chính sách về ATGT của các quốc gia thành viên Liên hợp quốc; dữ liệu cơ sở để so sánh, kiểm chứng và đánh giá kết quả của Kế hoạch hành động toàn cầu Thập kỷ vì ATGT đường bộ lần thứ hai (2011-2020).

Tỷ lệ nạn nhân tử vong do TNGT đường bộ tại Việt Nam giảm trên 30% - Ảnh 1.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia (Việt Nam) cùng các đại biểu Quốc gia, Thành phố, Liên minh Thanh niên, Quỹ từ thiện thảo luận về kết quả Thập kỷ An toàn giao thông đường bộ.

Tham dự và phát biểu tại lễ công bố có ngài TS. Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO; Tỷ phú Michael R. Bloomberg, Người sáng lập – Chủ tịch Quỹ từ thiện Bloomberg; ông Jean Todt, Đặc sứ về ATGT đường bộ của Tổng thư ký Liên hợp quốc; ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia (Việt Nam); Cô Raquel Barrios, Chủ tịch Liên minh thanh niên với ATGT đường bộ (YOURS); các đại sứ, thị trưởng đến từ các quốc gia thành viên; lãnh đạo một số số quỹ từ thiện và tổ chức phi chính phủ.

Tại lễ công bố, đại diện WHO đã chúc mừng Việt Nam là 1 trong số 45/193 quốc gia thành viên có tỷ lệ nạn nhân tử vong do TNGT đường bộ giảm trên 30% trong giai đoạn 2011-2020. Cụ thể giảm từ 25.4 người/100.000 dân vào năm 2010 xuống còn 17.7 người/100.000 dân vào năm 2021 (giảm 43,5%).

Hội nghị cũng đánh giá cao cam kết mạnh mẽ, sự lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đối với công tác bảo đảm TTATGT nói chung và bảo đảm ATGT đường bộ nói riêng.

Tỷ lệ nạn nhân tử vong do TNGT đường bộ tại Việt Nam giảm trên 30% - Ảnh 2.

TS. Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới chia sẻ tại hội nghị.

Được mời chia sẻ tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, những kết quả mà Việt Nam giành được trong công tác bảo đảm ATGT đường bộ nói riêng và bảo đảm TTATGT nói chung trong giai đoạn 2010-2020 có được từ nỗ lực của cả hệ thống chính trị dưới dự lãnh đạo của Đảng.

Trong 10 năm qua, Chỉ thị 18-CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI chính là cơ sở chính trị quan trọng nhất, là động lực trung tâm để cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện các giải pháp về bảo đảm ATGT.

Quán triệt tinh thần của Chỉ thị 18, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc trong các cơ quan, đoàn thể, lực lượng khác nhau về bảo đảm ATGT thống nhất nhận thức rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và bản thân mình trong thực hiện nhiệm vụ.

“Cả hệ thống chính trị và nhân dân đồng lòng nhất trí, quyết tâm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dưới dự giam sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, cùng với sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, Việt Nam đã giành được những kết quả đáng khích lệ về bảo đảm ATGT trong giai đoạn vừa qua”, ông Hùng nhấn mạnh.

Tỷ lệ nạn nhân tử vong do TNGT đường bộ tại Việt Nam giảm trên 30% - Ảnh 3.

Tỷ Phú Michael R. Bloomberg, Chủ tịch Quỹ Bloomberg chia sẻ tại Hội nghị.

Nói về những định hướng của Việt Nam để thực hiện Kế hoạch hành động toàn cầu thập kỷ vì ATGT đường bộ lần thứ hai (2011-2020), ông Hùng cho biết: “Bước vào giai đoạn 2021-2030, Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá XIII đã tổng kết Chỉ thị 18 và Ban hành Chỉ thị 23-CT/TW ngày 4/5/2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới với những quan điểm, mục tiêu và các nhóm nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm TTATGT phù hợp với định hướng chiến lược phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh trong giai đoạn từ nay đến năm 2030. Đặc biệt, triển khai Chỉ thị 23, trong năm 2023 và 2024, Việt Nam sẽ xây dựng và ban hành Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ nhằm thể chế hoá các chủ trương, đường lối của Đảng, hoàn thiện hệ thống các quy định về quy tắc giao thông, hành vi tham gia giao thông, an toàn kỹ thuật phương tiện, an toàn trong hoạt động vận tải cũng như công tác chỉ huy, điều khiển hoạt động giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, giải quyết tai nạn giao thông tiệm cận với thông lệ quốc tế…

Đặc biệt, Luật sẽ quy định rõ chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan chủ trì chung, cơ quan chủ trì về chuyên môn, cơ quan phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về TTATGT đường bộ. Luật mới sẽ tạo ra nền tảng pháp lý vững chắc, toàn diện để tổ chức thực hiện một cách hiệu lực, hiệu quả các chính sách, giải pháp bảo đảm TTATGT đường bộ trong giai đoạn tới”.

Theo ông Hùng, từ năm 2021, Bộ Công an Việt Nam cũng đã thực hiện chủ trương đưa công an chính quy về xã, theo đó, lực lượng trực tiếp làm công tác thực thi pháp luật về TTATGT sẽ có ở cả 4 cấp, từ trung ương, tỉnh, huyện đến xã. Đây sẽ là sức mạnh mới để Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong tình hình mới.

Tỷ lệ nạn nhân tử vong do TNGT đường bộ tại Việt Nam giảm trên 30% - Ảnh 4.

Ngài Jean Todt, Đặc sứ về ATGT của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc chia sẻ tại Hội nghị.

Báo động TNGT liên quan người đi mô tô, xe máy, xe máy điện

Trước đó, được sự đồng ý của Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia, ông Khuất Việt Hùng cũng tham dự Hội nghị Uỷ ban tư vấn cấp cao về ATGT Đường bộ (HLCC) theo lời mời của Tổ chức Y tế thế giới diễn ra ngày 11/12/2023 tại Trụ sở Liên hợp quốc (Geneva, Thuỵ Sĩ) để chuẩn bị chương trình nghị sự cho Hội nghị Bộ trưởng toàn cầu về ATGT đường bộ lần thứ IV, dự kiến sẽ diễn ra tại Marrakech, Morroco từ 18 – 21/2/2025 (GMCRS 2025).

Sau một ngày trao đổi, thảo luận, Hội nghị đã thống nhất cơ bản về chương trình nghị sự chung của GMCRS 2025, bao gồm: Tổng kết Kế hoạch hành động toàn cầu Thập kỷ vì an toàn giao thông đường bộ lần thứ nhất (2011-2020); Sơ kết giữa kỳ Kế hoạch hành động toàn cầu Thập kỷ vì an toàn giao thông đường bộ lần thứ 2 (2021-2030); Những thách thức đối với toàn cầu, với các nhóm quốc gia, khu vực nhằm đạt mục tiêu kéo giảm 50% thương vong do TNGT đường bộ vào năm 2030 ; Hành động cần thực hiện của từng nhóm quốc gia, khu vực nhằm đạt mục tiêu 2030.

Hội nghị khẳng định, số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, người đi mô tô, xe máy, xe máy điện chiếm 21% tổng số nạn nhân tử vong do TNGT toàn cầu và có xu hướng gia tăng ở một số khu vực, nhất là Đông Nam Á, Nam Á, châu Phi và Mỹ La Tinh.

Vì vậy, chủ đề “An toàn giao thông cho người đi mô tô, xe máy” sẽ phải là một chủ đề quan trọng cần thảo luận tại GMCRS 2025 để có thể tìm ra giải pháp nhằm giảm thiểu thương vong cho người đi mô tô, xe máy trên toàn thế giới.

Hội nghị cũng đề nghị Việt Nam nghiên cứu, phối hợp với WHO tổ chức một Hội nghị chuyên đề về ATGT cho người đi mô tô, xe máy để chuẩn bị nội dung, đặc biệt là bài học kinh nghiệm, về cải thiện ATGT cho người đi xe máy dự kiến sẽ trình bày tại GMCRS 2025.

Yến Chi

Tin tức

Tin tức

Giám sát chặt thời gian lái xe kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo an toàn

Các chuyên gia cho rằng, để thực hiện có hiệu quả quy định giới hạn thời gian làm việc của tài xế xe kinh doanh vận tải, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Lái xe phải được nghỉ ngơi đầy đủ Đầu năm 2024, liên tiếp hai vụ tài xế xe khách chạy …

Lái xe lưu ý gì khi đi qua vòng xuyến?

Thời gian qua, tại một số nút giao có vòng xuyến trên các tỉnh Miền Trung thường xảy ra tai nạn giữa xe tải và xe máy. Kỹ năng dành cho người đi xe máy để đảm bảo an toàn như thế nào? Liên tục xảy ra tai nạn giữa ô tô tải và xe …

Dẹp nạn xe khách làm loạn trên đường, ngăn tai nạn

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ xe khách lạng lách, chèn ép nhau trên đường, xô xát giữa nhân viên của nhiều nhà xe. Nguyên nhân phần lớn là do tranh giành khách, tiềm ẩn rủi ro mất ATGT rất cao. Báo động xe khách vi phạm Ngày 4/11, mạng xã hội …

Cẩn trọng khi lưu thông vào điểm mù của xe container

Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do người dân đi vào điểm mù xe container, xe tải. Để hạn chế tình trạng này, nhiều giải pháp đã được đưa ra, trong đó hiệu quả nhất là gắn camera tại các vị trí tài xế không thể quan sát. Những cái chết thương tâm …

Đốt rác dọc cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nguy cơ gây tai nạn thảm khốc

Việc đốt rác hai bên đường tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người, phương tiện lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đơn vị được giao quản lý tuyến …