Rót nghìn tỷ cải tạo 5 nút giao lớn nhất Cần Thơ ngăn tai nạn giao thông

Là những nút giao lớn ở trung tâm quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ với lưu lượng phương tiện giao thông rất lớn, các nút giao này luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Để giải quyết căn cơ vấn đề này, UBND thành phố Cần Thơ quyết định thực hiện dự án cải tạo, mở rộng với vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng.

Giải quyết căn cơ những điểm nóng giao thông

Nút giao Nguyễn Văn Linh 30/4

Với vị trí trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kinh tế – xã hội ngày thành phố Cần Thơ ngày một phát triển. Để việc phát triển một cách đồng bộ, hạ tầng nhất là giao thông đang được thành phố này quan tâm đầu tư.

Một trong số đó là dự án cải tạo, nâng cấp 5 nút giao trọng điểm của quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Năm nút giao thông này gồm, nút 1: Mậu Thân – 3/2 – Trần Hưng Đạo; nút 2: Mậu Thân – Nguyễn Văn Cừ – Võ Văn Kiệt; nút 3: Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Văn Cừ; nút 4: Nguyễn Văn Linh – 3/2 và nút 5: Nguyễn Văn Linh – 30/4.

Đây đều là những nút giao trọng điểm, giao cắt nhiều tuyến đường chính, quốc lộ kết nối các quận huyện của Cần Thơ và thành phố đi các vùng lân cận. Một số nút giao đã là điểm nóng giao thông nhiều năm qua, đã ghi nhận những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Nhất là những nút giao có quốc lộ 91B (đường Nguyễn Văn Linh hiện hữu) đi qua.

Việc cải tạo, nâng cấp 5 nút giao này là cần thiết. Ngoài việc đáp ứng yêu cầu lưu lượng giao thông hiện tại và tương lai. Đồng thời, giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn.

Dự án còn được kỳ vọng góp phần cải tạo mỹ quan đô thị, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ trong khu vực. Đồng thời từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông và hạ tầng kỹ thuật của thành phố theo quy hoạch, đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Chị Phan Thị Thuý Phương, một giáo viên sinh sống gần nút 4 (Nguyễn Văn Linh – 3/2) nêu ý kiến: “Tôi thường đưa con đi học qua nút giao này, quả thật vào giờ cao điểm rất sợ. Nút giao rộng, phương tiện đông, ngoài ra còn có xe đầu kéo nữa, xe tải hạng nặng, những người phụ nữ đi xe máy như tôi rất sợ. Nút giao được cải tạo, nâng cấp thì người dân chúng tôi rất mừng”.

Cũng tại trên nút giao này, chị Đỗ Thị Thuý Vy khi dừng xe chờ đèn đỏ, hướng từ đường Nguyễn Văn Linh để rẽ trái vào đường 3/2 suýt bị một chiếc xe tải tông trúng khiến chị và người bạn đi cùng thót tim.

“Nút giao này gần chợ, trường đại học và nhiều cửa hàng, cơ sở kinh doanh nên giao thông thường ở trong tình trạng quá tải. Dù ngành chức năng đã cấm xe tải vào một số khung giờ cao điểm nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Sau khi được cải tạo, mở rộng hy vọng tình trạng này sẽ không còn”, chị Vy chia sẻ.

Gần 1.200 tỷ đồng cải tạo 5 nút giao

Cuối tháng 11/2023, UBND thành phố Cần Thơ phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, mở rộng 5 nút giao trọng điểm trên địa bàn quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Theo đó, thành phố giao cho UBND quận Ninh Kiều làm chủ đầu tư dự án mở rộng, xây dựng các nút giao trong phạm vi dự án, đáp ứng yêu cầu lưu lượng giao thông hiện tại và tương lai.

Dự án sẽ được chia làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn một sẽ mở rộng nút giao cùng mức, điều khiển bằng đèn tín hiệu, bố trí các nhánh rẽ phải độc lập.

Cụ thể, giai đoạn này sẽ đầu tư các hạng mục: Cải tạo, mở rộng 5 nút giao, vỉa hè, cây xanh, hệ thống chiếu sáng công cộng, hệ thống thoát nước mưa, cấp nước phòng cháy chữa cháy, tín hiệu giao thông.

Giai đoạn hai, trong tương lai xem xét bố trí công trình cầu vượt hoặc hầm chui theo nhu cầu giao thông.

Dự án 5 nút giao là công trình giao thông cấp III, tốc độ thiết kế 50km/h, các nhánh rẽ phải có tốc độ 30-40km/h, rẽ trái 20km/h.

Trong gần 1.200 tỷ đồng đầu tư dự án, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư lên đến hơn 963,5 tỷ đồng, chi phí xây dựng gần 180 tỷ đồng và các chi phí khác.

Dự án được phân kỳ để đầu tư và thực hiện không quá bốn năm. Trong đó, trong năm 2023-2024, quận Ninh Kiều ưu tiên thực hiện hai nút giao có lưu lượng giao thông cao, thường xuyên ùn tắc là nút 1: Mậu Thân – 3/2 – Trần Hưng Đạo và nút giao 4: Nguyễn Văn Linh – 3/2.

Trong năm 2025, sẽ triển khai các nội dung tiếp theo đúng quy định, khi cần thiết thì trình điều chỉnh dự án cho phù hợp.

Nói về dự án này, lãnh đạo quận Ninh Kiều cho biết, dự án khi hoàn thành sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đang là bức xúc của người dân hiện nay. Từ đó, UBND quận Ninh Kiều luôn chủ động trong công tác chuẩn bị dự án, không để chậm trễ, như vậy là có lỗi với người dân.

Hiện Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận đang xây dựng phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị nguồn nền bố trí tái định cư. Ðồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, tạo đồng thuận của người dân trong quá trình triển khai thực hiện.

Nguyên Việt

Tin tức

Tin tức

Giám sát chặt thời gian lái xe kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo an toàn

Các chuyên gia cho rằng, để thực hiện có hiệu quả quy định giới hạn thời gian làm việc của tài xế xe kinh doanh vận tải, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Lái xe phải được nghỉ ngơi đầy đủ Đầu năm 2024, liên tiếp hai vụ tài xế xe khách chạy …

Lái xe lưu ý gì khi đi qua vòng xuyến?

Thời gian qua, tại một số nút giao có vòng xuyến trên các tỉnh Miền Trung thường xảy ra tai nạn giữa xe tải và xe máy. Kỹ năng dành cho người đi xe máy để đảm bảo an toàn như thế nào? Liên tục xảy ra tai nạn giữa ô tô tải và xe …

Dẹp nạn xe khách làm loạn trên đường, ngăn tai nạn

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ xe khách lạng lách, chèn ép nhau trên đường, xô xát giữa nhân viên của nhiều nhà xe. Nguyên nhân phần lớn là do tranh giành khách, tiềm ẩn rủi ro mất ATGT rất cao. Báo động xe khách vi phạm Ngày 4/11, mạng xã hội …

Cẩn trọng khi lưu thông vào điểm mù của xe container

Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do người dân đi vào điểm mù xe container, xe tải. Để hạn chế tình trạng này, nhiều giải pháp đã được đưa ra, trong đó hiệu quả nhất là gắn camera tại các vị trí tài xế không thể quan sát. Những cái chết thương tâm …

Đốt rác dọc cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nguy cơ gây tai nạn thảm khốc

Việc đốt rác hai bên đường tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người, phương tiện lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đơn vị được giao quản lý tuyến …