Sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ: 5 ô tô, 2 xe máy, 10 người rơi xuống sông

Mới cứu được 3 người, các phương tiện thuỷ dừng lưu thông qua khu vực cầu Phong Châu sập, Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung tìm kiếm cứu nạn.

Phó Thủ tướng chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn, cứu chữa, điều trị kịp thời cho nạn nhân 

Tại cuộc họp chỉ đạo công các cứu hộ, khắc phục sự cố sau khi kiểm tra hiện trường, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo phải nắm lại chính xác số lượng phương tiện rơi xuống sông.

Theo báo cáo chưa đầy đủ, có khoảng 5 ô tô, 2 xe máy, khoảng hơn 10 người rơi xuống sông, trong đó có 3 người dã được cứu.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cũng yêu cầu tỉnh Phú Thọ và các bộ ban ngành tập trung một số vấn đề.

Tổ chức cấm đường, trực gác khu vực nguy hiểm; Làm biển cảnh báo và chỉ dẫn đường tránh cho các phương tiện lưu thông trên đường có lộ trình phù hợp, an toàn. Thông tin rộng rãi để cho người dân nắm được lộ trình này.

Về tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, Phó thủ tướng chỉ đạo, rà soát bên bờ và phía hạ lưu của cầu, thấy người là ứng cứu ngay. Khi điều kiện cho phép, đảm bảo an toàn, huy động toàn bộ phương tiện, thiết bị triển khai tìm kiếm trên toàn diện rộng.

Về đảm bảo lưu thông tuyến đường, đề nghị các cơ quan chức năng triển khai ngay, làm cầu phao hay phà thì  phải đảm bảo an toàn trên hết. Bộ GTVT triển khai lập dự án và các thủ tục đầu tư để sớm có thể triển khai thi công cầu cứng, vì để xây dựng 1 cầu cứng, cần rất nhiều thời gian. Cùng với đó, là đánh giá, tìm hiểu nguyên nhân khiến cây cầu bị sập.

Phó Thủ tướng yêu cầu HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Phú Thọ cùng với các đoàn thể, tổ chức thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương đang điều trị và thân nhân, gia đình có nạn nhân gặp nạn. Triển khai sơ tán, di dời ngay những gia đình nằm trong vùng nguy cơ cao chịu ảnh hưởng của lũ lụt.

Các y bác sỹ tập trung mọi nguồn lực, thiết bị cứu chữa, điều trị kịp thời cho các nạn nhân bị thương trong vụ sập cầu.

500 chiến sỹ sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn, làm cầu phao

Thiếu tướng Trần Văn Bắc – Phó Tư lệnh Quân khu 2, Bộ Quốc phòng cho biết: Ngay khi nhận được tin báo, Quân khu 2 đã huy động hơn 500 cán bộ, chiến sỹ nhanh chóng có mặt tại hiện trường, hợp đồng, phối hợp với các lực lượng khác, và cùng với người dân triển khai ngay công tác tìm kiếm, cứu nạn những người không may rơi xuống cầu.

Đặc biệt là huy động tàu xuồng xuống khu vực các bến tại Hà Linh để phối hợp tìm kiếm. Còn về phương án tổ chức giao thông tạm, quân khu sẽ triển khai thi công cầu phao ngay khi Bộ Quốc phòng cho phép.

Người phụ nữ khóc nghẹn, ngóng tin người thân mất tích

14h, tại khu vực xung quanh cầu Phong Châu, lực lượng chức năng vẫn đang phong tỏa khu vực cầu để đảm bảo an toàn cho người dân. Các lực lượng túc trực để thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn.

Một phụ nữ khóc nghẹn cho biết, trong lúc cầu sập, người nhà đã di chuyển qua cầu, đến nay chưa có thông tin.

Hiện nhiều người dân đã đến hiện trường trình báo người thân mất tích và chờ đợi tìm kiếm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang báo cáo phương án cứu nạn, xây cầu mới

 

Sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ: 5 ô tô, 2 xe máy, 10 người rơi xuống sông- Ảnh 1.

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh đồng ý với phương án của tỉnh Phú Thọ, trước mắt đảm bảo vấn đề an toàn tìm kiếm cứu hộ. Chỉ khi điều kiện thời tiết cho phép thì có mới thể triển khai tìm kiếm cứu nạn.

Về phương án đảm bảo giao thông, trước mắt có 2 phương án là sử dụng phà, hoặc là cầu phao. Tuyến đường sông này ít phương tiện thuỷ qua lại nên chúng tôi đề xuất làm cầu phao cố định. Về lâu dài, chắc chắn phải làm cầu mới, không thể sửa chữa cầu cũ. Cầu Phong Châu là cầu huyết mạch, cần xây cầu mới để đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con.

Cũng theo thứ trưởng Sang, hiện nay người tham gia giao thông phần đông sử dụng google maps để dẫn đường. Vì vậy, bên cạnh phân luồng giao thông, chúng ta cần phải cập nhật ngay thông tin trên hệ thống các phần mềm dẫn đường.

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc đến hiện trường, họp khẩn về cứu hộ, khắc phục hậu quả

Phó thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc cùng lãnh đạo các Bộ Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã đến hiện trường phối hợp với chính quyền địa phương triển khai công tác khắc phục sự cố sập nhịp cầu Phong Châu, tập trung công tác cứu hộ cứu nạn đối với những nạn nhân vụ sập cầu.

Theo báo cáo bước đầu, có khoảng 10 nạn nhân của vụ sập cầu, cụ thể có 1 xe đầu kéo, 3 xe con, 4 xe máy rơi xuống sông.

Sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ: 5 ô tô, 2 xe máy, 10 người rơi xuống sông- Ảnh 2.

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo tại hiện trường.

Tính toán đóng cửa cầu cống yếu tại Phú Thọ, dùng camera bay tìm người 

Giám đốc công an tỉnh Phú Thọ, đại tá Phạm Minh Tuấn cho biết đang thống kê đối soát nhân thân các nạn nhân, khi có thông tin chính xác sẽ thông báo sau.

Các lực lượng công an quân đội, giao thông đã tập hợp phương tiện đầy đủ nhưng do nước đang chảy xiết, lưu lượng quá mạnh chưa triển khai được, đang phối hợp với các địa phương dọc hạ lưu để tuần tra, tìm kiếm nạn nhân.

Chúng tôi dùng camera bay dọc tuyến để tìm kiếm người mất tích. Hiện đã tuyên truyền cho bà con hai bên hạ lưu sông đặc biệt lưu ý phương án đảm bảo người và của.

Các cơ quan chức năng đã phân luồng từ xa, yêu cầu các Sở trên địa bàn rà soát đánh giá lại cầu cống yếu để tính toán đóng cửa phân luồng trong tình huống nước dâng và chảy xiết như hiện nay.

Sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ: 5 ô tô, 2 xe máy, 10 người rơi xuống sông- Ảnh 4.

Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ Phạm Minh Tuấn tại hiện trường sập cầu

Đã cứu được 3 người

Hiện tại, lực lượng chức năng đã cứu được 3 người may mắn rơi và bám được ở thành cầu.

Đến 12h trưa, ngành chức năng xác định có 6 xe ô tô, 3 xe máy rơi xuống sông ở thời điểm sập cầu Phong Châu.

Hiện, lãnh đạo Quân khu 2 và lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, lực lượng công an, quân đội với hàng trăm người đã có mặt tại khu vực này, sẵn sàng cứu hộ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết đang cùng đoàn công tác của Bộ GTVT và Uỷ ban ATGT quốc gia lên điểm cầu sập.

Bộ đã chỉ đạo ngay Cục đường thuỷ nội địa điều phối lưu thông, hướng dẫn các phương tiện thuỷ không đi vào khu vực cầu sập. Các đơn vị của Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng địa phương triển khai các phương án tìm kiếm các nạn nhân và xử lý sự cố.

Hiện ông Lê Kim Thành, Phó chủ tịch chuyên trách UBATGT quốc gia, lãnh đạo Cục Đường thuỷ nội địa VN, Cục Đường bộ VN cùng đoàn của Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang trên đường tới hiện trường.

Cục Đường bộ ra công điện khẩn 

Ngay sáng nay, Cục Đường bộ Việt Nam Cục ĐBVN đã ra công điện yêu cầu Sở GTVT Phú Thọ khẩn cấp điều động nhân lực, thiết bị tham gia khắc phục các sự cố và tìm kiếm cứu nạn (nếu có); bảo vệ công trình và các công việc cần thiết khác; Khẩn trương có phương án phân luồng giao thông; bảo đảm chất lượng, an toàn công trình cầu, đường.

Thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để các phương tiện và nguời tham gia giao thông tránh khu vực cầu Phong Châu.

Đề xuất sử dụng vật tư dự phòng tại Khu QLÐB I và các cơ quan, đơn vị để khắc phục sự cổ hu hòng công trình; Đồng thời, phối hợp với chính quyền và lực lượng chức năng bảo đảm an toàn, an  ninh trật tự khu vực.

Nạn nhân được cứu nói gì?

“Khi tôi đang đi thì nghe thấy tiếng động lớn phía sau, cứ nghĩ là xe tải trọng nặng đang chạy. Chưa kịp phản xạ quay lại thì cả người và xe rơi xuống nước. Tôi cố hết sức ngoi lên khỏi mặt nước nhưng vẫn không nghĩ mình sống sót được. Sau đó tôi vớ được một cây chuối bám vào trước khi được ứng cứu”, anh Phan Trường Sơn, một người dân may mắn sống sót kể lại giây phút sập cầu.

Tại bệnh viện, anh Sơn vẫn không thể quên khoảnh khắc khủng khiếp ấy và cho rằng mình quá may mắn khi còn sống.

Nước cuồn cuộn, bất ngờ sập, đứt gãy hai nhịp cầu Phong Châu

Sáng 9/9, Chủ tịch UBND xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao (Phú Thọ) cho biết, cầu Phong Châu bất ngờ bị sập, đứt gãy hai nhịp. Cụ thể, vào khoảng 10h sáng nay (9/9), 2 nhịp cầu thuộc phía đầu Tam Nông bất ngờ đứt gãy

Tại hiện trường, lực lượng chức năng địa phương đang phân luồng, điều tiết giao thông và thống kê thiệt hại về người.

Sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ: 5 ô tô, 2 xe máy, 10 người rơi xuống sông- Ảnh 5.

Lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông tại khu vực gần hiện trường sập cầu.

Đại diện ngành GTVT địa phương đánh giá bước đầu sập cầu do ảnh hưởng của mưa lũ. Các lực lượng chức năng đã tổ chức phân luồng giao thông đảm bảo an toàn cho người dân, chặn hai đầu cầu không để người dân tự ý vào khu vực cầu sập để tìm kiếm người thân, quay phim, chụp ảnh. Các đơn vị đang thống kê hiện trạng và sẽ có báo cáo cụ thể.

Sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ: 5 ô tô, 2 xe máy, 10 người rơi xuống sông- Ảnh 6.

Lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường.

Sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ: 5 ô tô, 2 xe máy, 10 người rơi xuống sông- Ảnh 7.

Các lực lượng cứu hộ cứu nạn tại địa phương được huy động tới hiện trường.

Sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ: 5 ô tô, 2 xe máy, 10 người rơi xuống sông- Ảnh 8.

Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ đưa xe cứu thương và bác sỹ, y tá tới hiện trường.

Sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ: 5 ô tô, 2 xe máy, 10 người rơi xuống sông- Ảnh 9.

Một người dân may mắn rơi xuống sông được cứu, đang cấp cứu tại Bệnh viện Tam Nông. Ảnh do người dân cung cấp.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, sau thời điểm cầu sập chừng nửa tiếng, nhiều người vẫn đang đứng tại phần cầu còn lại. Điều này rất nguy hiểm, cần có lực lượng chức năng rào chắn hai đầu cầu, không để người dân tự ý di chuyển vào cầu.

 

Sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ: 5 ô tô, 2 xe máy, 10 người rơi xuống sông- Ảnh 10.

Hình ảnh người dân đứng 2 bên bờ cây cầu bị đứt gãy.

Thông tin từ một người dân livestream tại hiện trường cho biết, thời điểm cầu sập, trên cầu có phương tiện đang di chuyển, trong đó có 1 xe tải, nhiều xe máy. Anh này khẳng định, anh cùng bác đi qua cầu, vừa đi qua thì phía sau sập.

Cầu Phong Châu là cây cầu bắc qua sông Hồng trên quốc lộ 32C, nối liền hai huyện Lâm Thao và Tam Nông thuộc tỉnh Phú Thọ.

Cầu có lý trình tại Km 18+300 quốc lộ 32C, kết nối xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao với xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông.

 

Sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ: 5 ô tô, 2 xe máy, 10 người rơi xuống sông- Ảnh 11.

Khoảng 10h sáng cây cầu bất ngờ bị đứt gãy làm đôi.

Cầu Phong Châu được xây dựng theo công nghệ cũ với kết cấu dàn thép, có chiều dài 375,36m. Công trình được khánh thành vào ngày 28/7/1995.

Đăng Minh – Anh Đức

 

Tin tức

Tin tức

Quảng Ngãi: Lập trạm cân gần cửa mỏ đá, xử lý nghiêm tài xế chở quá tải

Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TX Đức Phổ và Trạm CSGT Đức Phổ phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp chở quá tải, quá khổ, lập lại trật tự an toàn giao thông. Tài xế chây ì cả tiếng để gọi cứu trợ Ghi nhận trong các ngày giữa tháng 9 tại …

Hiện trường 2 xe khách tông nhau trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, 2 người tử vong

Do cú va chạm mạnh xe khách bị húc văng, kéo đổ hàng rào hộ lan lao xuống mương nước ven cao tốc làm 2 người tử vong, nhiều người bị thương. Ông Bùi Duy Anh, Trưởng Văn phòng QLĐB IV.1 (thuộc Khu QLĐB IV) cho biết, đến 7h25 sáng nay (19/9) giao thông trên …

Bàn giải pháp phòng tránh sụt trượt trên đường giao thông

Theo các chuyên gia địa chất, trượt lở đất đá là một trong những loại hình thiên tai phổ biến và nguy hiểm nhất, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Người dân các tỉnh phía Bắc đang chật vật đối phó với mưa lớn, sụt trượt đất đá nghiêm trọng …

Khởi động chương trình đào tạo quốc tế về tác hại sử dụng rượu bia khi lái xe

Tập đoàn Pernod Ricard, Viện Nghiên cứu và Đào tạo của Liên hợp quốc phối hợp cùng Câu lạc bộ Xe hơi Việt Nam và trường Đại học GTVT chính thức khởi động chương trình đào tạo quốc tế về tác hại của việc sử dụng rượu bia khi lái xe. Tập đoàn Pernod Ricard, …

Hiểm nguy khi lái xe qua ngầm tràn

Lái xe qua ngầm tràn luôn tiền ẩn nguy cơ bị nước lũ cuốn trôi. Để đảm bảo an toàn tài xế không nên điều khiển xe qua những đoạn đường này. Nếu bắt buộc, cần kiểm tra cẩn thận. Tiềm ẩn nguy cơ cuốn trôi xe Trong những ngày vừa qua, mưa lớn liên …