Quảng Ngãi tìm giải pháp giảm thiểu TNGT ở các nút giao không có đèn tín hiệu

Nhiều vụ TNGT đường bộ liên quan đến xe máy và ô tô ở nút giao đồng mức tại Quảng Ngãi dẫn đến chết người, thương tích, thiệt hại về tài sản và lo lắng cho người dân.

Vì sao lại xảy ra xung đột, tai nạn giao thông ở các nút giao không có đèn tín hiệu. Người tham gia giao thông cần làm gì để đảm bảo an toàn khi lưu thông qua các vị trí trên… Đó là những câu hỏi mà ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi trăn trở tìm giải pháp xử lý dứt điểm.

Tai nạn tại nút giao, ngã tư chiếm 30%

Tại Quảng Ngãi, từ đầu năm đến nay xảy ra hàng trăm vụ TNGT liên quan đến các phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Trong đó, số vụ tai nạn tại các nút giao, ngã tư chiếm trên dưới 30%.

Quảng Ngãi tìm giải pháp giảm thiểu TNGT ở các nút giao không có đèn tín hiệu- Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn giữa xe taxi với ô tô con trên đường Chu Văn An khiến xe con hư hỏng nặng.

Qua ghi nhận cho thấy nhiều vụ tai nạn xảy ra là do ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông khi từ đường nhánh, đường hẻm nhập vào đường chính, đường ưu tiên.

Đơn cử như vụ tai nạn vào ngày 23/8, tại nút giao Chu Văn An – Tôn Đức Thắng, TP Quảng Ngãi đoạn phía Nam cầu Thạch Bích giữa xe ô tô con BKS 76A-103.56 và xe taxi Mai Linh BKS 76A-116.31.

Cú va chạm mạnh khiến ô tô 7 chỗ lao thẳng lên con lươn giữa đường và lật ngửa. Vụ tai nạn làm cho hai xe ô tô hư hỏng nghiêm trọng. Rất may không có thương vong về người.

Ghi nhận cho thấy, thời điểm trên, ô tô BKS 76A-103.56 do anh Phùng Anh Huỳnh (42 tuổi, trú xã Bình Thuận, Bình Sơn) điều khiển lưu thông theo hướng Bắc – Nam.

Khi vừa qua khỏi cầu Thạch Bích đến nút giao đường Tôn Đức Thắng thì bất ngờ xe ô tô 4 chỗ của hãng taxi Mai Linh do Trần Ngọc Linh (32 tuổi, trú phường Trần Phú, TP Quảng Ngãi) điều khiển lưu thông hướng Đông – Tây lao tới tông mạnh vào.

Qua điều tra và phân tích hiện trường dễ dàng nhận thấy xe ô tô do anh Huỳnh điều khiển đang đi trên đường Chu Văn An mặt cắt ngang 16m là đường chính (đường ưu tiên), tốc độ tối đa tham gia giao thông là 50km/h.

Phần xe anh Huỳnh bị taxi tông vào ở hông xe bên trái. Trong khi xe taxi lưu thông trên đường Tôn Đức Thắng có mặt cắt 7m là đường nhánh, song điểm va chạm nằm giữa đường cho thấy xe taxi đã thiếu quan sát khi đi vào điểm giao cắt với đường ưu tiên.

Một cán bộ CSGT TP Quảng Ngãi cho rằng, hành vi vi phạm của lái xe taxi rất rõ vì điều khiển phương tiện từ đường nhánh ra đường ưu tiên nhưng không quan sát, không giảm tốc độ mới dẫn đến tai nạn.

Quảng Ngãi tìm giải pháp giảm thiểu TNGT ở các nút giao không có đèn tín hiệu- Ảnh 2.

Hiện trường vụ tai nạn xe đạp điện va chạm với xe tải mà nguyên nhân là do xe đạp điện từ đường nhánh sang đường chính thiếu quan sát.

Tương tự, vụ tai nạn xảy ra trên QL1, đoạn qua TP Quảng Ngãi giữa ô tô tải BKS 43C-155.63 với xe đạp điện khiến một học sinh tử vong, một học sinh bị thương nặng.

Theo hiện trường vụ việc, vào thời điểm trên xe tải lưu thông theo hướng Bắc – Nam, khi đến Km 1058+930 thì bất ngờ xe đạp điện do một học sinh 13 tuổi điều khiển chở theo em. Do xe đạp điện sang đường bất ngờ, không quan sát và tài xế xe tải không làm chủ được tốc độ đã dẫn đến tai nạn.

Cách nào từ ngõ hẻm ra đường chính an toàn?

Thiếu quan sát khi tham gia giao thông, nhập làn ẩu và không làm chủ được tốc độ là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn ở các nút giao. Nhiều vụ việc cho thấy một bộ phận không nhỏ từ ý thức người tham gia giao thông.

Theo đó, nhiều trường hợp xảy ra tai nạn ở nút giao cắt là do người điều khiển phương tiện từ đường nhánh, đường hẻm, đường không ưu tiên nhập làn vào đường chính không quan sát, thậm chí là chủ quan.

Anh Võ Văn Hưng, tài xế taxi tại Quảng Ngãi cho biết, hiện nay nhiều người tham gia giao thông trên đường từ xe máy đến ô tô khi đi từ đường nhánh, đường hẻm vào đường chính rất chủ quan. Ý thức kém và thậm chí là thiếu hiểu biết cách nhập làn làm sao cho đúng để không gây tai nạn.

“Tôi từng “dính” đòn vì sự cẩu thả của người khác. Ai cũng ý thức được việc nhường đường thế nào là đúng, nhập làn như thế nào để không gây tai nạn.

Tôi cho rằng quá trình đào tạo lái xe phải chú trọng vào vấn đề tuân thủ luật pháp, ý thức lái xe chứ không chỉ đào tạo kỹ năng lái xe”, anh Hưng kiến nghị.

Quảng Ngãi tìm giải pháp giảm thiểu TNGT ở các nút giao không có đèn tín hiệu- Ảnh 3.

Công an TX Đức Phổ khởi tố người đàn ông không nhường đường khi tham gia giao thông.

Mới đây, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TX Đức Phổ, Quảng Ngãi đã khởi tố người đàn ông ở địa phương vì vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Cụ thể, ông T.M.T (42 tuổi) trú xã Phổ Cường, TX Đức Phổ không nhường đường khi đi từ đường nhánh ra đường ưu tiên dẫn đến tai nạn làm một người chết.

Hồ sơ vụ việc cho thấy, trưa 23/7, T.M.T điều khiển xe máy BKS 76X4-2894 lưu thông trên trục đường nhánh thuộc địa bàn tổ dân phố Long Thạnh 1, phường Phổ Thạnh để nhập làn vào QL1.

Tuy nhiên, T.M.T không chấp hành biển báo hiệu giao thông và rẽ từ đường nhánh ra đường chính, không nhường đường cho phương tiện đang lưu thông trên QL1.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi, việc nhường đường và quan sát khi nhập làn trong quá trình lưu thông từ đường nhánh, đường hẻm, đường không ưu tiên ra đường ưu tiên là điều kiện kiên quyết để không xảy ra tai nạn.

Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ, chú ý quan sát và nhường đường. Trong đó, tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

Đối với trường hợp đang đi từ ngõ hẻm ra thì phải nhường đường cho người đang đi trên đường chính. Chú ý quan sát khi đảm bảo an toàn mới điều khiển phương tiện nhập làn.

Lê Đức

Tin tức

Tin tức

Đồng Nai: Siết chặt quản lý xe đưa rước học sinh

Hiện nay việc kiểm tra xử lý xe đưa rước học sinh được tăng cường đồng loạt trên toàn tỉnh Đồng Nai, qua đó kịp thời xử lý các sai phạm liên quan. Kiểm soát chặt xe đưa rước học sinh Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, sau một số sự cố trong …

Bài học sau vụ tai nạn giao thông giữa xe khách và xe container tại Tuyên Quang

Đã hơn 8 tháng trôi qua kể từ vụ TNGT thảm khốc giữa xe khách và xe container tại Km 151, QL2 (Yên Sơn, Tuyên Quang), nhiều người vẫn không khỏi bàng hoàng về hậu quả của vụ tai nạn. Sự cố này cũng là một bài học kinh nghiệm về ý thức và kỹ …

Đề xuất mới: Trừ toàn bộ 12 điểm bằng lái với tài xế vi phạm nồng độ cồn

Đối với xe ô tô, dự thảo lần 4 đề xuất mức trừ 12 điểm giấy phép lái xe đối với tài xế điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt mức kịch khung. Bộ Công an vừa có dự thảo lần 4 Nghị định quy định …

Hải Dương: Ngăn tài xế nghiện lái xe, phòng ngừa tai nạn

Việc lái xe có chất ma túy trong người không những gây nguy hiểm cho tính mạng hành khách, mà còn gây mất ổn định trật tự xã hội, an toàn giao thông. Do đó, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn. Nhiều vụ tai nạn gây hậu quả lớn …

Giải pháp nào ngăn “quái xế” tuổi vị thành niên?

Các chuyên gia cho rằng, để ngăn chặn hiện tượng người chưa đủ tuổi lái xe “đi bão”, đua xe, ngoài xử lý nghiêm hành vi này thì việc giáo dục của chính các bậc cha mẹ các em là điều cưc kỳ quan trọng. Cùng với, các bậc phụ huynh phải hiểu biết pháp …