Vì sao số vụ tai nạn giao thông tại Lạng Sơn tăng cao?
10 tháng đầu nay, số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tăng 97 vụ so với cùng kỳ. Vậy, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?
Liên tiếp xảy ra TNGT
Khoảng 10h ngày 22/10 tại Km 59+500 QL1A xảy ra vụ TNGT liên hoàn giữa xe ô tô đầu kéo BKS 20H-016.18, kéo theo sơ-mi rơ-moóc BKS 20M-000.09 đâm vào đuôi xe ô tô con BKS 12A-002.10 khiến xe này mất lái văng qua làn đường ngược chiều và đâm vào đầu xe đầu kéo BKS 11H-003.79 kéo theo sơ-mi rơ-moóc BKS 11R-001.41.
Lúc này, ô tô BKS 98H-031.17 kéo theo sơ-mi rơ-moóc 98M-1004.28 đâm vào đuôi ô tô BKS 20H-016.18. Vụ việc trên khiến một số người bị thương và việc va chạm liên hoàn khiến các phương tiện không lưu thông được ở cả hai chiều đường.
Trước đó, khoảng 13h ngày 27/8, một xe khách 45 chỗ đang lưu thông trên Quốc lộ 4B, đoạn qua thôn Nà U, xã Lợi Bác, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn bất ngờ va chạm mạnh với xe container rồi lao xuống khe của hồ nước bên đường. Lúc này, trên xe có khoảng 20 hành khách, nhưng rất may các hành khách đều kịp thời thoát ra ngoài, không ai bị thương. Vụ việc khiến lái xe và phụ xe bị thương, đã được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cấp cứu, điều trị.
Nguyên nhân ban đầu được xác định do xe khách lưu thông với tốc độ cao, đang vượt lên, tránh xe mô tô đi cùng chiều dẫn đến va chạm với xe container gây ra vụ việc.
Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lạng Sơn cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Lạng Sơn xảy ra 378 vụ TNGT, tăng 97 vụ, tương đương 34,5%; các vụ việc khiến 72 người chết, giảm 8 người, tương đương 10% và 350 người bị thương, tăng 68 người, tương đương 24,1% so với cùng kỳ năm trước.
Đâu là nguyên nhân?
Theo phân tích của Ban ATGT tỉnh Lạng Sơn, đa phần các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn đều có nguyên nhân chủ quan từ người tham gia giao thông như: Không chấp hành quy định về tốc độ, đi không đúng chiều đường, phần đương, làn đường quy định, không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước, qua đường không đúng quy định, tránh xe đi ngược chiều không đúng quy định, không chấp hành quy định nhường đường tại nơi giao nhau, vượt xe không đúng quy định, không chấp hành báo hiệu đường bộ, sử dụng bia rượu…
Đặc biệt, trong những năm gần đây, số lượng phương tiện ô tô ngoài tỉnh liên quan đến TNGT trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn chiếm đến trên 52%; trong đó ô tô tải chiếm gần 50% tổng số ô tô liên quan đến TNGT trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Điều này cho thấy, Lạng Sơn là điểm cuối, nơi các xe về xuất, nhập hàng khiến nhiều tài xế mệt mỏi sau khi đã lái xe đường dài để đến cửa khẩu dẫn đến sự cố đáng tiếc.
Bên cạnh đó, nguồn vốn dành cho đầu tư, sửa chữa, nâng cấp đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông; đầu tư bến bãi đỗ xe tĩnh; đầu tư xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, khắc phục các bất cập trong tổ chức giao thông; xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt chưa được quan tâm đúng mức.
Cùng đó, kinh phí dành cho các mặt công tác bảo đảm ATGT, đầu tư mua sắm trang cấp phương tiện nghiệp vụ cho các lực lượng chức năng; kinh phí dành cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT dành cho các đoàn thể, chính trị xã hội… còn rất hạn chế và chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn.
Cụ thể, nguồn kinh phí bảo đảm TTATGT được Trung ương phân bổ cho tỉnh Lạng Sơn từ năm 2019 đến nay giảm sâu, từ mức 41,387 tỷ đồng năm 2019 xuống còn 8,432 tỷ đồng trong năm 2024 (trong khi số thu xử phạt vi phạm hành chính đều tăng qua các năm) nên không đáp ứng được yêu cầu triển khai các mặt công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn.
Trong khi đó, dân số tăng, phương tiện cơ giới đường bộ tăng, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ngày càng lớn. Cùng đó, tốc độ phát triển của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn còn chậm; tồn tại nhiều điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT…
Đặc biệt, QL 1A, đoạn qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã được đầu tư theo hình thức BOT nhưng nhiều năm không được nâng cấp, mở rộng, trong khi đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn mới đưa vào khai thác đoạn đến huyên Chi Lăng dẫn đến tình trạng ùn ứ, ách tách, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Ông Nguyễn Thanh Long, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Lạng Sơn cho biết, để góp phần làm tốt công tác bảo đảm TTATGT trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh Lạng Sơn kiến nghị, đề xuất như: Chính phủ sớm ban hành quyết định thay thế hoặc sửa đổi, bổ sung, quy định cụ thể, rõ ràng về tổ chức và hoạt động của Ban ATGT cấp huyện và cấp xã.
Cùng đó, Bộ Tài chính xem xét ban hành thông tư mới thay thế các thông tư quy định việc quản lý và sử dụng kinh phí bảo đảm TTATGT, theo hướng tăng cường nguồn kinh phí bảo đảm TTATGT và các nguồn vốn khác cho các tỉnh, nhất là đối với các tỉnh có nguồn thu ngân sách địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu chi của tỉnh như tỉnh Lạng Sơn.
Ủy ban ATGT Quốc gia kiến nghị Chính phủ quan tâm phân bổ số kinh phí cho tỉnh Lạng Sơn để triển khai thực hiện các nhiệm vụ khắc phục điểm đen, bảo đảm TTATGT trên địa bàn. Các bộ Công an, GTVT và các các bộ ngành liên quan xem xét cấp đầy đủ trang thiết vị nghiệp vụ cho các lực lượng CSGT, trật tự; TTGT để đáp ứng yêu cầu thực tế công tác, như: Súng bắn tốc độ, camera, thiết bị đo nồng độ cồn, thiết bị kiểm tra ma túy, cân trọng tải; thay thế xe ô tô tuần tra kiểm soát cơ bản đã cũ và bị xuống cấp. UBND tỉnh Lạng Sơn ưu tiên bố trí kinh phí để xử lý dứt điểm, kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường do địa phương quản lý; kinh phí xoá bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh theo lộ trình của tỉnh đã đề ra.
Văn Thương