Vì sao QL51 là nỗi ám ảnh của người đi đường?
Theo các địa phương, về lâu dài vẫn cần có cuộc đại tu cho QL51 và tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân để kéo giảm tai nạn giao thông trên tuyến.
QL51 – nỗi ám ảnh của nhiều người lưu thông
Hiện nay, QL51 đã xuống cấp, dù được sửa chữa thường xuyên nhưng vẫn xuất hiện tình trạng lồi lõm mặt đường ở nhiều đoạn. Cộng thêm lượng xe lưu thông đông đúc nhất là buổi sáng, trưa và chiều nên hay ùn tắc, va quẹt. Tai nạn liên tục nên những năm gần đây QL51 trở thành nỗi ám ảnh của người dân và tài xế lưu thông trên tuyến.
Mới đây, vào ngày 10/10 xe tải ben và xe máy biển số 72H1-279.20 cùng lưu thông theo hướng từ Đồng Nai đi Bà Rịa – Vũng Tàu đã xảy ra va chạm tại xã Long Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai. Hậu quả làm người đàn ông đi xe máy ngã xuống đường tử vong tại chỗ.
Không lâu trước đó, vào 18h ngày 26/9, một vụ tai nạn liên hoàn cũng xảy ra giữa 8 xe ô tô. Sau va chạm các xe hư hỏng nặng, nằm chắn ngổn ngang trên đường gây ùn tắc kéo dài 5km trong nhiều giờ.
Cách đó không lâu vào 20h20 ngày 18/9, anh L.Q.A (ngụ tỉnh Kiên Giang) điều khiển xe ô tô chở khách loại Limousine 9 chỗ biển số tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lưu thông trên QL51 hướng từ thị xã Phú Mỹ về TP Bà Rịa. Khi đến Km54+700 thuộc thôn Phước Long, xã Tân Hoà, thị xã Phú Mỹ, đoạn đang thi công cầu vượt đường 991B thì xảy ra va chạm với xe máy do ông M.V.T điều khiển. Hậu quả ông T tử vong tại hiện trường.
Theo thống kê, năm 2023 trên các tuyến quốc lộ đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu có 95 vụ tai nạn. Riêng QL51 xảy ra 53 vụ, làm 30 người chết, 28 người bị thương.
Trong 4 tháng đầu năm 2024, trên QL51 xảy ra 23 vụ tai nạn làm 10 người chết, 14 người bị thương. Các vụ tai nạn hầu hết ở địa bàn thị xã Phú Mỹ. Đa số tai nạn chủ yếu nguyên nhân do thiếu quan sát, lấn làn, vượt ẩu, rẽ ẩu, tốc độ, hạ tầng giao thông…
Nhiều giải pháp kéo giảm tai nạn
Do tình hình giao thông trên QL51 hiện nay vẫn còn phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nên thời gian qua CSGT địa phương thường xuyên tuần tra, điều tiết giao thông vào những giờ cao điểm, dịp lễ.
Cùng với đó, các tổ chuyên đề xử lý vi phạm tốc độ, chạy không đúng phần đường, vi phạm nồng độ cồn được triển khai đều đặn. Ngoài việc xử lý vi phạm TTATGT, Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai còn tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đến tài xế xe container, xe vận tải hành khách. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của tài xế trong quá trình tham gia giao thông.
Bên cạnh đó, QL51 đã có hệ thống camera giao thông thông minh, vì vậy các vụ tai nạn sẽ được thu thập, nghiên cứu. Khi làm rõ được nguyên nhân dẫn đến tai nạn, lực lượng CSGT sẽ có giải pháp kéo giảm tai nạn một cách căn cơ.
Mới đây tại buổi làm việc giữa Khu quản lý đường bộ IV, các đơn vị của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai về hiện trạng QL51, các địa phương đều cho rằng tuyến QL51 lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn nhưng hạ tầng giao thông một số điểm dọc tuyến bị hư hỏng, xuống cấp, tình trạng lún vệt bánh xe, hệ thống biển báo hiệu, vạch sơn phân làn bị mờ… ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, tuyến QL51 tồn tại nhiều nút giao đồng mức với lối vào các khu công nghiệp gây xung đột giao thông. Đồng thời do phương tiện xe tải, xe container lưu thông lớn, trong khi đường hẹp, là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Ngoài ra cũng còn có tình trạng tái lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè.
Nhiều đơn vị cho rằng, theo thiết kế, tuyến QL51 có lưu lượng khoảng 25.000 lượt phương tiện/ngày đêm, tuy nhiên hiện nay đã trên 60.000 lượt/ngày đêm, gấp nhiều lần so với thiết kế ban đầu.
Theo các chuyên gia, giải pháp cấp bách trước mắt cho QL51 là đóng các nút giao cùng cấp không cần thiết, triển khai xây dựng các nút giao, cầu vượt hoặc cầu vượt thép ở những nút giao có lưu lượng xe quá cao để không xảy ra xung đột giao thông.
Đồng thời, cần hiệu chỉnh thời lượng hoạt động đèn tín hiệu phù hợp thực tế, tổ chức thí điểm phân làn phương tiện bằng dải phân cách cứng trên đường để tách làn riêng ô tô, xe máy nhằm tránh xung đột trực tiếp giữa các phương tiện.
Được biết thời gian qua để giải quyết các tình trạng trên QL51, các đơn vị chức năng và hai tỉnh Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu thường xuyên kiểm tra, đưa ra các ý kiến, kiến nghị. Từ đó, Khu quản lý đường bộ IV cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai nhiều phương án như xoá điểm đen cổng 11, ngã ba sân golf, ngã ba Nhơn Trạch. Ngoài ra còn dặm vá, sửa chữa nhiều đoạn mặt đường hư hỏng nặng trên QL51, xử lý các điểm ngập để đảm bảo lưu thông an toàn cho người dân.
Ngoài ra còn cắm lại các biển báo, sửa chữa thay mới các nắp cống bị hư hỏng nhanh chóng. Bên cạnh đó còn thay đổi thời gian tín hiệu chờ đèn giao thông, lắp giải phân cách cứng để giải quyết xung đột giữa ô tô xe máy, giảm tai nạn giao thông.
Riêng UBND tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị xây hai nút giao khác mức tại ngã tư Vũng Tàu và cổng 11 để tránh các phương tiện từ tứ phía đổ về nút giao xảy ra xung đột gây ùn tắc nghiêm trọng. Đồng thời cả hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đều mong sẽ có cuộc đại tu toàn tuyến QL51 để người dân được lưu thông thuận lợi.
Minh Tuệ