TP.HCM: Xử nghiêm tài xế xe buýt vi phạm, phòng ngừa tai nạn

Dù lực lượng chức năng TP.HCM quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm nhưng tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, sử dụng điện thoại khi lái xe… trên xe buýt vẫn xảy ra. Điều này không chỉ giảm sức hút của giao thông công cộng, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.
Liên tiếp các vụ tai nạn nghiêm trọng
Khoảng 14h48 ngày 8/11, tại giao lộ đường Nguyễn Thái Sơn – Lê Lai, (phường 4, quận Gò Vấp) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe buýt và xe máy khiến một nam sinh viên tử vong.
Theo đó, xe mô tô do H.N.A, sinh năm 2006 (sinh viên Đại học Công nghiệp TP.HCM) điều khiển lưu thông đến địa điểm trên thì va đụng với xe đạp phía trước cùng chiều và ngã xuống đường. Do chạy song song với xe buýt nên khi ngã xuống, nam sinh viên bị xe buýt cán trúng, tử vong tại chỗ.

Vụ tai nạn giao thông khiến nam sinh viên tử vong trên đường Nguyễn Thái Sơn.

Trước đó, chiều 5/11, chiếc buýt tuyến số 104 mang biển số 51B-194.92 chạy trên đường Điện Biên Phủ khi vừa đổ dốc cầu đến đoạn giao đường Nguyễn Gia Trí đã xảy ra va chạm với xe máy do một người đàn ông điều khiển. Cú va chạm khiến người đàn ông ngã xuống đường, tử vong thương tâm.
Trong các vụ tai nạn liên quan đến xe buýt, có trường hợp bắt nguồn từ sự bất cẩn của tài xế xe buýt, nhưng cũng không ít lần lỗi thuộc về người đi xe máy không tuân thủ luật giao thông dẫn đến va chạm.
Tuy nhiên, điều người dân lo ngại hơn cả đó chính là thái độ, tác phong của một bộ phận tài xế xe buýt chưa tốt. Thời gian qua, liên tục xảy ra các vụ tài xế xe buýt lấn làn, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, sử dụng điện thoại khi lái xe, thậm chí xô xát với tài xế phương tiện khác.
Ngày 21/11, tài xế xe buýt số 69 (Bến xe buýt Sài Gòn – KDC Vĩnh Lộc) ngang nhiên chạy ngược chiều trên đường số 3, khu dân cư Vĩnh Lộc, quận Bình Tân, mặc kệ phía trước có nhiều xe máy, ô tô đang chạy. Ngày 2/11, tài xế xe buýt tuyến số 94 (bến xe Củ Chi – bến xe buýt Chợ Lớn) vừa đi vừa bấm điện thoại, lái xe bằng một tay trên đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình.
Trước đó, vào ngày 7/8, tài xế và nhân viên xe buýt đánh nhau với một tài xế xe công nghệ trên đường Lý Thái Tổ (quận 10); hay hồi tháng 7, xe buýt số 50 di chuyển từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa (quận Tân Bình), cua gấp vào vòng xoay Lăng Cha Cả khiến hai người đi xe máy không phanh kịp, bị hất văng xuống đường…
Anh Lê Minh Hoàng (28 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) chia sẻ: “Nhiều lần tôi phải phanh gấp để tránh va chạm. Có lần, xe buýt lấn làn ngay ngã tư, suýt gây tai nạn cho cả tôi và một phụ nữ đi xe máy. Cảm giác như họ không quan tâm đến các phương tiện nhỏ hơn trên đường, thực sự rất đáng sợ”, anh Hoàng nói.
Quyết liệt xử lý vi phạm

Tài xế xe buýt đi ẩu, gây bức xúc.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin lái xe buýt ngang nhiên chạy ngược chiều trên đường số 3, KDC Vĩnh Lộc, quận Bình Tân, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Sở GTVT TP.HCM lập tức xác minh, xử lý quyết liệt.
Theo đó, đơn vị yêu cầu đình chỉ hoạt động 2 năm đối với lái xe S, thời gian đình chỉ kể từ ngày 21/11; gửi thông báo trên toàn hệ thống không tuyển dụng, sử dụng lái xe này trong suốt thời gian bị đình chỉ. Đồng thời, chuyển thông tin vi phạm đến Phòng CSGT Công an TP.HCM để phối hợp xử lý.

Các trường hợp tài xế xe buýt vi phạm quy định như vượt đèn đỏ, sử dụng điện thoại, tạt đầu, đánh nhau… cũng được xử lý nhanh chóng, nghiêm khắc.

Ông Phạm Vương Bảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết, ngoài việc thường xuyên quán triệt nội quy với các đơn vị vận tải, trung tâm bám sát thông tin trên mạng xã hội, phản ánh của báo chí… để kịp thời ghi nhận những trường hợp lái xe buýt không tuân thủ quy định. Qua đó, ý thức chấp hành của đội ngũ lái xe đã có chuyển biến tích cực.

Về phía Sở GTVT, đơn vị này cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng phải rút kinh nghiệm đối với tình trạng không tuân thủ luật giao thông, đe dọa an toàn của người đi đường.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng đề nghị Công an TP.HCM chỉ đạo Phòng CSGT tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiểm tra và phối hợp xử lý các trường hợp vi phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Đẩy mạnh công tác phạt nguội qua dữ liệu hình ảnh từ hệ thống camera giám sát giao thông trên tuyến đường…
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt theo dõi, giám sát trực tuyến thông qua hệ thống kiểm soát thông tin xe buýt, camera lắp trên xe buýt. Qua đó, phát hiện kịp thời, ngăn chặn cũng như xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến an toàn giao thông và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe buýt.

Mỹ Quỳnh

Tin tức

Tin tức

Lái xe lưu ý gì khi đi qua vòng xuyến?

Thời gian qua, tại một số nút giao có vòng xuyến trên các tỉnh Miền Trung thường xảy ra tai nạn giữa xe tải và xe máy. Kỹ năng dành cho người đi xe máy để đảm bảo an toàn như thế nào? Liên tục xảy ra tai nạn giữa ô tô tải và xe …

Cẩn trọng khi lưu thông vào điểm mù của xe container

Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do người dân đi vào điểm mù xe container, xe tải. Để hạn chế tình trạng này, nhiều giải pháp đã được đưa ra, trong đó hiệu quả nhất là gắn camera tại các vị trí tài xế không thể quan sát. Những cái chết thương tâm …

Đốt rác dọc cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nguy cơ gây tai nạn thảm khốc

Việc đốt rác hai bên đường tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người, phương tiện lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đơn vị được giao quản lý tuyến …

Hải Dương ngăn tai nạn trước cổng trường nằm sát mặt đường

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông ở khu vực trường học nằm ở mặt đường, Sở GTVT Hải Dương đã triển khai bổ sung vạch kẻ đường, biển báo và đưa hàng loạt danh mục khác vào sửa chữa.  Tai nạn luôn chực chờ  Đã 10 tháng trôi qua, nhưng mỗi khi nhắc lại …

Xe quá tải giảm 93%, TP.HCM đề xuất gia hạn thí điểm phạt nguội

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị cho phép gia hạn thời gian thí điểm phạt nguội quá tải đến hết ngày 31/12. Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo Bộ GTVT, UBND TP.HCM về kết quả một năm triển khai thí điểm dùng thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt vi phạm hành chính …