Cẩn trọng khi lưu thông vào điểm mù của xe container
Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do người dân đi vào điểm mù xe container, xe tải. Để hạn chế tình trạng này, nhiều giải pháp đã được đưa ra, trong đó hiệu quả nhất là gắn camera tại các vị trí tài xế không thể quan sát.
Những cái chết thương tâm do điểm mù
Ngày 18/11, xe tải mang biển số TP.HCM chạy trên đường Đồng Khởi theo hướng huyện Vĩnh Cửu đi TP Biên Hòa (Đồng Nai), khi đến khu vực ngã ba Trảng Dài, xảy ra va chạm với xe đạp điện do một học sinh cấp 2 điều khiển chạy cùng chiều phía trước.
Tai nạn khiến học sinh này ngã xuống, bị bánh xe tải cán qua tử vong tại chỗ. Theo hình ảnh camera ghi lại, học sinh này đã đi sát, cắt ngang đầu xe tải đi thẳng dẫn đến tai nạn thương tâm.
Trước đó, ngày 2/11, xe ô tô tải BS 51D-460.XX do anh D.P (sinh năm 1990, thường trú tỉnh Kiên Giang) điều khiển lưu thông trên đường Võ Trần Chí, hướng từ Trần Đại Nghĩa về Thế Lữ (thuộc xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM).
Khi đến địa điểm trên, tài xế cho xe chuyển hướng rẽ phải vào đường Lê Bá Trinh và xảy ra va chạm với xe môtô BS 59K2-352.XX do anh N.P.N (sinh năm 1999, thường trú quận 11, TP.HCM) điều khiển, lưu thông cùng chiều phía sau bên phải. Vụ tai nạn khiến anh N.P.N bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu nhưng tử vong sau đó.
Ngày 10/10, tài xế N.M.P (47 tuổi, thường trú Đồng Tháp) lái xe bồn chở vữa bêtông trên đường Nguyễn Duy Trinh hướng về cảng Phú Hữu (TP Thủ Đức). Khi đến giữa vòng xoay Phú Hữu, xe này xảy ra va chạm với xe máy của hai nữ sinh viên chạy cùng chiều phía trước. Sau cú va chạm, cả hai ngã xuống đường, bị xe bồn cán tử vong tại chỗ. Tất cả những vụ tai nạn trên đều có đặc điểm chung là các phương tiện nhỏ đi vào “điểm mù” của xe container, xe tải dẫn đến tai nạn thương tâm.
Anh Trần Văn Khánh (ngụ TP Thủ Đức, tài xế container hơn 10 năm kinh nghiệm) chia sẻ, những điểm mù chính của xe container gồm phía trước đầu xe, hai bên hông, gần cửa cabin và phía sau thùng xe. Dù có kinh nghiệm, tài xế vẫn không thể bao quát được những vị trí này nếu không có thiết bị hỗ trợ. Nếu xe máy hoặc xe ô tô nhỏ di chuyển bất ngờ vào các vị trí nêu trên, tài xế lái xe container rất khó phản ứng kịp thời.
“Việc người dân điều khiển xe tạt đầu, cặp hông xe container rất nhiều. Tài xế khó có thể quan sát một lúc hai bên hông, trước mặt và phía sau nên rất căng thẳng, nhất là khi đi trong khu đông dân cư. Chúng tôi chỉ mong người dân có ý thức khi tham gia giao thông để bảo vệ chính mình và không ảnh hưởng người khác”, anh Khánh nói.
Gắn “mắt thần” để hạn chế TNGT
Trao đổi với PV Báo Giao thông, đạ diện Phòng CSGT, Công an TP.HCM cho biết, điểm mù của xe tải, xe container là khu vực xung quanh xe mà tài xế không thể nhìn thấy bằng gương hậu hoặc kính chắn gió. Điều này thường xảy ra do kích thước xe lớn và vị trí nâng cao của cabin lái so với phần trước của xe. Các khu vực bị che khuất này là nơi nguy hiểm vì tài xế không thể nhìn thấy các phương tiện hoặc người đi bộ trong khi đi vào khu vực đó.
Để hạn chế, phòng ngừa tai nạn giao thông, Phòng CSGT Công an TP.HCM đã tổ chức tuyên truyền, vận động tại các công ty vận tải hàng hóa, hành khách, khu cảng… Đến nay, đã có hơn 150 ô tô lắp thêm camera để tăng khả năng quan sát ở đầu, đuôi và hai bên thân xe.
Đồng thời, CSGT lưu ý, đối với người lái xe có tải trọng nặng, kích thước lớn như xe đầu kéo, xe chở nhiên liệu xăng dầu, khí hoá lỏng, xe ben… cần tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc, các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Không được chủ quan, lơ là trong quá trình thao tác, vận hành phương tiện. Đặc biệt khi chuyển hướng, chuyển làn đường, quay đầu xe, lùi xe… người lái xe cần cẩn trọng, tập trung quan sát đề phòng trường hợp các phương tiện nhỏ như xe đạp, xe mô tô, xe gắn máy đi vào trong “điểm mù” của phương tiện mình.
Đối với người điều khiển xe 2 bánh, CSGT lưu ý: khi lưu thông gần các phương tiện xe có tải trọng nặng, kích thước lớn, người điều khiển xe máy cần cẩn trọng, tập trung, giữ khoảng cách an toàn so với các phương tiện này. Khi lưu thông trên phần đường hỗn hợp, gần đến các giao lộ, ngã rẽ vào cổng công ty, xí nghiệp, kho, bến, bãi…, người điều khiển xe 2 bánh cần quan sát các phương tiện lưu thông xung quanh mình. Đặc biệt, các phương tiện lớn có bật đèn chuyển hướng và đang bắt đầu chuyển hướng gần về phía phương tiện mình hay không.
Nếu phát hiện có, tuỳ theo phương tiện 2 bánh đang di chuyển gần phía trước đầu xe hay bên hông, song song với bánh trước của đầu xe mà chúng ta cho phương tiện nhanh chóng di chuyển hoặc buộc phải rẽ cùng hướng với phương tiện lớn hơn đang rẽ.
Trong trường hợp xe 2 bánh di chuyển phía trước đầu xe ô tô lớn, chúng ta cho xe nhanh chóng di chuyển ra khỏi khu vực phía trước đầu xe theo hướng mà chúng ta di chuyển.
Trường hợp xe 2 bánh đang di chuyển bên hông, song song với bánh trước của xe container, người điều khiển xe 2 bánh phải cho xe mình rẽ theo hướng rẽ của xe lớn để tránh không bị xung đột, va chạm với xe lớn. Không được dừng lại hoặc cố gắng vượt lên cắt đầu phương tiện trong trường hợp này, vì khi đó nguy cơ đâm va với phương tiện xe lớn rất cao do xe 2 bánh đã đi vào “điểm mù” của tài xế điều khiển xe lớn nên họ sẽ không quan sát thấy để phòng tránh.
“Người điều khiển xe 2 bánh cần lưu ý, tuyệt đối không được vượt các phương tiện lớn hơn khi lưu thông ở những đoạn đường hẹp, không đảm bảo khoảng cách an toàn, có xe đi ngược chiều hoặc nơi giao lộ, đoạn đường cong, dốc, tầm nhìn bị hạn chế”, đại diện Phòng CSGT Công an TP.HCM nhấn mạnh.
Mỹ Quỳnh