Bài học sau vụ tai nạn giao thông giữa xe khách và xe container tại Tuyên Quang
Đã hơn 8 tháng trôi qua kể từ vụ TNGT thảm khốc giữa xe khách và xe container tại Km 151, QL2 (Yên Sơn, Tuyên Quang), nhiều người vẫn không khỏi bàng hoàng về hậu quả của vụ tai nạn. Sự cố này cũng là một bài học kinh nghiệm về ý thức và kỹ năng đối với những người hành nghề tài xế, đặc biệt là những tài xế đường dài.
Những tài xế non kinh nghiệm
Trước đó, vào hồi 1h36 ngày 5/3, tại Km 151 quốc lộ 2 thuộc thôn Đồng Cầu, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang xảy ra vụ TNGT đường bộ giữa xe ô tô khách tuyến cố định Hà Giang đi Hà Nội BKS 23F-000.58 với xe container chở lạc từ Hải Phòng đi Hà Giang BKS 15C-075.26 kéo theo rơ-moóc BKS 15R-008.96. Hậu quả, vụ va chạm khiến 5 người tử vong tại chỗ, 5 người đưa đi cấp cứu, 2 phương tiện hư hỏng nặng.
Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định nguyên nhân do xe container vào cua bị nghiêng, thùng container va vào phần trên của xe khách giường nằm, trong khi xe khách đã đi đúng phần đường của mình và không thể tránh khỏi va chạm.
Cơ quan chức năng cũng cho biết, lái xe container lần đầu tiên vận chuyển hàng từ Hà Nội lên Hà Giang, không quen đường, khi lưu thông đến đoạn đường trên thì xảy ra tai nạn.
Tài xế điều khiển xe khách trong sự cố tai nạn này là anh Phan Văn Qúy (SN 1983, thường trú tại thôn Tân An, xã Hùng An, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang); người điều khiển xe container chở lạc là anh Lê Văn Tân (SN 1985, thường trú tại xã Hoành Sơn, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương).
Theo anh Phan Văn Quý, thời điểm xảy ra vụ TNGT, anh điều khiển xe khách tới khúc cua trên quốc lộ 2, nhìn thấy chiếc ô tô đầu kéo phóng nhanh, loáng đèn rồi lấn sang làn đường của mình. Anh Quý ngay lập tức đạp phanh nhưng vẫn không thể tránh được tai nạn.
Cũng theo anh Quý, tuyến đường này anh thường xuyên di chuyển nên có kinh nghiệm, tới các khúc cua, thường chủ động giảm tốc độ, rà phanh để đảm bảo an toàn và dễ xử lý các tình huống có thể xảy ra. Tuy nhiên, thời điểm xảy ra tai nạn, xe container đi quá nhanh nên anh không thể xử lý cũng như tránh kịp.
Sau vụ tai nạn, Công an tỉnh Tuyên Quang đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Tân về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, quy định tại khoản 3, Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Mặc dù thông tin trên hệ thống đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, trước khi xảy ra tai nạn, hai xe này đều còn hạn kiểm định, vậy nên việc tài xế lái xe container còn non kinh nghiệm có thể dễ dàng nhận thấy là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn trong sự việc nêu trên.
Với đặc điểm địa hình đèo dốc, nhiều khúc cua như tuyến QL2 đoạn qua địa phận huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) việc tài xế cần có nhiều kinh nghiệm điều khiển phương tiện qua địa hình trên nên là điều kiện tối thiểu đối với mỗi người tài xế.
Đối với anh Quý, một người dày dặn kinh nghiệm trong các cung đường đèo, cũng khó tránh khỏi tai nạn mỗi khi gặp trường hợp bất ngờ, vậy nên việc một tài xế chưa từng đi cung đường đèo, điều khiển một xe container lớn vào thời điểm tờ mờ sáng là một việc hết sức nguy hiểm. Vụ việc trên là một ví dụ về hậu quả cho những người tài xế non tay lái.
Nâng cao kỹ năng đối với những người hành nghề tài xế
Ở góc độ kỹ thuật phương tiện, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở Tuyên Quang cho biết, qua theo dõi, đa số các vụ TNGT khi xe khách, xe tải đổ đèo đều ở vị trí cuối đèo, dốc thấp, rất hiếm trường hợp tai nạn lúc lên dốc.
Đa số tài xế khai do xe mất phanh nhưng hầu hết các phương tiện này sau tai nạn được đưa đến các trung tâm đăng kiểm kiểm tra hệ thống phanh đều đạt.
Lý giải về điều này, vị lãnh đạo trung tâm đăng kiểm cho biết, khi xe lên dốc, tài xế thường đi số thấp, không rà phanh, để động cơ hoạt động hết công suất. Khi xuống dốc, theo quán tính xe sẽ lao nhanh hơn, đặc biệt với các xe khách, xe tải, xe container do tải trọng lớn, do đó, để làm chủ được tốc độ, tay lái, dễ dàng xử lý tình huống trên đường, “cánh tài xế” cần tuân thủ nguyên tắc “lên số nào, xuống số đó”, tức phải giữ nguyên số thấp khi xuống dốc.
Tuy nhiên, vì xe di chuyển ì ạch, không ít tài xế “sốt ruột” đã chuyển sang số 3 để di chuyển cho nhanh hơn, dẫn đến liên tục phải “đệm” phanh, rà phanh để đảm bảo tốc độ xe mỗi khi vào cua hoặc gặp tình huống phát sinh trên đường.
Về cung giờ di chuyển, đặc biệt là vào ban đêm, tài xế cần tìm hiểu trước tuyến đường di chuyển, tham khảo kinh nghiệm các tài xế thường xuyên di chuyển trên tuyến để nắm được đặc điểm tuyến đường, những vị trí nguy hiểm để lưu ý khi điều khiển phương tiện.
Ngoài ra, trước những chuyến khởi hành vào ban đêm, tài xế phải chú ý kiểm tra đèn chiếu sáng đảm bảo tất cả đèn đều hoạt động tốt, đặc biệt là đèn pha, đèn xi-nhan và đèn hậu.
Đèn pha sẽ giúp các bác tài nhìn rõ đường, tránh các chướng ngại vật trên đường, tuy nhiên, không sử dụng đèn pha quá sáng làm ảnh hưởng tầm nhìn của tài xế xe đối diện và có thể gây tai nạn. Ngoài ra, cũng chú ý điều chỉnh gương chiếu hậu để đảm bảo tầm nhìn tốt nhất, quan sát được môi trường xung quanh xe.
Đăng Minh