Buổi làm việc cùng đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc về an toàn giao thông đường bộ
Ngày 25/4, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đã có cuộc làm việc cùng đoàn đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc( UNDP) về tiến độ thực hiện và những thách thức về của đất nước đối với các mục tiêu an toàn đường bộ bền vững, gắn với mục tiêu Quốc gia và WHO cho Thập niên thứ 2 hành động bảo đảm ATGT 2021-2030.
Trao đổi cùng đoàn đặc phái viên của TTK Liên hợp quốc do ngài Jean Todt dẫn đầu, Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGT Quốc qia Lê Kim Thành khẳng định: trong thời gian qua VIệt Nam đã có nhiều biện pháp để giảm tải tình trạng vi phạm an toàn giao thông. Một trong những chiến dịch đó là phổ biến mũ bảo hiểm từ năm 2007, theo thống kê tỷ lệ tử vong và chấn thương đầu do tai nạn đã được giảm xuống do sử dụng mũ bảo hiểm. Việt Nam đã thực hiện cam kết toàn cầu với 12 mục tiêu, mỗi năm Việt Nam giảm bền vững từ 5 đến 10% tỷ lệ tai nạn. Trong bối cạnh người dân tăng nhanh, các phương tiện cá nhân tăng nhanh, hiện nay Việt Nam đã tăng cường thống kê kể cả những va chạm giao thông. Năm 2024, Việt Nam đã ban hành hai luật mới là luật giao thông và Luật trật tự GTĐB. Đi vào hoạt độngt ừ đầu năm 2025, các vị phạm đã được giảm xuống đáng kể nhờ những chế tài phạt nặng, đánh vào ý thức để thay đổi hành vi của người tham gia giao thông. Theo ông Lê Kim Thành, Việt Nam đang đi đúng lộ trình đã cam kết với Liên hợp quốc, tuy nhiên Việt Nam vẫn còn những thách thức trong thời gain tới bởi hoạt động GTVT trên đường bộ vẫn chiếm tỷ lệ cao( 90% hành khách và 70% hàng hóa) bên cạnh đó thị phần vận tải đường sắt, hàng không đang còn chiếm thị phần thấp. Tại các đô thị lớn hiện mới chiếm 15%, do sở hữu phương tiện cá nhân của người dân lớn ở các đô thị nên vẫn là thách thức lớn. Năm 2024, Việt Nam đạt 7,09% tốc độ tăng trưởng, năm 2025 Chính phủ Việt Nam đang đặt ra mục tiêu tăng trưởng 8%. Với các thể chế mới, hệ thống pháp luật mới sẽ tăng cường quản lý.
Đoàn đặc phái viên của TTK UNDP chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam
Việc sắp xếp của Việt Nam trong năm 2025 sẽ giúp việc quản lý được tinh gọn, hiệu quả hơn khi thực hiện chính quyền hai cấp. Việt Nam được các tổ chức Thế giới hỗ trợ về các thể chế bảo đảm an toàn như việc ban hành tiêu chuẩn ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô tô, việc giao xe cho đối tượng trẻ em sử dụng thì người giao xe cũng bị xử phạt nặng. UBATGTVN tin tưởng trong thời gian tới với sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức thế giới sẽ góp phần hạn chế tỷ lệ vi phạm an toàn giao thông cũng như hạn chế tỷ lệ tai nạn.
Theo khảo sát hiện tại tỷ lệ người tham gia giao thông tại Việt Nam đã sử dụng mũ bảo hiểm tới 85%, khối tư nhân cũng đã tích cực tham gia vào công tác an toàn giao thông. Hàng năm các doanh nghiệp Việt Nam đã tài trợ mũ bảo hiểm cho trẻ em vào lớp 1, tỷ lệ người dân ý thức và tự giác sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn ngày càng tăng cao. UBATGT quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục có những chiến dịch sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn. UBATGT thực hiện các bước tuyên truyền và đề nghị cơ quan quản lý thị trường vào cuộc quản lý chất lượng của mũ bảo hiểm. Sau 17 năm thực hiện chiến dịch, lợi ích của việc sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân đã đem lại hiệu quả thiết thực.
Ở hai thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh, vận tải công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 10%-15%, tại các thành phố lớn với việc tăng cường quản lý và đưa vào nhiều phương tiện vận tải công cộng như đường sắt đô thị, hạn chế các xe vận tải lớn nội đô….Góp phần thay đổi thói quen của người dân, theo quy hoặc sắp tới sẽ có tuyến đường sắt đô thị được đưa vào xây dựng và khai thác. Với tốc độ phát triển của Việt Nam sau khi thực hiện dự án dàu tiên với sự giúp đỡ của nước ngoài Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các dự án trong thời gian ngắn nhất.
UBATGT quốc gia tin tưởng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, mục tiêu tiếp cận an toàn giao thông ở mức độ chủ động sẽ không còn bị động. Thực hiện đúng lộ trình để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững về an toàn giao thông (ATGT).
Trao đổi tại cuộc gặp, bà Pauline Tamesis- điều phối viên thường trú của UNDP tại Việt Nam đã chúc mừng những kết quả đạt được của UBATGT, Liên hợp quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh cũng như giảm thải phát thải khí nhà kính. Việc cải thiện cơ sở hạ tầng cũng như đưa vào sử dụng các phương tiện xanh góp phần bảo vệ môi trường.
Ông Jean Todt cũng chia sẻ tại buổi làm việc nhiều quy định luật pháp tại Thụy Sỹ cũng như nhiều Quốc gia trên thế giới việc giáo dục ý thức của các em học sinh sẽ góp phần hình thành hành vi tham gia giao thông, góp phần hạn chế tỷ lệ vi phạm an toàn giao thông. Với kinh nghiệm của nhiều quốc gia trên thế giới Việt Nam có thể tham khảo để áp dụng trong tương lai.