Cách nào ngăn tai nạn giao thông vào ban đêm?

Theo Cục Cảnh sát giao thông, đa số các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào đêm tối đến rạng sáng.

Khung giờ “đen”

Khoảng 4h15 sáng 30/11 trên tuyến QL48, đoạn qua xã Nghĩa Tiến, TX Thái Hòa, tỉnh Nghệ An xảy ra vụ va chạm giao thông giữa hai xe container BKS 37H-004.68 và BKS 15H-065.76. Hậu quả khiến anh L.V.T (SN 1993), tài xế xe container BKS 37H-004.68 bị gãy chân, mắc kẹt trong cabin; được lực lượng cứu hộ có mặt giải cứu đưa đi cấp cứu.

Trước đó ba ngày, khoảng 19h30 ngày 27/11, trên trục ĐT377, đoạn thuộc thôn Ngọc Nha thượng, xã Phùng Hưng, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, hai xe máy đối đầu khiến ba nam thanh niên ngã ra đường, bất tỉnh. Vụ tai nạn khiến hai nạn nhân tử vong, người còn lại được đưa đi cấp cứu.

Hiện trường xe khách Thành Bưởi gây tai nạn trong đêm 30/9 khiến 5 người tử vong.

Tại Đắk Lắk, khoảng 18h30 ngày 26/11, xe máy BKS 47S1-181.88 do chị N.T.L (26 tuổi, ngụ thôn 15, xã Tân Hòa) điều khiển chở bà Đ.T.L (50 tuổi) lưu thông trên tuyến tỉnh lộ 1 theo hướng huyện Buôn Đôn – TP Buôn Ma Thuột bất ngờ va chạm với ô tô BKS 47C-250.73 lưu thông theo hướng ngược lại. Hậu quả khiến hai người đi xe máy tử vong tại chỗ.

Đáng chú ý là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở Quảng Nam khi xe khách nhà xe Thành Bưởi BKS 50F-004.83 lưu thông trên quốc lộ 20, hướng Đồng Nai đi Lâm Đồng trong lúc vượt xe tải đã gây ra tai nạn với xe khách 16 chỗ lưu thông hướng ngược lại. Hậu quả làm 5 người chết xe 16 chỗ tử vong, 4 người khác bị thương.

Thống kê của Cục CSGT cho thấy, các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra đa số vào khoảng thời gian từ đêm tối đến rạng sáng (tức từ 18h đêm hôm trước đến 6h sáng hôm sau), tập trung vào các ngày thứ bảy, chủ nhật.

Phương tiện mô tô, ô tô tải, sơ-mi rơ-moóc và người điều khiển độ tuổi 27 – 55 gây TNGT nhiều nhất. TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải có tỷ lệ xảy ra thấp hơn so với mô tô, xe máy. Tuy nhiên, khi xảy ra tai nạn thường có số người chết và bị thương nhiều hơn, do hai loại xe này có trọng lượng và kích thước lớn, chở nhiều người, có các điểm mù, khuất tầm nhìn ở phía sau và hai bên xe. Loại phương tiện này khi lưu thông trên các cung đường đèo, dốc cũng tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT về đêm là do sự chủ quan và thiếu tỉnh táo của người điều khiển phương tiện. Ngoài ra, mức độ chiếu sáng kém cũng ảnh hưởng hưởng đến tầm nhìn và khả năng xử lý tình huống của tài xế.

Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Minh Hiếu thì cho rằng, TNGT xảy ra vào ban đêm không loại trừ nguyên nhân đây là khung giờ người dân ăn tối và sử dụng rượu bia trước khi điều khiển phương tiện.

Đối với các lái xe thương mại (xe container hay xe tải), tài xế có thể đã làm việc căng thẳng nhưng vẫn tiếp tục chạy xe vào đêm khiến thể chất kiệt quệ.

Lái xe vào ban đêm, tài xế cần chú ý gì để đảm bảo an toàn?

Hiện trường TNGT giữa 2 xe máy khiến 3 người thương vong tối 27/11 ở Hưng Yên.

Chia sẻ kinh nghiệm lái xe vào ban đêm, tài xế Đặng Đình Cường, người ba năm liên tiếp (2017 – 2019) đoạt giải “Vô lăng Vàng” và giải “Văn hóa giao thông” năm 2022 chia sẻ: Trước những chuyến khởi hành vào ban đêm, tài xế phải chú ý kiểm tra đèn chiếu sáng đảm bảo tất cả đèn đều hoạt động tốt, đặc biệt là đèn pha, đèn xi-nhan và đèn hậu.

Đèn pha sẽ giúp các bác tài nhìn rõ đường, tránh các chướng ngại vật trên đường, tuy nhiên, không sử dụng đèn pha quá sáng làm ảnh hưởng tầm nhìn của tài xế xe đối diện và có thể gây tai nạn.

“Để hạn chế TNGT vào ban đêm, cần tăng cường hệ thống ánh sáng, cảnh báo trên đường nhằm hỗ trợ quá trình di chuyển, nhận biết đường của tài xế. Lực lượng chức năng cũng cần tăng cường công tác thanh tra kiểm soát vào khung giờ thường xảy ra TNGT để nâng cao ý thức chấp hành Luật GTĐB của người dân.

Ngoài ra, cần đánh giá TNGT xảy ra trên từng tuyến đường để xác định nguyên nhân và có những giải pháp cụ thể khắc phục”thượng tá Phạm Việt Công, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia chia sẻ.

Ngoài ra, cũng chú ý điều chỉnh gương chiếu hậu để đảm bảo tầm nhìn tốt nhất, quan sát được môi trường xung quanh xe.

Khi lái xe vào ban đêm, tài xế phải tuân thủ quy định về tốc độ, lưu thông chậm để kịp thời phản ứng với các tình huống bất ngờ. Cùng đó, phải tập trung quan sát, nhất là khi trời mưa, đường trơn; chú ý giữ khoảng cách an toàn với các xe khác để tránh va chạm và kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ.

“Nhiều tài xế có thói quen bật nhạc để tránh buồn ngủ, tuy nhiên, không nên để âm lượng quá to hoặc sử dụng điện thoại có thể khiến tài xế xao nhãng, mất an toàn”, tài xế Cường nói.

Trong khi đó, ông Bùi Văn Bộ, giáo viên dạy lái xe ô tô khuyến cáo, tài xế di chuyển vào ban đêm, đặc biệt khi trời mưa nên chạy theo đúng vạch sơn, cố gắng chạy ở gần tâm đường bởi đây thường là vị trí an toàn, cao ráo nhất.

Ngoài ra, không chạy gần hoặc song song với các xe lớn như xe khách, xe tải, container bởi những phương tiện này có nhiều “điểm mù”, càng khó quan sát hơn khi gặp mưa, trời tối.

Việc chạy xe quá gần, vượt không dứt khoát có thể khiến xe bạn bị chèn hoặc thậm chí cuốn vào gầm xe lớn rất nguy hiểm.

Điều quan trọng cuối cùng đó là phải đảm bảo nghỉ ngơi đầy đủ trước khi lái xe vào ban đêm để giữ được tinh thần tỉnh táo, tránh mệt mỏi. Nếu được, nên tìm hiểu kỹ tuyến đường phải di chuyển.

Yến Chi

Tin tức

Tin tức

Lái xe lưu ý gì khi đi qua vòng xuyến?

Thời gian qua, tại một số nút giao có vòng xuyến trên các tỉnh Miền Trung thường xảy ra tai nạn giữa xe tải và xe máy. Kỹ năng dành cho người đi xe máy để đảm bảo an toàn như thế nào? Liên tục xảy ra tai nạn giữa ô tô tải và xe …

Dẹp nạn xe khách làm loạn trên đường, ngăn tai nạn

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ xe khách lạng lách, chèn ép nhau trên đường, xô xát giữa nhân viên của nhiều nhà xe. Nguyên nhân phần lớn là do tranh giành khách, tiềm ẩn rủi ro mất ATGT rất cao. Báo động xe khách vi phạm Ngày 4/11, mạng xã hội …

Cẩn trọng khi lưu thông vào điểm mù của xe container

Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do người dân đi vào điểm mù xe container, xe tải. Để hạn chế tình trạng này, nhiều giải pháp đã được đưa ra, trong đó hiệu quả nhất là gắn camera tại các vị trí tài xế không thể quan sát. Những cái chết thương tâm …

Đốt rác dọc cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nguy cơ gây tai nạn thảm khốc

Việc đốt rác hai bên đường tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người, phương tiện lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đơn vị được giao quản lý tuyến …

Tài xế ngủ gật – nguyên nhân hàng loạt vụ tai nạn

Việc ứng dụng công nghệ, bổ sung tính năng, nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị giám sát hành trình là một trong những giải pháp ngăn ngừa tai nạn giao thông do tài xế ngủ gật. Hàng loạt vụ tai nạn do tài xế ngủ gật Ngày 28/3, bà Bùi Thị M (SN …