Cần làm gì khi xe buộc phải dừng trên đường?
Thời gian gần đây, đã có nhiều vụ TNGT xảy ra xuất phát từ việc xe ô tô gặp sự cố hết dầu, bị hỏng, phải dừng đỗ trên đường. Vậy các tài xế cần làm gì để phòng tránh TNGT đáng tiếc?
Nhiều vụ TNGT do xe gặp sự cố
Khoảng 21h30 ngày 20/8/2024, tại Km 36+900, đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, chiều từ Hà Nội đi Thái Nguyên, thuộc địa phận TP Phổ Yên, Thái Nguyên xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng khiến 1 người tử vong, 1 người bị thương.
Thời điểm trên, ô tô con BKS 98A-422.32 do tài xế Hoàng Tiến Tùng (SN 1991, trú tại tổ dân phố Đông Hương, thị trấn Nham Biền, Yên Dũng, Bắc Giang) điều khiển va chạm với ô tô tải BKS 20C-226.85 do tài xế Hoàng Anh Truyền (SN 1982, trú tại TP Phổ Yên) điều khiển đi phía trước cùng chiều.
Hậu quả, vụ tai nạn khiến anh Hoàng Tiến Tùng tử vong trên đường đi cấp cứu, 2 phương tiện bị hư hỏng nặng. Nguyên nhân ban đầu được xác định xe tải gặp sự cố hết dầu, đang dừng đỗ trên đường cao tốc để chờ hỗ trợ. Tại hiện trường, cơ quan công an ghi nhận đoạn đường trên không có đèn đường, tài xế xe tải có đặt biển cảnh giới phản quang hình tam giác ở phía sau xe.
Trước đó, khoảng 2h10 sáng 31/10/2023, tại Km70+800 quốc lộ 1A, đoạn qua dốc Rừng Cấm, xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn đã xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người chết, 10 người bị thương.
Thời điểm trên, xe chở khách 16 chỗ BKS 14B – 036.57 khi đang lưu thông thì đâm vào đuôi một xe sơmi rơ-moóc chở xi măng đang dừng bên phải đường theo chiều Lạng Sơn – Hà Nội. Sau khi đâm vào phía sau xe chở xi măng, chiếc xe khách 16 chỗ tiếp tục va chạm với một xe container chạy hướng ngược lại.
Ứng xử đúng luật để tránh xảy ra TNGT
Thông tin từ Công an TP Phổ Yên, Thái Nguyên cho biết, đến nay, Cơ quan CSĐT vẫn chưa có kết luận chính thức liên quan đến vụ TNGT do xe tải hết dầu, dừng đỗ trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Tuy vậy, đến nay, vẫn chưa ai bị xử lý hình sự trong vụ TNGT này.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng: Đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến một người chết, một người bị thương và thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản. Nguyên nhân ban đầu được xác định xe tải gặp sự cố hết dầu, đang dừng đỗ trên đường cao tốc để chờ hỗ trợ. Tại hiện trường, cơ quan công an ghi nhận đoạn đường trên không có đèn đường, tài xế xe tải có đặt biển cảnh giới phản quang hình tam giác ở phía sau xe.
Luật sư Đặng Văn Cường nhận định, trường hợp kết quả xác minh cho thấy người điều khiển chiếc ô tô tải này dừng đỗ không đảm bảo an toàn, đặt biển cảnh báo không đúng quy định, dẫn đến người điều khiển chiếc ô tô con không thể quan sát được biển cảnh báo thì xác định hành vi dừng đỗ xe này là sai quy định và cơ quan điều tra có thể khởi tố người điều khiển chiếc ô tô tải về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, trong vụ việc này, người điều khiển chiếc ô tô con có thể có lỗi thiếu chú ý quan sát nhưng người này đã tử vong nên trách nhiệm hình sự không được đặt ra.
Còn đối với người điều khiển chiếc ô tô tải dừng đỗ xe trên đường cao tốc, cơ quan chức năng sẽ làm rõ chiếc xe này có di chuyển ra làn khẩn cấp hay không? Nếu không thể di chuyển ra làn dừng khẩn cấp thì việc đặt cảnh báo có đảm bảo cho các phương tiện phía sau có thể quan sát được không để xác định người điều khiển phương tiện này có lỗi hay không, nếu có lỗi thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
Trường hợp người này đã chấp hành nghiêm các quy định về ATGT khi xe gặp sự cố bất khả kháng thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Riêng vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 5 người chết, 10 người bị thương tại Lạng Sơn, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn đã xác định cả hai lái xe đều có lỗi nên đều khởi tố, bắt tạm giam để xử lý theo quy định.
Trong đó, Nguyễn Văn Tuân (SN 1985, trú tại thôn Liễu Ngạn, xã Hoàng Vân, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) – tài xế xe ô tô đầu kéo chở xi măng dừng, đỗ nhưng không bật đèn cảnh báo nguy hiểm, dẫn đến vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng nên đã bị bắt về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Cùng đó, Quách Đình Trọng (SN 1966, trú tại tổ 23, Khu 3, phường Hà Tu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) người điều khiển xe khách BKS 14B-036.57 cũng bị khởi tố, bắt tạm giam với cùng tội danh trên.
Ông Phạm Công Huấn, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Thái Nguyên khuyến cáo: Để phòng tránh các vụ TNGT đáng tiếc như trên, trước khi tham gia giao thông, chủ xe và người điều khiển cần kiểm tra kỹ điều kiện an toàn của xe.
Trường hợp không may gặp phải sự cố bất khả kháng, bị hỏng xe, hết dầu trên đường, nhất là đường cao tốc thì phải bằng mọi cách đưa xe vào vị trí an toàn, thực hiện đầy đủ các bị phám cảnh giới, bảo đảm ATGT cho người tham gia giao thông và phương tiện khác.
Văn Thương