Cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông sẽ được xây dựng thế nào?

Bộ Công an đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định về chỉ tiêu thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông.

Thế nào là TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng?

Tại dự thảo Thông tư, Bộ Công an đề xuất quy định người chết trong vụ tai nạn giao thông (TNGT) để thống kê là những người chết do TNGT gây ra hoặc các trường hợp người bị thương do TNGT gây ra dẫn đến chết trong thời gian không quá 7 ngày kể từ ngày xảy ra vụ TNGT.

Cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông sẽ được xây dựng thế nào? - Ảnh 1.

Bộ Công an đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định về chỉ tiêu thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về TNGT. Trong ảnh: Hiện trường TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết 5 người ở Lạng Sơn.

Phân loại theo mức độ thiệt hại về người và tài sản, TNGT được chia làm 4 loại. Cụ thể, TNGT được xác định là gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khi làm chết 3 người trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 201% trở lên; Gây thiệt hại tài sản từ 1,5 tỷ đồng trở lên.

Vụ TNGT gây hậu quả rất nghiêm trọng khi làm chết 2 người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%; Gây thiệt hại tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng.

Vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng khi làm chết 1 người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; Gây thiệt hại tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

Vụ TNGT gây hậu quả ít nghiêm trọng khi gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một người với tỷ lệ thương tật từ 11% đến dưới 61%; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ thương tật của những người này dưới 61% hoặc Gây thiệt hại về tài sản từ 5 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng.

Dự thảo Thông tư cũng quy định va chạm giao thông là sự việc xảy ra do người tham gia giao thông đang hoạt động trên mạng lưới giao thông vi phạm các quy định về TTATGT hay gặp phải sự cố bất ngờ gây thiệt hại đến sức khỏe của con người hoặc gây thiệt hại về tài sản dưới mức quy định của vụ TNGT gây hậu quả ít nghiêm trọng.

Cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông sẽ được xây dựng thế nào? - Ảnh 2.

Các dữ liệu, thông tin về TNGT sẽ được lưu giữ tập trung tại Trung tâm dữ liệu của Cục Cảnh sát giao thông.

Cơ sở dữ liệu về TNGT được lưu giữ tại đâu?

Dự thảo Thông tư quy định cơ sở dữ liệu về TNGT là hệ thống thông tin, tài liệu về TNGT được xây dựng, thu thập, xử lý, lưu trữ, quản lý, khai thác, sử dụng bằng mạng điện tử hoặc các vật mang tin khác.

Các dữ liệu, thông tin về TNGT phải được thu thập, cập nhật đầy đủ, kịp thời, chính xác theo một hệ thống thống nhất, được lưu giữ tập trung tại Trung tâm dữ liệu của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT).

Ngoài ra, cơ sở dữ liệu về TNGT sẽ được kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu về đăng ký xe, cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm CSGT, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu khác do Bộ trưởng Bộ Công an quyết định.

Xây dựng Cơ sở dữ liệu về TNGT bao gồm các hoạt động như: Bố trí mặt bằng, xây dựng các công trình, lắp đặt máy móc, thiết bị; Trang bị các trang thiết bị cần thiết; Nâng cấp hạ tầng mạng; Tổ chức cơ sở dữ liệu; xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu TNGT; Thu thập, chuẩn hóa, nhập thông tin vụ tai nạn giao thông; Lưu trữ, sao lưu dự phòng, đồng bộ hệ thống, phục hồi dữ liệu; bảo mật, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong cơ sở dữ liệu.

Ngoài ra còn có đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu; Vận hành, hiệu chỉnh, bảo trì, bảo dưỡng cơ sở dữ liệu và Các hoạt động khác theo quy định của pháp luật.

Hiểu Lam

Tin tức

Tin tức

Đề xuất nâng mức phạt hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện cầm lái

Bộ Công an đề xuất nâng mức phạt tiền lên 2-3 triệu đồng đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mà giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển. Bộ Công an vừa có dự thảo mới nhất quy định xử phạt vi phạm hành …

Quảng Ngãi tìm giải pháp giảm thiểu TNGT ở các nút giao không có đèn tín hiệu

Nhiều vụ TNGT đường bộ liên quan đến xe máy và ô tô ở nút giao đồng mức tại Quảng Ngãi dẫn đến chết người, thương tích, thiệt hại về tài sản và lo lắng cho người dân. Vì sao lại xảy ra xung đột, tai nạn giao thông ở các nút giao không có …

CSGT toàn quốc ra quân xử lý học sinh vi phạm từ ngày 1/10

Lực lượng CSGT toàn quốc tăng cường kiểm tra, xử lý học sinh, phụ huynh, người giám hộ, người giao phương tiện cho học sinh điều khiển khi chưa đủ điều kiện. Ngày 27/9, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, thời gian qua tình trạng học sinh vi phạm pháp luật …

Kỹ năng vào vòng xuyến tránh xảy ra tai nạn dành cho người đi xe máy

Thời gian qua, tại một số nút giao có vòng xuyến trên các tuyến tỉnh lộ ở Quảng Ngãi thường xảy ra tai nạn giữa xe tải và xe máy. Kỹ năng dành cho người đi xe máy để đảm bảo an toàn như thế nào? Liên tục xảy ra tai nạn giữa ô tô …

Mô hình “Cổng trường an toàn” giúp học sinh, phụ huynh giảm nỗi lo TNGT

Tại Đắk Nông, mô hình “Cổng trường an toàn” đang góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giúp học sinh, phụ huynh giảm nỗi lo tai nạn giao thông. Cổng trường an toàn, giảm nỗi lo tai nạn Hiện nay trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 164 trường học thực hiện …