Cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông sẽ được xây dựng thế nào?

Bộ Công an đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định về chỉ tiêu thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông.

Thế nào là TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng?

Tại dự thảo Thông tư, Bộ Công an đề xuất quy định người chết trong vụ tai nạn giao thông (TNGT) để thống kê là những người chết do TNGT gây ra hoặc các trường hợp người bị thương do TNGT gây ra dẫn đến chết trong thời gian không quá 7 ngày kể từ ngày xảy ra vụ TNGT.

Cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông sẽ được xây dựng thế nào? - Ảnh 1.

Bộ Công an đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định về chỉ tiêu thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về TNGT. Trong ảnh: Hiện trường TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết 5 người ở Lạng Sơn.

Phân loại theo mức độ thiệt hại về người và tài sản, TNGT được chia làm 4 loại. Cụ thể, TNGT được xác định là gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khi làm chết 3 người trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 201% trở lên; Gây thiệt hại tài sản từ 1,5 tỷ đồng trở lên.

Vụ TNGT gây hậu quả rất nghiêm trọng khi làm chết 2 người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%; Gây thiệt hại tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng.

Vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng khi làm chết 1 người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; Gây thiệt hại tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

Vụ TNGT gây hậu quả ít nghiêm trọng khi gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một người với tỷ lệ thương tật từ 11% đến dưới 61%; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ thương tật của những người này dưới 61% hoặc Gây thiệt hại về tài sản từ 5 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng.

Dự thảo Thông tư cũng quy định va chạm giao thông là sự việc xảy ra do người tham gia giao thông đang hoạt động trên mạng lưới giao thông vi phạm các quy định về TTATGT hay gặp phải sự cố bất ngờ gây thiệt hại đến sức khỏe của con người hoặc gây thiệt hại về tài sản dưới mức quy định của vụ TNGT gây hậu quả ít nghiêm trọng.

Cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông sẽ được xây dựng thế nào? - Ảnh 2.

Các dữ liệu, thông tin về TNGT sẽ được lưu giữ tập trung tại Trung tâm dữ liệu của Cục Cảnh sát giao thông.

Cơ sở dữ liệu về TNGT được lưu giữ tại đâu?

Dự thảo Thông tư quy định cơ sở dữ liệu về TNGT là hệ thống thông tin, tài liệu về TNGT được xây dựng, thu thập, xử lý, lưu trữ, quản lý, khai thác, sử dụng bằng mạng điện tử hoặc các vật mang tin khác.

Các dữ liệu, thông tin về TNGT phải được thu thập, cập nhật đầy đủ, kịp thời, chính xác theo một hệ thống thống nhất, được lưu giữ tập trung tại Trung tâm dữ liệu của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT).

Ngoài ra, cơ sở dữ liệu về TNGT sẽ được kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu về đăng ký xe, cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm CSGT, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu khác do Bộ trưởng Bộ Công an quyết định.

Xây dựng Cơ sở dữ liệu về TNGT bao gồm các hoạt động như: Bố trí mặt bằng, xây dựng các công trình, lắp đặt máy móc, thiết bị; Trang bị các trang thiết bị cần thiết; Nâng cấp hạ tầng mạng; Tổ chức cơ sở dữ liệu; xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu TNGT; Thu thập, chuẩn hóa, nhập thông tin vụ tai nạn giao thông; Lưu trữ, sao lưu dự phòng, đồng bộ hệ thống, phục hồi dữ liệu; bảo mật, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong cơ sở dữ liệu.

Ngoài ra còn có đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu; Vận hành, hiệu chỉnh, bảo trì, bảo dưỡng cơ sở dữ liệu và Các hoạt động khác theo quy định của pháp luật.

Hiểu Lam

Tin tức

Tin tức

Khoảng trống quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ dưới 6 tuổi

Nhiều vụ TNGT xảy ra khiến trẻ dưới 6 tuổi tử vong thương tâm, tuy nhiên hiện ở Việt Nam vẫn chưa có quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ ở độ tuổi này. Có nên đội mũ bảo hiểm cho trẻ dưới 6 tuổi hay không và vì sao là nội …

Đôi nam nữ thương vong sau tai nạn với ô tô khách tại cầu Mai Động

Vụ tai nạn với ô tô khách tại cầu Mai Động (Hà Nội) khiến nam thanh niên điều khiển xe máy bị thương, cô gái ngồi sau tử vong. Ngày 4/11, Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn khiến 2 người thương vong tại khu vực …

Xe khách ngang nhiên đỗ dưới gầm cầu trả khách: Tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Dù đã được cơ quan chức năng điều chỉnh luồng tuyến; bố trí điểm đón, trả khách trên đường gom cao tốc Hà Nội – Bắc Giang nhưng mỗi ngày vẫn có hàng chục xe khách ngang nhiên dừng đỗ, đón khách ngay dưới gầm cầu. Cùng đó, các hàng quán tự phát mọc ra …

Ứng dụng công nghệ số, CSGT ngồi nhà xử phạt vi phạm giao thông

Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh đã và đang phát huy hiệu quả trang Zalo “Phòng Cảnh sát giao thông Quảng Ninh” để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về vi phạm giao thông, từ đó phối hợp xử lý. Mỗi người dân là một “cánh tay nối dài” của CSGT …

Cần làm gì khi xe gặp sự cố bất khả kháng, phải dừng trên đường?

Thời gian gần đây, nhiều vụ TNGT xảy ra xuất phát từ việc xe ô tô gặp sự cố hết dầu, bị hỏng, phải dừng đỗ trên đường. Vậy, cần làm gì để bảo vệ mình, phòng tránh TNGT đáng tiếc.    Nhiều TNGT do xe gặp sự cố trên đường Khoảng 21h30 ngày 20/8/2024, …