Đề xuất thanh thiếu niên từ 16 tuổi phải học kỹ năng lái xe an toàn
Các chuyên gia kiến nghị đề xuất quy định thanh thiếu niên từ 16 tuổi bắt buộc phải học kỹ năng lái xe an toàn.
Báo động TNGT liên quan thanh thiếu niên
Khoảng 6h30 sáng 17/10, xe tải BKS 14H-005xx do anh Nguyễn Hữu V (SN 1999, trú tại phường Quảng Yên, TX Quảng Yên) di chuyển theo hướng từ xã Tiền An đi phường Tân An, đến đoạn km 3+700, tỉnh lộ 331B, thuộc địa phận xã Tiền An, đã đâm vào xe đạp điện do cháu Lưu Đức Th. (SN 2008, trú tại phường Tân An) là học sinh lớp 10, trường THPT Bạch Đằng điều khiển theo hướng ngược lại.Hậu quả, em Th. tử vong tại chỗ, được biết, lúc này Th. đang trên đường đến trường.
Trước đó, tối 29/9, tại quốc lộ 2 (Hà Giang – Tuyên Quang) đoạn qua huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang xảy ra vụ TNGT giữa hai xe mô tô đi ngược chiều khiến 3 học sinh tử vong, 3 em khác bị thương.
Tại Đắk Nông, trưa 21/9, trên tuyến ĐH15 (đoạn qua xã Đắk Buk So, huyện Tuy Đức) xảy ra vụ TNGT giữa ô tô và xe máy khiến hai em học sinh lớp 8 thương vong.
Theo thống kê của Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an, từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/10/2023, TNGT liên quan đến học sinh (độ tuổi từ 6 – 18 tuổi) xảy ra 881 vụ chiếm 8,96% số vụ trên toàn quốc, làm chết 490 người, bị thương 827 người.
Trong số này có 737 vụ do thiếu niên, học sinh dưới 18 tuổi đi bộ, trực tiếp điều khiển phương tiện liên quan trong vụ TNGT, làm chết 378 người, bị thương 658 người.
Các vụ TNGT liên quan đến xe mô tô trên 175cm3 chiếm 0,44%, xe mô tô từ 50 – 175cm3 chiếm 71,31%, xe hai bánh dưới 50cm3 chiếm 15,93%, xe đạp chiếm 4,88%, xe đạp điện chiếm 4,09%, xe máy điện chiếm 3,01%, xe ba bánh chiếm 0,35%.
Trước thực trạng trên, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã ban hành công điện gửi lãnh đạo địa phương về việc tăng cường đảm bảo ATGT cho học sinh, trẻ em. Trong đó, đề nghị các lực lượng chức năng đặc biệt lưu ý tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm đối với các trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm; Xử lý hành vi giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Trong khi đó, nhiều địa phương kiến nghị bổ sung quy định bắt buộc học luật đối với người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện, xe dưới 50 phân khối nhằm trang bị kiến thức về giao thông và kỹ năng lái xe cho học sinh, phòng ngừa và ngăn chặn TNGT liên quan đối tượng này.
Đề xuất học sinh từ 16 tuổi phải học kỹ năng lái xe gắn máy
Ông Nguyễn Minh Hiếu, Trường Đại học GTVT cho biết, vi phạm giao thông liên quan đến lứa tuổi thanh, thiếu niên thể hiện chủ yếu ở hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ điều kiện (đi xe máy khi chưa đủ 16 tuổi hay đi xe từ 50 phân khối trở lên khi chưa có GPLX vì chưa đủ tuổi thi bằng lái).
Ngoài ra còn có các hành vi như chạy quá tốc độ, lạng lách đánh võng, đi ngược chiều, không đội MBH, vượt đèn đỏ… Đối với học sinh cấp 3 (độ tuổi 16 -1 8), những vi phạm trên thường xảy ra đồng thời.
Theo nghiên cứu của TS. Hiếu cùng các cộng sự ở TP. HCM, nguyên nhân do phụ huynh cho phép con sử dụng các phương tiện gắn máy, đặc biệt là xe máy dù chưa đủ tuổi vì cảm thấy hữu ích, dễ sử dụng hoặc đơn giản chỉ để chiều theo ý muốn của con.
Đồng thời, họ còn nhận thấy rằng việc đi xe máy khi chưa đủ tuổi ngày càng phổ biến trong xã hội và không có sự giám sát, kiểm soát đầy đủ từ lực lượng chức năng.
Theo TS. Hiếu, thanh, thiếu niên ở các nước phát triển được thi lấy bằng và điều khiển ô tô từ năm 16 tuổi. Do đó, các nhà làm luật tại Việt Nam cũng nên xem xét cho phép thi lấy bằng lái xe máy từ năm 16 tuổi và sau đó sử dụng xe máy một cách hợp pháp.
“Theo cách này, thanh, thiếu niên phải trải qua một khóa học chuyên nghiệp, đồng thời họ cũng phải có trách nhiệm hơn (vì đã có bằng) đối với hành vi đi xe của mình. Đây cũng là cơ sở để lực lượng chức năng làm mạnh hơn, thậm chí tước GPLX và thu giữ phương tiện khi vi phạm giao thông”, TS. Hiếu nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh VP Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, cơ quan quản lý nên nghiên cứu việc cấp chứng chỉ lái xe dành cho học sinh từ 16 – 18 tuổi.
“Có thể xây dựng bộ câu hỏi và bài thi thực hành riêng, tập trung vào những kiến thức cơ bản, đơn giản phù hợp với lứa tuổi thanh, thiếu niên”, TS. Tạo nói.
Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã đưa vào đề xuất: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định nội dung, chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi tham gia giao thông.
Như vậy, học sinh từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi sẽ buộc phải học kỹ năng lái xe gắn máy an toàn và tham gia chương trình đào tạo, phổ biến Luật Trật tự, an toàn giao thông.
Yến Chi