Đề xuất thanh thiếu niên từ 16 tuổi phải học kỹ năng lái xe an toàn

Các chuyên gia kiến nghị đề xuất quy định thanh thiếu niên từ 16 tuổi bắt buộc phải học kỹ năng lái xe an toàn.

Báo động TNGT liên quan thanh thiếu niên

Khoảng 6h30 sáng 17/10, xe tải BKS 14H-005xx do anh Nguyễn Hữu V (SN 1999, trú tại phường Quảng Yên, TX Quảng Yên) di chuyển theo hướng từ xã Tiền An đi phường Tân An, đến đoạn km 3+700, tỉnh lộ 331B, thuộc địa phận xã Tiền An, đã đâm vào xe đạp điện do cháu Lưu Đức Th. (SN 2008, trú tại phường Tân An) là học sinh lớp 10, trường THPT Bạch Đằng điều khiển theo hướng ngược lại.Hậu quả, em Th. tử vong tại chỗ, được biết, lúc này Th. đang trên đường đến trường.

Hiện trường hai xe máy đâm nhau khiến 3 học sinh tử vong ở Hà Giang tối 29/9.

Trước đó, tối 29/9, tại quốc lộ 2 (Hà Giang – Tuyên Quang) đoạn qua huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang xảy ra vụ TNGT giữa hai xe mô tô đi ngược chiều khiến 3 học sinh tử vong, 3 em khác bị thương.

Tại Đắk Nông, trưa 21/9, trên tuyến ĐH15 (đoạn qua xã Đắk Buk So, huyện Tuy Đức) xảy ra vụ TNGT giữa ô tô và xe máy khiến hai em học sinh lớp 8 thương vong.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an, từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/10/2023, TNGT liên quan đến học sinh (độ tuổi từ 6 – 18 tuổi) xảy ra 881 vụ chiếm 8,96% số vụ trên toàn quốc, làm chết 490 người, bị thương 827 người.

Trong số này có 737 vụ do thiếu niên, học sinh dưới 18 tuổi đi bộ, trực tiếp điều khiển phương tiện liên quan trong vụ TNGT, làm chết 378 người, bị thương 658 người.

Các vụ TNGT liên quan đến xe mô tô trên 175cm3 chiếm 0,44%, xe mô tô từ 50 – 175cm3 chiếm 71,31%, xe hai bánh dưới 50cm3 chiếm 15,93%, xe đạp chiếm 4,88%, xe đạp điện chiếm 4,09%, xe máy điện chiếm 3,01%, xe ba bánh chiếm 0,35%.

Trước thực trạng trên, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã ban hành công điện gửi lãnh đạo địa phương về việc tăng cường đảm bảo ATGT cho học sinh, trẻ em. Trong đó, đề nghị các lực lượng chức năng đặc biệt lưu ý tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm đối với các trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm; Xử lý hành vi giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Trong khi đó, nhiều địa phương kiến nghị bổ sung quy định bắt buộc học luật đối với người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện, xe dưới 50 phân khối nhằm trang bị kiến thức về giao thông và kỹ năng lái xe cho học sinh, phòng ngừa và ngăn chặn TNGT liên quan đối tượng này.

Đề xuất học sinh từ 16 tuổi phải học kỹ năng lái xe gắn máy

Ông Nguyễn Minh Hiếu, Trường Đại học GTVT cho biết, vi phạm giao thông liên quan đến lứa tuổi thanh, thiếu niên thể hiện chủ yếu ở hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ điều kiện (đi xe máy khi chưa đủ 16 tuổi hay đi xe từ 50 phân khối trở lên khi chưa có GPLX vì chưa đủ tuổi thi bằng lái).

Ngoài ra còn có các hành vi như chạy quá tốc độ, lạng lách đánh võng, đi ngược chiều, không đội MBH, vượt đèn đỏ… Đối với học sinh cấp 3 (độ tuổi 16 -1 8), những vi phạm trên thường xảy ra đồng thời.

Theo nghiên cứu của TS. Hiếu cùng các cộng sự ở TP. HCM, nguyên nhân do phụ huynh cho phép con sử dụng các phương tiện gắn máy, đặc biệt là xe máy dù chưa đủ tuổi vì cảm thấy hữu ích, dễ sử dụng hoặc đơn giản chỉ để chiều theo ý muốn của con.

Đồng thời, họ còn nhận thấy rằng việc đi xe máy khi chưa đủ tuổi ngày càng phổ biến trong xã hội và không có sự giám sát, kiểm soát đầy đủ từ lực lượng chức năng.

Theo TS. Hiếu, thanh, thiếu niên ở các nước phát triển được thi lấy bằng và điều khiển ô tô từ năm 16 tuổi. Do đó, các nhà làm luật tại Việt Nam cũng nên xem xét cho phép thi lấy bằng lái xe máy từ năm 16 tuổi và sau đó sử dụng xe máy một cách hợp pháp.

“Theo cách này, thanh, thiếu niên phải trải qua một khóa học chuyên nghiệp, đồng thời họ cũng phải có trách nhiệm hơn (vì đã có bằng) đối với hành vi đi xe của mình. Đây cũng là cơ sở để lực lượng chức năng làm mạnh hơn, thậm chí tước GPLX và thu giữ phương tiện khi vi phạm giao thông”, TS. Hiếu nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh VP Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, cơ quan quản lý nên nghiên cứu việc cấp chứng chỉ lái xe dành cho học sinh từ 16 – 18 tuổi.

“Có thể xây dựng bộ câu hỏi và bài thi thực hành riêng, tập trung vào những kiến thức cơ bản, đơn giản phù hợp với lứa tuổi thanh, thiếu niên”, TS. Tạo nói.

Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã đưa vào đề xuất: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định nội dung, chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi tham gia giao thông.

Như vậy, học sinh từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi sẽ buộc phải học kỹ năng lái xe gắn máy an toàn và tham gia chương trình đào tạo, phổ biến Luật Trật tự, an toàn giao thông.

Yến Chi

Tin tức

Tin tức

Giám sát chặt thời gian lái xe kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo an toàn

Các chuyên gia cho rằng, để thực hiện có hiệu quả quy định giới hạn thời gian làm việc của tài xế xe kinh doanh vận tải, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Lái xe phải được nghỉ ngơi đầy đủ Đầu năm 2024, liên tiếp hai vụ tài xế xe khách chạy …

Lái xe lưu ý gì khi đi qua vòng xuyến?

Thời gian qua, tại một số nút giao có vòng xuyến trên các tỉnh Miền Trung thường xảy ra tai nạn giữa xe tải và xe máy. Kỹ năng dành cho người đi xe máy để đảm bảo an toàn như thế nào? Liên tục xảy ra tai nạn giữa ô tô tải và xe …

Dẹp nạn xe khách làm loạn trên đường, ngăn tai nạn

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ xe khách lạng lách, chèn ép nhau trên đường, xô xát giữa nhân viên của nhiều nhà xe. Nguyên nhân phần lớn là do tranh giành khách, tiềm ẩn rủi ro mất ATGT rất cao. Báo động xe khách vi phạm Ngày 4/11, mạng xã hội …

Cẩn trọng khi lưu thông vào điểm mù của xe container

Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do người dân đi vào điểm mù xe container, xe tải. Để hạn chế tình trạng này, nhiều giải pháp đã được đưa ra, trong đó hiệu quả nhất là gắn camera tại các vị trí tài xế không thể quan sát. Những cái chết thương tâm …

Đốt rác dọc cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nguy cơ gây tai nạn thảm khốc

Việc đốt rác hai bên đường tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người, phương tiện lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đơn vị được giao quản lý tuyến …