Dẹp nạn xe khách làm loạn trên đường, ngăn tai nạn

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ xe khách lạng lách, chèn ép nhau trên đường, xô xát giữa nhân viên của nhiều nhà xe. Nguyên nhân phần lớn là do tranh giành khách, tiềm ẩn rủi ro mất ATGT rất cao.

Báo động xe khách vi phạm

Ngày 4/11, mạng xã hội xôn xao về đoạn video ghi lại hình ảnh xe khách BKS 37H – 081.26 liên tục chèn ép, không cho xe khách phía sau vượt lên dù nhiều lần tài xế xe phía sau ra tín hiệu xin vượt. Sự việc khiến nhiều người bức xúc.

Trước đó, ngày 1/11, Công an huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) đã bắt giữ Đồng Khắc Mạnh Cường (SN 1987, trú tại Hà Nội) để điều tra về tội gây rối trật tự công cộng. Cường điều khiển xe khách cố tình vượt ngang, chèn ép xe tải BKS 99C – 273.91 khiến xe này phải đi vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Xe khách 16 chỗ chèn ép một ô tô tải vào làn khẩn cấp trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Trên đây chỉ là 2 trong số rất nhiều vụ việc liên quan đến hành vi chèn ép nhau trên đường xảy ra trong năm 2024, báo động ý thức chấp hành pháp luật trật tự ATGT, đạo đức của một bộ phận tài xế.

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, tình trạng ô tô đánh võng, lạng lách, chèn ép nhau trên đường, đặc biệt trên các tuyến cao tốc tiềm ẩn nguy cơ rất lớn xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Đây là vấn đề đạo đức trong kinh doanh vận tải, do đó cần được xử lý nghiêm để tăng tính răn đe, ngăn chặn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe.

Theo ông Nguyễn Công Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN, thực trạng trên chủ yếu xảy ra với các nhà xe hoạt động manh mún, kinh doanh chộp giật, bất chấp pháp luật.

Nguyên nhân trước hết là do vẫn tồn tại các điểm bán vé, tập kết khách trái phép của các nhà xe tuyến cố định. Đó là các trạm dừng nghỉ, các quán nước ven đường. Cánh tài xế mặc định ở các điểm này đang có hành khách chờ và tất yếu xảy ra tình trạng tranh giành để đến điểm đón khách.

Bổ sung chế tài để răn đe

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư Tinh thông luật cho biết, theo quy định hiện hành, hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng, đuổi chèn ép nhau trên đường sẽ bị phạt tiền từ 10 – 12 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng.

Tại dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất giữ nguyên mức phạt tiền, bổ sung chế tài trừ 10 điểm giấy phép lái xe đối với tài xế vi phạm hành vi trên thay vì tước giấy phép lái xe 3 tháng

Theo TS Khương Kim Tạo cho rằng việc bổ sung chế tài trừ điểm là cần thiết, giúp nâng cao ý thức chấp hành của tài xế. Đồng thời, theo quy định của Luật Trật tự ATGT đường bộ (có hiệu lực từ 1/1/2025), tài xế sẽ phải kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về ATGT do lực lượng CSGT tổ chức, đạt yêu cầu mới được phục hồi đủ 12 điểm.

Cũng theo ông Tạo, bên cạnh siết chế tài, cần ứng dụng công nghệ để có thể xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Thực tế cho thấy, nhiều vụ việc bị xử lý vừa qua là nhờ người dân cung cấp hình ảnh hoặc phản ánh trên mạng xã hội. Mặt khác, các đơn vị vận tải cần xây dựng quy chế và có chế tài xử lý riêng đối với tài xế vi phạm, ứng dụng triệt để công nghệ trong giám sát lái xe.

Siết trách nhiệm của doanh nghiệp

Trong khi đó, ông Nguyễn Công Hùng cho rằng, cần xem xét trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải. Hiện nay, theo quy định, tất cả xe kinh doanh vận tải đều phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, xe khách trên 9 chỗ phải lắp cả camera giám sát lái xe và kịp thời xử lý, nhắc nhở nếu lái xe vi phạm.

Nếu doanh nghiệp thực hiện nghiêm quy định trên, không khó phát hiện tài xế đón khách dọc đường hay có hành vi lạng lách, đánh võng, chèn ép xe khác. Từ đó có chế tài xử lý nghiêm.

Theo ông, camera lắp trên xe kinh doanh vận tải không chỉ là “mắt thần” của doanh nghiệp mà còn của cả cơ quan quản lý, Vì thế, cần đầu tư xây dựng trung tâm cơ sở dữ liệu về trật tự ATGT, tăng cường ứng dụng công nghệ để tự động cảnh báo vi phạm. Từ đó, trích xuất thông tin và gửi thông báo cho chủ sở hữu, doanh nghiệp phối hợp xử lý vi phạm.

“Thường thì chỉ đến khi có tai nạn xảy ra mới truy xuất dữ liệu tìm nguyên nhân. Điều này cần phải thay đổi, không thể để mãi như vậy được. Để các doanh nghiệp thực hiện nghiêm quy định cần phải thường xuyên kiểm tra, cả đột xuất lẫn định kỳ”, ông Hùng nói.

Theo luật sư Diệp Năng Bình, với hành vi lạng lách, đánh võng, chèn ép xe trên đường, nếu mức độ nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự về tội gây rối trật tự công cộng, mức phạt tối đa có thể lên đến 7 năm tù. Thực tế, đã có những trường hợp tài xế chèn ép nhau trên đường bị khởi tố về tội gây rối trật tự công cộng. Việc xử lý hình sự, kết hợp tuyên truyền sẽ là bài học nghiêm khắc cho những lái xe khác.

Yến Chi

 

Tin tức

Tin tức

Giám sát chặt thời gian lái xe kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo an toàn

Các chuyên gia cho rằng, để thực hiện có hiệu quả quy định giới hạn thời gian làm việc của tài xế xe kinh doanh vận tải, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Lái xe phải được nghỉ ngơi đầy đủ Đầu năm 2024, liên tiếp hai vụ tài xế xe khách chạy …

Lái xe lưu ý gì khi đi qua vòng xuyến?

Thời gian qua, tại một số nút giao có vòng xuyến trên các tỉnh Miền Trung thường xảy ra tai nạn giữa xe tải và xe máy. Kỹ năng dành cho người đi xe máy để đảm bảo an toàn như thế nào? Liên tục xảy ra tai nạn giữa ô tô tải và xe …

Dẹp nạn xe khách làm loạn trên đường, ngăn tai nạn

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ xe khách lạng lách, chèn ép nhau trên đường, xô xát giữa nhân viên của nhiều nhà xe. Nguyên nhân phần lớn là do tranh giành khách, tiềm ẩn rủi ro mất ATGT rất cao. Báo động xe khách vi phạm Ngày 4/11, mạng xã hội …

Cẩn trọng khi lưu thông vào điểm mù của xe container

Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do người dân đi vào điểm mù xe container, xe tải. Để hạn chế tình trạng này, nhiều giải pháp đã được đưa ra, trong đó hiệu quả nhất là gắn camera tại các vị trí tài xế không thể quan sát. Những cái chết thương tâm …

Đốt rác dọc cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nguy cơ gây tai nạn thảm khốc

Việc đốt rác hai bên đường tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người, phương tiện lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đơn vị được giao quản lý tuyến …