Điểm mặt những nguyên nhân khiến lái xe bất an khi đi cao tốc Cao Bồ – Quốc lộ 45

Sau hơn một năm khai thác, tuyến cao tốc Cao Bồ Mai Sơn và Mai Sơn – Quốc lộ 45 đã xảy ra nhiều vụ tai nạn làm nhiều người chết và bị thương.

Lái xe bất an vì cao tốc mới hay tai nạn tắc đường

Vụ xe khách đâm đuôi xe container đang đỗ ở làn dừng khẩn cấp làm 7 người bị thương

Tuyến cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn và Mai Sơn – Quốc lộ 45 là hai tuyến cao tốc mới được hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2023 và 2024. Đây là 2 trong 11 dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 1 đang được khai thác với tốc hạn chế do mới chỉ có 4 làn xe.

Qua quá trình khai thác tuyến đường, không thể phủ nhận lợi ích to lớn mà tuyến đường mang lại, tuy nhiên cũng bắt đầu phát sinh những nguy cơ tiềm ẩn đối với người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Liên tiếp trong thời gian gần đây, cứ vào dịp cao điểm vận tải, dịp lễ tết, cuối tuần là tuyến đường này có nguy cơ ùn tắc giao thông do tai nạn và va chạm giao thông.

Anh Nguyễn Huy Hoàng (lái xe dịch vụ loại 16 chỗ, thường xuyên di chuyển trên tuyến đường này) cho biết: Trước đây đi đường này phải nói là sướng. Đi nhàn và nhanh hơn đi Quốc lộ 1 hay đường Hồ Chí Minh rất nhiều.

Do không có đường cắt ngang, cấm xe máy, xe tải nặng nên đường rất thoáng và ít khi phải tăng giảm tốc độ. Nếu mà xe có chế độ đều ga (cruise control), giữ làn đường, khoảng cách (lane centering assist) hay cao cấp là chế độ lái tự động thì gần như tài xế không phải làm gì ngoài quan sát phía trước phòng ngừa tình huống bất ngờ.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, mật độ xe đi trên tuyến này tăng, xuất hiện ngày càng nhiều xe tải lớn, xe khách khiến cho tai nạn xảy ra ngày càng nhiều. “Nhiều khi đi vào dịp lễ, hay cuối tuần, tôi thường phải đắn đo chọn đi cao tốc hay đường quốc lộ 1. Vì đi cao tốc tuy lợi về thời gian, nhưng lỡ mà trên đường có vụ tai nạn thì tắc đường, xe dồn không quay trở đi đâu được. Đáng sợ hơn, khi tắc trên cao tốc thì rất lâu. Có nhanh cũng phải chờ 2 -3 tiếng mới xử lý xong, lâu hơn thì không nói trước được. Tính ra đi theo quốc lộ 1 lại yên tâm hơn, vì lỡ có tắc vẫn còn đường nhánh, đường tránh để đi” – anh Hồ Văn Hưng (quê Quỳnh Lưu, đang sinh sống ở Hà Nội) chia sẻ.

Đơn cử, vào 2h10 ngày 6/9, tại Km 317+500 cao tốc Mai Sơn – QL45 (thuộc địa phận huyện Thiệu Hoá, tỉnh Thanh Hóa) một xe khách giường nằm đã đâm vào đuôi xe container đang dừng trên làn đường khẩn cấp.

Hậu quả, vụ tai nạn đã làm 7 người bị thương, hai xe hư hỏng nặng. Ngoài ra, vụ tai nạn còn khiến tuyến đường bị lâm vào tình trạng ùn tắc. Lực lượng chức năng phải phân luồng suốt đêm, đồng thời xử lý hiện trường đến gần trưa mới có thể thông tuyến trở lại.

Hay như hai vụ va chạm nhẹ trên cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 giữa xe khách, xe tải và xe 5 chỗ vào ngày 31/8, khiến tuyến đường ách tắc nghiêm trọng tới 20 km, ở chiều từ Hà Nội đi Thanh Hóa. Lực lượng chức năng đã phải chặn xe đi vào đầu cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45, phân luồng phương tiện di chuyển về hướng quốc lộ 1A.

 “Điểm mặt” các nguyên nhân tai nạn

Tai nạn giao thông khiến tuyến cao tốc qua Thanh Hoá bị ùn tắc 20km.

Thiếu tá Đinh Văn Sơn – Đội phó đội tuần tra kiểm soát giao thông số 3, Phòng 6 (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết: Tuyến cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn – Quốc lộ 45 hiện nay mới chỉ có hai làn xe chạy mỗi bên mà không có làn khẩn cấp. Do phân kỳ đầu tư, nên tuyến đường mới chỉ được bố trí các dải dừng khẩn cấp ngắn, cự ly cách nhau từ 3 – 5 km. Khi các xe gặp sự cố hầu hết phải dừng trên làn đường xe chạy.

“Nếu lái xe không kịp thời đặt cảnh báo từ xa, hoặc không có thiết bị cảnh báo (đèn tam giác, chóp nón phản quang…) trang bị sẵn trên xe thì tai nạn rất dễ xảy ra, nhất là vào ban đêm. Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra vì lý do này” – thiếu tá Sơn nêu tình huống.

Ngoài ra, do khổ đường hẹp cộng với mật độ phương tiện lớn, nên bất cứ vụ tai nạn va chạm hay sự cố xe, dù lớn hay nhỏ chỉ cần một xe quay ngang đường là xảy ra tắc đường. Khi tắc đường, lực lượng chức năng cũng rất khó tiếp cận. Đa phần, chúng tôi phải tiếp cận hiện trường bằng xe máy. Sau đó, phải tổ chức phân luồng, tạo làn cho xe cứu hộ vào hiện trường, rồi khám nghiệm hiện trường… mất rất nhiều thời gian.

Để xử lý xong một vụ tai nạn thông thường phải mất 3 – 4 tiếng. Còn tai nạn nghiêm trọng như vụ xe khách với xe container hồi tháng 9 mất nửa ngày.

Trên tuyến hiện chưa trạm dừng nghỉ đúng tiêu chuẩn dẫn đến các vụ TNGT do lái xe buồn ngủ, lái xe không chú ý quan sát… Hệ thống chiếu sáng nhiều nơi đã lắp đặt nhưng chưa bật, vị trí các cầu vượt chưa có lưới chắn vật rơi, tốc độ giới hạn không đồng nhất (tuyến Cao Bồ – Mai Sơn tốc độ tối đa 80km/h; tuyến Mai Sơn – QL45 90km/h; đoạn trạm dừng nghỉ tạm 60km/h)… cũng là nguyên nhân tiềm ẩn TNGT.

Bên cạnh đó, trên tuyến có đoạn từ km 279 – 282 đường cong, dốc tức được xác định là điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông phải cắm biển cảnh báo 2 đầu đường.

Theo thiếu tá Sơn, sau khi tuyến cao tốc được nâng tốc độ lên 90 km/h và cho xe tải trên 10 tấn thì trên tuyến xảy ra TNGT nhiều hơn. Đã có ba vụ TNGT nghiêm trọng phải khởi tố chuyển cơ quan điều tra.

Nói về các giải pháp để ngăn chặn tai nạn, ngoài việc chia ca, chia tổ tăng cường tuần tra lưu động xử lý vi phạm 24/24h, thì Đội TTKSGT số 3 đã phối hợp với các khu quản lý đường bộ, ban ATGT các địa phương và đơn vị quản lý khai thác tiến hành rà soát, đưa ra các giải pháp và kiến nghị đối với cơ quan liên quan.

Cùng đó, thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, ký cam kết với các doanh nghiệp vận tải hành khách, hàng hoá thường xuyên lưu thông trên tuyến; tổ chức dán tặng miếng dán phản quang, hướng dẫn cách đặt cảnh báo khi xảy ra tai nạn.

Đặc biệt, trong thời gian tới, đội xe xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm giao thông; nghiêm khắc xử lý các hành vi mang tính chất cố tình vi phạm để gây ra hậu quả nghiêm trọng làm bài học cảnh tỉnh cho người khác.

Đại diện lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ II cho biết: Sau quá trình khai thác, các đoạn tuyến cao tốc mới từ Ninh Bình vào đến Hà Tĩnh đã phát sinh những bất cập trong công tác tổ chức giao thông, những vấn đề gây nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông. Khu Quản lý đường bộ II cùng các đơn vị liên quan thực hiện kiểm tra hiện trường dọc tuyến để có những đánh giá chính xác, từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp để tuyến đường được khai tác một cách hiệu quả, an toàn.

 

Văn Thanh

Tin tức

Tin tức

Kinh nghiệm, bài học nào trong đảm bảo TTATGT ở Thanh Hóa

Thời gian qua, công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa được các cấp, ngành, địa phương triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ. Tuy nhiên, TNGT vẫn đang ở mức cao. Phân tích dữ liệu TNGT, chỉ ra nguyên nhân Thanh Hóa được là tỉnh có địa hình rộng …

TP.HCM: Xe đông, đường hẹp, phương tiện phải lưu thông tốc độ “rùa bò”

Mỗi ngày, hàng triệu người dân TP.HCM phải đối mặt với nỗi ám ảnh kẹt xe. Với hơn 9,4 triệu phương tiện, tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại TP.HCM diễn ra ngay cả khi không phải giờ cao điểm. Kẹt xe triền miên khiến người dân ngày càng ngán ngẩm, mệt mỏi.  …

Tai nạn 3 xe ô tô trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, 4 người bị thương

Vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe ô tô con và xe Limousine trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng khiến 4 người bị thương, cả 3 phương tiện bị hư hỏng. Trưa 10/11, thông tin từ đơn vị quản lý vận hành khai thác tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng …

Sớm ban hành quy chuẩn thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, từ ngày 1/1/2026, trẻ dưới 10 tuổi ngồi trên xe ô tô phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp. Trên thế giới hiện đã xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô, …

Khoảng trống quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ dưới 6 tuổi

Nhiều vụ TNGT xảy ra khiến trẻ dưới 6 tuổi tử vong thương tâm, tuy nhiên hiện ở Việt Nam vẫn chưa có quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ ở độ tuổi này. Có nên đội mũ bảo hiểm cho trẻ dưới 6 tuổi hay không và vì sao là nội …