Đồng Nai: Cách nào ngăn ngừa tai nạn liên quan đến xe đạp điện?

Nhiều học sinh sử dụng xe đạp điện nhưng thiếu kỹ năng đảm bảo ATGT nên khi xảy ra sự cố đã không thể xử lý dẫn đến xảy ra tai nạn giao thông.

Hiểm hoạ từ xe điện

Người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm đoạn qua xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom.

Sáng 25/11, một nữ sinh đi xe đạp điện lưu thông qua ngã ba Lộc An trên QL51 (huyện Long Thành, Đồng Nai) đã xảy ra va chạm với xe đầu kéo. Hậu quả nữ sinh này ngã xuống đường, tử vong tại chỗ.

Không lâu trước đó, vào ngày 18/11, một nam sinh 13 tuổi tên N.H.A.K (13 tuổi, học sinh lớp 8/12, Trường trung học cơ sở Tân Phong, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) cũng đã bị tử vong sau khi va chạm với xe tải trên đường Đồng Khởi đoạn ngã ba Trảng Dài. Thời điểm xảy ra tai nạn giao thông, em K điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm đã chạy từ làn bên trong (gần vỉa hè) cắt ngang đầu xe tải đi thẳng dẫn tới tai nạn giao thông.

Tương tự vào ngày 16/4, trên đường Trần Hưng Đạo đoạn qua thị trấn Định Quán (huyện Định Quán, Đồng Nai) xe tải biển số 70C-096.78 va chạm với xe đạp điện do em N.N.T (nữ sinh lớp 9/6, Trường trung học cơ sở Ngô Thời Nhiệm) điều khiển khiến em này tử vong tại chỗ.

Theo nhiều người dân phản ánh, hiện nay khi lưu thông trên đường họ phải tránh học sinh chạy xe đạp điện vì các em chạy rất ẩu, thiếu quan sát, vô tư tạt đầu xe khác, nguy cơ mất ATGT rất cao. Do thiếu kỹ năng nên khi xảy ra các tình huống các em lại chưa thể xử lý trong khi tốc độ xe điện khá nhanh.

Ông Nguyễn Văn Minh, ngụ phường Trảng Dài, Biên Hòa cho biết nhà ông ở gần nhiều trường học nên thường xuyên quan sát các cháu học sinh đi lại và khá lo lắng khi cha mẹ giao xe điện cho con đi lại quá sớm. Nhiều cháu không đội nón bảo hiểm, chạy tốc độ nhanh, qua đường không quan sát… nên tình trạng va quẹt nhẹ giữa xe đạp điện, xe máy ở các tuyến đường Nguyễn Khuyến, Bùi Trọng Nghĩa xảy ra thường xuyên.

“Biết là các gia đình muốn con đi học thuận lợi nhưng với quãng đường ngắn chỉ mấy km, các cháu vẫn có thể đi xe đạp truyền thống hoặc gia đình đưa đón, đi xe đưa rước nhằm đảm bảo an toàn”, ông Minh nói.

Tương tự, theo chị Nguyễn Thị Hoa ngụ thành phố Biên Hòa thì ít nhất các cháu đủ 16 tuổi cha mẹ mới giao xe điện. Không thể phó mặc cho con với chiếc xe điện có thể chạy với tốc độ nhanh, rất nguy hiểm. “Các con đang chạy xe rất vô tư, dàn hàng hai hàng ba trên đường, không đội nón bảo hiểm, sang đường vô tội vạ, đi ngược chiều…”, chị Hoa nói.

Hàng loạt biện pháp ngăn ngừa tai nạn

Nhiều học sinh được cha mẹ giao xe đạp điện để tự đi học.

Được biết tại Đồng Nai thời gian qua, Ban ATGT, CSGT đã phối hợp với ngành giáo dục thường xuyên tuyên truyền công tác đảm bảo ATGT trên đường. Hướng dẫn các em học sinh đi đúng quy định, tặng nón bảo hiểm cho học sinh…

Đồng thời CSGT cũng ra quân xử lý mạnh tình trạng học sinh vi phạm trật tự ATGT, trong đó chủ yếu là điều khiển xe máy khi chưa đủ điều kiện, chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, không đội nón bảo hiểm, chở quá số người quy định…

Riêng xe đạp diện do không đòi hỏi giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe cũng như độ tuổi quy định nên thực tế việc kiểm soát loại phương tiện này vẫn còn khó khăn. Do đó, các đơn vị chức năng, các trường đã trực tiếp tuyên truyền đến phụ huynh, dặn dò con em để hướng dẫn con em điều khiển xe đạp điện an toàn, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông.

Sở Giáo dục và đào tạo Đồng Nai cũng đã có các chỉ đạo đối với Phòng giáo dục và các trường. Trong đó xác định công tác giáo dục ATGT trong trường học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các em trước hiểm họa tai nạn giao thông.

Theo ông Não Thiên Anh Minh, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, thời gian qua Ban ATGT phối hợp với ngành giáo dục và các đơn vị liên quan thường xuyên tuyên truyền công tác đảm bảo ATGT nhất là ở học sinh.

Tuyên truyền các em về các tình huống khi lưu thông trên đường, ý thức chấp hành luật giao thông như phải đội mũ bảo hiểm, chạy xe đúng phần đường làn đường, lái xe khi đủ tuổi có bằng lái…

Đồng thời nhằm hạn chế tai nạn giao thông trong lứa tuổi học sinh, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, xác định rõ việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đảm bảo trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh là giải pháp quan trọng, then chốt trong thực hiện xây dựng văn hóa giao thông, là một trong những ưu tiên hàng đầu trong tổng thể công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Minh Tuệ

Tin tức

Tin tức

Lái xe lưu ý gì khi đi qua vòng xuyến?

Thời gian qua, tại một số nút giao có vòng xuyến trên các tỉnh Miền Trung thường xảy ra tai nạn giữa xe tải và xe máy. Kỹ năng dành cho người đi xe máy để đảm bảo an toàn như thế nào? Liên tục xảy ra tai nạn giữa ô tô tải và xe …

Dẹp nạn xe khách làm loạn trên đường, ngăn tai nạn

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ xe khách lạng lách, chèn ép nhau trên đường, xô xát giữa nhân viên của nhiều nhà xe. Nguyên nhân phần lớn là do tranh giành khách, tiềm ẩn rủi ro mất ATGT rất cao. Báo động xe khách vi phạm Ngày 4/11, mạng xã hội …

Cẩn trọng khi lưu thông vào điểm mù của xe container

Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do người dân đi vào điểm mù xe container, xe tải. Để hạn chế tình trạng này, nhiều giải pháp đã được đưa ra, trong đó hiệu quả nhất là gắn camera tại các vị trí tài xế không thể quan sát. Những cái chết thương tâm …

Đốt rác dọc cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nguy cơ gây tai nạn thảm khốc

Việc đốt rác hai bên đường tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người, phương tiện lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đơn vị được giao quản lý tuyến …

Tài xế ngủ gật – nguyên nhân hàng loạt vụ tai nạn

Việc ứng dụng công nghệ, bổ sung tính năng, nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị giám sát hành trình là một trong những giải pháp ngăn ngừa tai nạn giao thông do tài xế ngủ gật. Hàng loạt vụ tai nạn do tài xế ngủ gật Ngày 28/3, bà Bùi Thị M (SN …