Giải pháp nào “hạ nhiệt” tai nạn giao thông ở Bình Dương?
Tình trạng đậu đỗ xe ô tô lấn chiếm lòng lề đường, hạ tầng xuống cấp chưa được khắc phục kịp thời, nhiều tuyến đường các loại phương tiện chạy trộn dòng… đã và đang là những nguyên nhân khiến cho tình hình tai nạn giao thông ở Bình Dương diễn biến phức tạp.
Những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn
Theo Ban ATGT tỉnh Bình Dương, trong 10 tháng năm 2023, toàn tỉnh Bình Dương xảy ra 610 vụ tai nạn giao thông (TNGT), tăng 101 vụ so với cùng kỳ. Số người chết vì TNGT là 346 người (tăng 78 người), bị thương 450 người (tăng 54 người).
Chỉ riêng trong tháng 10, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 66 vụ TNGT (tăng 5 vụ so với tháng trước), làm chết 40 người (tăng 7 người), bị thương 47 người (tăng 7 người).
Đáng nói, có những tuyến đường như là nỗi ám ảnh với tài xế và người tham gia giao thông. Chẳng hạn như, tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn, đoạn từ TP Dĩ An đến Thủ Dầu Một (giao với đường Tạo Lực) hầu như tuần nào cũng xảy ra tai nạn giao thông chết người khiến người dân nơm nớp lo sợ, gọi đây là đường “tử thần”.
Thực tế trên tuyến đường này, PV ghi nhận, tuyến đường xuống cấp, xuất hiện nhiều vệt bánh xe. Nhiều đoạn, bề mặt nhựa bị cào bóc, tạo thành những rãnh dài và rất sâu khiến bánh xe rất dễ bị trượt, là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn.
Nhiều xe container, xe đầu kéo, xe tải đậu tràn lan dưới lòng đường, nơi không cho phép được đậu. Đáng kể nhất là đoạn qua TP Dĩ An và Thuận An. Các tiệm vá vỏ xe cũng xâm lấn lòng lề đường, nhiều xe tải tập trung ở đây bít hết làn đường dành cho xe máy. Thêm vào đó, các phương tiện chạy trộn dòng trên tuyến, xuất hiện tình trạng chen lấn, xung đột giữa các phương tiện thô sơ va ô tô rất dễ xảy ra tai nạn.
Tại vòng xoay trong Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 (thuộc phường Thới Hòa, TX Bến Cát), từ khi đưa vào vận hành tới nay, vòng xoay này trở thành nỗi ám ảnh với các tài xế xe container. Đã có ít nhất khoảng 10 vụ lật xe container khi ôm qua vòng xoay này, làm không ít người chết và bị thương.
Hay như tuyến đường ĐT 741 (xây dựng theo hình thức BOT kết nối nối Bình Dương với Bình Phước) bị hư hỏng bong tróc tạo thành những “ô trâu, ổ voi” nhưng không kịp thời sửa chữa ngay, nhiều điểm đọng nước, thiếu đèn chiếu sáng về đêm… là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn đáng tiếc.
Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Bình Dương, từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 10 năm nay, lực lượng chức năng tỉnh đã thực hiện 1.389 ca tuần tra, kiểm soát; kiểm tra 7.657 phương tiện, phát hiện và xử lý vi phạm 673 trường hợp.
Về nguyên nhân tai nạn giao thông ở Bình Dương tăng cả 3 tiêu chí, theo Ban ATGT tỉnh, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, ý thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn chưa cao.
Bên cạnh đó, người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, chạy lấn làn. Trong khi đó, công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông gặp nhiều khó khăn…
Cần nhiều biện pháp quyết liệt để “hạ nhiệt”
Trao đổi với PV, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương cũng cho rằng, trên tuyến Mỹ Phước – Tân Vạn đang tồn tại nhiều bất cập cần được khắc phục. Vừa qua, Sở GTVT đã cho cải tạo vòng xoay Mỹ Phước. Vòng xoay này trước đây thường xảy ra các vụ lật xe là do có độ dốc lớn nhưng cho phép chạy 60km/h nên khi tài xế không có kinh nghiệm, không quen đường dễ bị lật xe khi ôm cua vòng xoay.
Hay như, dải phân cách trên tuyến, đoạn giao với ĐT741 về Bàu Bàng đã lắp kín nhưng các lối rẽ vào khu vực Mỹ Phước thiếu biển báo, tình trạng đi xe máy ngược chiều, đi cắt đầu ô tô tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Ý thức người tham gia giao thông rất kém, khi gặp CSGT thì chấp hành nhưng sau đó lại vi phạm.
Có nhiều vụ tai nạn xảy ra khi xe ô tô đang dừng đèn đỏ, bị mô tô đâm phía sau. Lực lượng tuần tra kiểm soát đã rất cố gắng nhưng hiệu quả chưa được như mong muốn. Đặc biệt, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, bán hàng rong cần có sự phối hợp của các địa phương trong công tác tuyên truyền, xử lý…
Cũng theo Phòng CSGT Bình Dương, để kéo giảm tình hình tai nạn giao thông những tháng cuối năm 2023, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo lực lượng tăng cường ra quân tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn của tỉnh. Đặc biệt là tiếp tục duy trì hiệu quả công tác tuần tra của lực lượng 171 trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông; thực hiện xử lý nghiêm các vi phạm quy định về giao thông đường bộ, nhất là vi phạm về nồng độ cồn.
Ông Nguyễn Thanh Thuận, Phó giám đốc Sở GTVT Bình Dương cho hay, về việc hạ tầng xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên các tuyến đường tỉnh, đặc biệt là tuyến Mỹ Phước – Tân Vạn và ĐT 741, Sở đã kiểm tra và khắc phục nhiều “điểm đen”.
Tại vòng xoay trong Khu công nghiệp Mỹ Phước 3, sau khi Sở có văn bản đề nghị, Tổng công ty Becamex IDC đã thực hiện một số giải pháp tăng cường an toàn giao thông tại vòng xoay khu vực đường DE1 – đường NK13 – đường XE1.
Cụ thể như, lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống chiếu sáng; cắt tỉa cây xanh đảm bảo tầm nhìn tại giao lộ; lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ, giao nhau với đường ưu tiên trên đường XE1. Đồng thời, yêu cầu Becamex IDC cải tạo bán kính rẽ, lắp đặt trụ tiêu phản quang, bổ sung vạch sơn dẫn hướng.
Becamex IDC đã bổ sung vạch sơn dẫn hướng phạm vi vòng xoay, sơn gờ giảm tốc trên các hướng lưu thông vào vòng xoay, phát quang cây xanh, thi công vạch sơn dẫn hướng, vạch sơn phân làn, bổ sung biển báo…
Tuyến DT 741, Công ty BOT (Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Hạ tầng VRG) đã khởi công việc duy tu sửa. Sở sẽ kiểm tra việc sửa chữa việc khắc phục có đảm bảo an toàn giao thông?
Lãnh đạo Sở GVT tỉnh Bình Dương cũng cho biết, lực lượng chức năng đang tiếp tục triển khai đề án camera giám sát giao thông, an ninh; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để thu thập dữ liệu và xử lý vi phạm bằng phương pháp “phạt nguội” thông qua hình ảnh từ hệ thống camera giám sát.
Mai Huyên