Hải Dương ngăn tai nạn trước cổng trường nằm sát mặt đường
Nhằm đảm bảo an toàn giao thông ở khu vực trường học nằm ở mặt đường, Sở GTVT Hải Dương đã triển khai bổ sung vạch kẻ đường, biển báo và đưa hàng loạt danh mục khác vào sửa chữa.
Tai nạn luôn chực chờ
Đã 10 tháng trôi qua, nhưng mỗi khi nhắc lại vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 22/1 tại khu vực gần cổng Trường THPT Kim Thành II, thuộc địa phận xã Kim Anh, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, nhiều người vẫn không khỏi xót xa.
Hôm đó, sau giờ tan học, em H.V.C (sinh năm 2008, đang học lớp 10 tại Trường THPT Kim Thành II) đi xe máy điện trên quốc lộ 17B hướng thị trấn Phú Thái – xã Kim Anh. Di chuyển quãng đường khoảng 100m thì xe máy điện va chạm với một chiếc xe máy đi cùng chiều phía trước làm em C ngã ra đường.
Đúng lúc đó, chiếc ô tô 34C-320xx đi đến và đâm vào em C. Dù được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Kim Thành nhưng vết thương quá nặng nên nạn nhân không qua khỏi.
Trước đó, trên quốc lộ 5, thuộc địa phận xã Kim Xuyên (Kim Thành) xảy ra vụ tai nạn thương tâm làm 1 nữ sinh tử vong.
Thời điểm đó, em B.T.Q.C, sinh năm 2007, ở xã Cộng Hòa (Kim Thành) đi xe máy điện 34MĐ1-222xx trên quốc lộ 5, chiều đường Hà Nội – Hải Phòng. Khi đi đến km 71+500, thuộc địa phận xã Kim Xuyên (Kim Thành) thì va chạm với xe máy 34B4-325.xx của chị V.T.T, sinh năm 1986 ở xã Kim Xuyên.
Sau va chạm, em C ngã văng xuống đường. Đúng lúc này, xe ô tô khách 15F-009.xx do anh V.T.Đ, sinh năm 1971 ở huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) lái cùng chiều phía sau đâm trúng. Em C. tử vong ngay tại hiện trường.
Được biết, trong năm học 2023-2024 vừa qua, trên địa bàn huyện Kim Thành đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của 4 học sinh. Đa số các vụ tai nạn giao thông liên quan đến các cháu học sinh chủ yếu xảy ra trên các quốc lộ qua huyện gồm quốc lộ 5 và quốc lộ 17B.
Chỉ riêng quốc lộ 17B đi qua địa bàn huyện Kim Thành có chiều dài khoảng 14 km đã có gần chục trường học nằm sát ven đường.
Trong khi đó tuyến đường này nhỏ hẹp, lại có nhiều điểm giao cắt, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông, luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Với những gia đình ở các xã đầu huyện như Tam Kỳ hay Lai Vu, mỗi ngày có những học sinh THPT phải đi từ nhà đến trường và từ trường về nhà với quãng đường vài chục cây số. Càng nguy hiểm hơn khi thời điểm các trường đồng loạt tan học cũng là giờ cao điểm của các phương tiện.
Khắc phục hạ tầng, tăng cường tuyên truyền
Nhằm đảm bảo ATGT cho học sinh trên địa bàn, Đội CSGT – trật tự Công an huyện Kim Thành đã nhiều lần ra quân để nhắc nhở, hướng dẫn quy tắc, kỹ năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn, đúng cách. Đặc biệt đã tổ chức tuyên truyền về văn hóa tham gia giao thông, ý thức tham gia giao thông cho các em học sinh trên tinh thần “mình vì mọi người, mọi người vì mình”.
Đồng thời chỉ ra một số vi phạm phổ biến và hành vi dễ gây ảnh hưởng đến ATGT như học sinh điều khiển xe mô tô trên 50cc, không đội mũ bảo hiểm, đi xe dàn hàng ngang, chạy xe tốc độ cao,…
Để đảm bảo trật tự ATGT, Đội CSGT cũng đề nghị Phòng GD&ĐT huyện thông báo, triển khai đến các trường THCS, Tiểu học và Mầm non trên địa bàn huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các kiến thức cơ bản của pháp luật đến phụ huynh và học sinh; tuyên truyền, nhắc nhờ phụ huynh học sinh tự giác chấp hành các quy định.
Song hành cùng đó, ngoài việc triển khai mô hình “Cổng trường an toàn”, Sở GTVT Hải Dương đã rà soát tất cả các trường học nằm trên tuyến đường tỉnh và quốc lộ do sở quản lý. Từ đó phân tích, đánh giá hiện trạng để đề xuất các giải pháp liên quan đến hạ tầng nhằm tăng cường bảo đảm an toàn giao thông tại các cổng trường học.
Đối với các khu vực cổng trường cần bổ sung biển báo, sơn vạch kẻ đường…, Sở đã đề nghị bổ sung trong danh mục sửa chữa thường xuyên để triển khai trong thời gian tới.
Đại diện Sở GTVT Hải Dương cho biết, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tăng cường tuyên truyền, phối hợp tổ chức ký cam kết chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Tăng cường phối hợp giữa lực lượng chức năng – nhà trường – gia đình trong việc quản lý và giáo dục học sinh về trật tự an toàn giao thông.
Thời gian qua, Ban ATGT tỉnh cũng đã tổ chức khảo sát hạ tầng giao thông nhất là tại các ví trí, tuyến đường gần các trường học, các tuyến đường có nhiều điểm giao cắt với các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ, nơi có đường sắt chạy qua… để tham mưu những giải pháp khắc phục các bất cập nhằm hạn chế TNGT.
Bên cạnh đó, Ban ATGT phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn thành các thủ tục sớm triển khai đầu tư hoàn thiện các công trình tăng cường an toàn giao thông khu vực cổng trường học, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả.
Theo thống kê của Sở GTVT Hải Dương, toàn tỉnh có 98 trường học nằm trên các tuyến đường tỉnh và 22 trường học nằm trên quốc lộ do Sở quản lý. Bên cạnh những trường đã có sơn vạch, gồ giảm tốc, biển báo trẻ em, biển báo khu vực trường học…một số trường vẫn còn thiếu.
Năm học 2023-2024, toàn tỉnh có hơn 500 trường đạt tiêu chí cổng trường an toàn giao thông, hơn 300 trường chưa đạt tiêu chí. Ban An toàn giao thông tỉnh thường xuyên phối hợp kiểm tra các cổng trường an toàn giao thông trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. |
Quốc Phương