Hiệu quả từ vạch kẻ đường kiểu 3D dành cho người đi bộ

Mô hình thí điểm này xuất phát từ việc mất an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ và trên những tuyến đường chính dẫn vào trung tâm các huyện, thành phố Cà Mau, nhất là tại các điểm trường học.

Cần nâng cao ý thức người dân

Vào khoảng 8h30 ngày 11/12, Huỳnh Phước Tài (19 tuổi), ngụ đường Lê Quý Đôn (phường An Bình, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) điều khiển mô tô chạy trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm từ hướng đường Mạc Cửu đến Trung tâm Thương mại Rạch Giá, bất ngờ đụng vào bà N.T.Đ (81 tuổi), ngụ phường Vĩnh Hiệp, thành phố Rạch Giá, đang đi bộ cùng chiều.

Sau đó, xe của Tài lạc lái tiếp tục va chạm mô tô do chị N.T.T.D (26 tuổi), ngụ phường Vĩnh Thanh, thành phố Rạch Giá đi chiều ngược lại.

Vụ tai nạn làm bà Đ bị chấn thương sọ não, tử vong tại bệnh viện. Tài và D bị thương nhẹ.

Vạch kẻ đường dành cho người đi bộ kiểu 3D

Theo phân tích của lực lượng chức năng đa phần các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ đều xuất phát từ nguyên nhân do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người dân chưa cao, khi qua đường thiếu quan sát kỹ.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Sóc Trăng cho rằng, giải pháp để hạn chế tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ, ngoài công tác tuyên truyền pháp luật trật tự an toàn giao thông, đối với những vụ tai nạn giao thông có liên quan đến người đi bộ, sau khi cơ quan điều tra có kết luận nguyên nhân gây ra tai nạn thuộc về lỗi của người đi bộ cần phải khởi tố để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để răn đe, đồng thời tuyên truyền, giáo dục chung.

Thượng tá Phạm Quốc Khái, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Sóc Trăng cũng khuyến cáo, từ những vụ tai nạn dẫn đến chết người, có liên quan đến người đi bộ xảy ra trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, chúng tôi khuyến cáo đến người dân khi tham gia giao thông.

“Đặc biệt là đối với người đi bộ, khi qua đường phải tuyệt đối chú ý quan sát thật kỹ, khi cảm thấy an toàn thì mới đi qua. Nếu người đi bộ đi vào ban đêm tuyệt đối phải có đèn chiếu sáng để các phương tiện cùng lưu thông biết mà tránh”, Thượng tá Khái nói.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau cho biết, qua phân tích nguyên nhân từ các vụ TNGT cho thấy, hầu hết tai nạn xảy ra phần lớn lỗi do ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế.

Có thể liệt kê các lỗi vi phạm như chạy quá tốc độ; chuyển hướng sai quy định; vi phạm quy tắc tránh, vượt; người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông; vi phạm quy trình thao tác lái xe…

Người đi bộ không chú ý quan sát cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông đáng tiếc, như vụ tai nạn giao thông vừa mới xảy ra ở thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang là một điển hình.

Thực tế trong năm qua (2023), trên địa bàn tỉnh Cà Mau chưa ghi nhận trường hợp tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ. Tuy nhiên, trên các tuyến đường có nhiều điểm giao cắt, mật độ giao thông cao, như: Trần Hưng Đạo, Phan Ngọc Hiển, Ngô Quyền, quốc lộ 1… hay các điểm trường học có đông học sinh qua lại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Cùng với việc tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông đến người dân tận vùng sâu, vùng xa, lực lượng chức tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm quy định không nhường đường, tránh vượt sai quy định.

Nơi nào quan tâm tuyên truyền, vi phạm nơi đó được kiềm chế

Để góp phần kéo giảm, đầu năm 2023, Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau đưa ra thí điểm mô hình sơn vạch kẻ đường dành cho người đi bộ theo kiểu 3D ở Cà Mau nhận được sự đồng thuận của phụ huynh và người tham giao thông.

Mô hình thí điểm này xuất phát từ việc mất an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ và trên những tuyến đường chính dẫn vào trung tâm các huyện, thành phố Cà Mau, nhất là tại các điểm trường học.

“Qua thời gian triển khai thí điểm tại khu vực các cổng trường học. Đến nay, mô hình sơn vạch kẻ đường kiểu 3D đã được nhân cộng ra nhiều địa phương trong tỉnh, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ, học sinh”, ông Bằng nói.

Ông Bằng cũng nhìn nhận rằng, trên thực tế cũng có từng lúc, từng nơi còn hiện tượng buông lỏng trong công tác quản lý địa bàn. Từ đó, tình trạng vi phạm giao thông vẫn còn diễn ra, chưa được xử lý kịp thời gây bức xúc trong người dân.

“Kinh nghiệm từ nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, và địa bàn lân cận, thì người đứng đầu địa phương nào thường xuyên quan tâm chỉ đạo sâu sát, kiểm tra kịp thời thì ở đó tình hình trật tự an toàn giao thông được kiềm chế và kéo giảm.

Kịp thời khảo sát những điểm bất cập, những điểm tiềm ẩn, xử lý kịp thời và lắp đặt hệ thống camera giám sát ở các nút giao phức tạp cũng là giải pháp để hạn chế tai nạn giao thông” ông Bằng nói.

Theo ông Bằng, đối với những vụ tai nạn giao thông xảy ra do người đi bộ gây ra, một thực tế cho thấy mặc dù trên các tuyến đường giao thông đều có đầy đủ các biển báo, vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, nhưng người đi bộ cũng rất tùy tiện sang đường bất cứ chỗ nào, không tuân thủ đúng vạch kẻ đường dành cho người đi bộ.

Ông Bằng chỉ ra, thực trạng này diễn ra khá phổ biến nhất là tại khu vực nội nội thành, nội thị, nhất là tại các ngã tư, ngã ba có đèn tín hiệu và trước các cổng trường học… Thậm chí, trên những tuyến đường có dải phân cách, người đi bộ bất chấp nguy hiểm trèo qua dải phân cách. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chỉ cần thiếu chú ý quan sát sẽ dẫn đến tai nạn.

Qua những vụ tai nạn do người đi bộ gây ra, chúng ta cần thấy trách nhiệm của cả các cơ quan chức năng lẫn chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể vì chưa thực sự sâu sát, chú trọng đúng mức đến công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức và trách nhiệm khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng hầu như chưa xử lý các trường hợp vi phạm đối với người đi bộ sai quy định, nên người đi bộ vẫn giữ thói quen tùy tiện khi sang đường.

“Do đó, để giảm thiểu tai nạn  giao thông do người đi bộ gây ra cần phải thực hiện đồng bộ giữa công tác tuyên truyền với công tác xử lý vi phạm đối với người đi bộ không đúng quy định.

Thực tế, đã qua cho thấy công tác tuyên truyền sẽ không đạt hiệu quả cao nếu như không xử phạt vi phạm để răn đe và ngược lại”, ông Bằng nêu thực trạng.

Gia Minh

Tin tức

Tin tức

Marathon Vì An Toàn Giao Thông – Điện Biên Phủ 2024

Giải diễn ra ngày 14-4-2024, tại TP. Điện Biên Phủ, do UBND tỉnh Điện Biên phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Báo Giao thông tổ chức; Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7-5-1954 / …

Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2024

Sáng 9/1/2024, tại Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp UBND thành phố Hà Nội, Ban ATGT thành phố Hà Nội long trọng tổ chức Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2024. Theo Kế …

Làm gì để tránh nguy hiểm khi lái xe mùa mưa ở địa hình hỗn hợp phức tạp?

Miền Bắc khi vào những chuỗi ngày mưa kéo dài, lái xe trên đường đèo dốc và địa hình hỗn hợp phức tạp cần tuân thủ những nguyên tắc để đảm bảo an toàn cho người và xe. Không vượt ngầm tràn Ngầm tràn là các dòng nước chảy theo sườn núi cắt ngang qua …

Mạnh tay xử lý thanh thiếu niên vi phạm giao thông, ngăn ngừa tai nạn

Thành phố Thanh Hóa là trung tâm hành chính quan trọng của tỉnh Thanh Hóa, mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn. Đặc biệt, đối với thanh thiếu niên, học sinh vi phạm giao thông phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Từ 1 vụ TNGT… Tối 12/11/2023, tại ngã ba …

“Giảm tốc độ – Trường học an toàn”: Thông điệp bảo vệ trẻ em trước tình trạng TNGT ngày một tăng

Sau 5 năm triển khai, dự án “Giảm tốc độ – Trường học an toàn” đã trở thành thông điệp bảo vệ trẻ em toàn cầu trước tình trạng TNGT ngày một gia tăng. “Lá chắn” an toàn cho học sinh Từ tháng 4/2018 đến tháng 10/2023 tại 32 trường tiểu học, trung học cơ …