Hiệu quả từ xử nghiêm cán bộ vi phạm nồng độ cồn

Những ngày qua, Cục CSGT đã phối hợp với công an nhiều địa phương trực tiếp kiểm tra, xử lý hàng trăm trường hợp cán bộ, công chức uống rượu bia vẫn lái xe.

Trao đổi với Báo Giao thông, TS Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, tinh thần xử lý vi phạm giao thông “không có vùng cấm”, đảng viên, công chức phải làm gương đã tạo hiệu ứng rất tốt.

Thời gian qua, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn được Bộ Công an chỉ đạo triển khai quyết liệt. Ông đánh giá thế nào về công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm của lực lượng CSGT thời gian gần đây?

Thời gian qua, các tổ công tác của Cục CSGT đã phối hợp với công an nhiều địa phương trên cả nước triển khai xử lý vi phạm giao thông, nhất là lỗi nồng độ cồn rất quyết liệt, từ đó nâng cao hiệu quả, ngăn chặn các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông.

Công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm nồng độ cồn được thực hiện hiệu quả đã hỗ trợ rất tốt giúp người dân nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Việc xử lý nghiêm đã góp phần giảm bớt tình trạng uống rượu bia lái xe, dần hình thành văn hóa “đã uống rượu bia không lái xe”. Trước hết từ sự làm gương trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đến nhân dân.

Bên cạnh việc phản ánh các vi phạm và việc xử lý vi phạm, thời gian tới, tôi cho rằng cần tăng cường tuyên truyền những điển hình tốt, những cách làm hay của các cơ quan, tập thể, của đảng viên, cán bộ công chức trong thực thi quy định về trật tự ATGT.

Gần đây, lực lượng chức năng xử nghiêm, công khai danh tính nhiều công chức, cán bộ vi phạm nồng độ cồn, trong đó có cả bí thư, chủ tịch huyện, chủ tịch, trưởng công an phường. Cách làm này, theo ông đã mang lại điều gì?

Dư luận rất hoan nghênh việc này. Việc xử lý nghiêm vi phạm về trật tự ATGT trên tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ là chủ trương hết sức đúng đắn.

Rõ ràng, càng là đảng viên, càng là cán bộ công chức thì càng phải gương mẫu trong việc thực hiện quy định pháp luật, không chỉ trong lĩnh vực trật tự ATGT mà còn trong tất cả các lĩnh vực khác.

Ai vi phạm bị phát hiện thì bị xử lý theo quy định, lực lượng chức năng đang làm đúng quy định pháp luật.

Cục CSGT đang lập các tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn ở các địa phương và một số tỉnh đã lập tổ công tác kiểm tra chéo. Cách làm này, theo ông mang lại hiệu quả ra sao?

Có thể khẳng định các chương trình kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn thời gian vừa qua rất hiệu quả, đã góp phần kéo giảm sâu TNGT liên quan tới rượu bia trên phạm vi toàn quốc.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, hiện nay các hoạt động kiểm tra nồng độ cồn đã và đang được lực lượng chức năng tại các địa phương lồng ghép vào hoạt động thường xuyên liên tục.

Tôi cho rằng việc thành lập mới, duy trì các tổ kiểm tra nồng độ cồn, lập tổ công tác kiểm tra chéo địa bàn khác nhau chắc chắn sẽ đem lại thêm nhiều tác dụng tích cực trong việc kéo giảm TNGT trong thời gian tới.

Để kéo giảm hơn nữa TNGT liên quan đến rượu bia, chúng ta cần thêm những giải pháp nào?

Ngoài những biện pháp mang lại nhiều hiệu quả như chúng ta đang triển khai áp dụng. Về lâu dài, tôi cho rằng vấn đề quan trọng là các địa phương duy trì việc tuyên truyền kết hợp với kiểm tra, xử lý vi phạm theo nguyên tắc ngẫu nhiên, thường xuyên liên tục.

Tại một số quốc gia như Australia, Nhật Bản, mặc dù trong thời gian gần đây các hành vi uống rượu bia khi lái xe giảm rất nhiều do tuyên truyền và xử phạt nghiêm, nhưng nhà chức trách vẫn duy trì, thậm chí tăng nguồn lực cho các chương trình tuyên truyền và kiểm tra ngẫu nhiên nồng độ cồn, vì họ biết rằng nếu giảm xử lý thì vi phạm sẽ tăng trở lại.

Cảm ơn ông!

Nguồn: Báo Giao thông

Tin tức

Tin tức

Bảo vệ trẻ khi ngồi trên ô tô

Từ 1/1/2026, trẻ dưới 10 tuổi ngồi trên xe ô tô phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp. Tiêu chuẩn chất lượng, quy chuẩn kỹ thuật của thiết bị đang được Bộ GTVT khẩn trương xây dựng. Giảm thiểu tai nạn cho trẻ Tháng 2/2024, vụ TNGT liên hoàn trên cao tốc Cam …

Đề xuất nâng mức phạt hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện cầm lái

Bộ Công an đề xuất nâng mức phạt tiền lên 2-3 triệu đồng đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mà giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển. Bộ Công an vừa có dự thảo mới nhất quy định xử phạt vi phạm hành …

Quảng Ngãi tìm giải pháp giảm thiểu TNGT ở các nút giao không có đèn tín hiệu

Nhiều vụ TNGT đường bộ liên quan đến xe máy và ô tô ở nút giao đồng mức tại Quảng Ngãi dẫn đến chết người, thương tích, thiệt hại về tài sản và lo lắng cho người dân. Vì sao lại xảy ra xung đột, tai nạn giao thông ở các nút giao không có …

CSGT toàn quốc ra quân xử lý học sinh vi phạm từ ngày 1/10

Lực lượng CSGT toàn quốc tăng cường kiểm tra, xử lý học sinh, phụ huynh, người giám hộ, người giao phương tiện cho học sinh điều khiển khi chưa đủ điều kiện. Ngày 27/9, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, thời gian qua tình trạng học sinh vi phạm pháp luật …

Kỹ năng vào vòng xuyến tránh xảy ra tai nạn dành cho người đi xe máy

Thời gian qua, tại một số nút giao có vòng xuyến trên các tuyến tỉnh lộ ở Quảng Ngãi thường xảy ra tai nạn giữa xe tải và xe máy. Kỹ năng dành cho người đi xe máy để đảm bảo an toàn như thế nào? Liên tục xảy ra tai nạn giữa ô tô …