Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia đề xuất giải pháp kéo giảm TNGT ở Long An
Đến tháng 11/2023, TNGT trên địa bàn tỉnh Long An tăng cả ba tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương. Trước tình hình đó, Ủy ban ATGTQG đã đề xuất nhiều giải pháp để địa phương này kéo giảm TNGT trong năm 2023 và những năm tiếp theo.
Vì đâu TNGT ở Long An tăng?
Tính đến cuối tháng 11/2023, TNGT trên địa bàn tỉnh Long An tăng cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, TNGT xảy ra 182 vụ (tăng trên 52%), chết 126 người (tăng hơn 70%), bị thương 85 người (tăng 39%). Trong đó, nhiều nhất các tuyến đường tỉnh 64 vụ, tuyến quốc lộ xảy 49 vụ, cao tốc TP.HCM – Trung Lương 17 vụ.
Theo ông Nguyễn Minh Lâm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An, là địa bàn giáp với TP.HCM có nhiều khu, cụm công nghiệp nên lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông cũng còn có những hạn chế và ý thức chấp hành pháp luật của nhiều người tham gia giao thông chưa tốt. Do đó, tình hình trật tự ATGT thời gian qua có thời điểm vẫn diễn biến phức tạp.
Ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban ATGT tỉnh Long An cho biết, trong năm 2023, Ban ATGT tỉnh đã chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra, đề xuất xử lý các tồn tại, bất cập về hạ tầng giao thông.
Đặc biệt, quan tâm đầu tư lớn cho xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng các tuyến đường tỉnh, khu vực dân cư, các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên địa bàn… Cùng đó, đề xuất các giải pháp khắc phục, kiến nghị xử lý 23 điểm bất cập, bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên các tuyến QL1, QL50, QL62, QL.N2.
Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh tra giao thông (TTGT) thường xuyên tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT và lập biên bản trên 31.000 trường hợp. Trong số này có gần 13.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 122 tỷ đồng, tước trên 7.208 giấy phép lai xe các loại.
Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT được Ban ATGT các huyện, thị xã, TP Tân An cùng các ban, ngành đoàn thể tỉnh duy trì với nhiều hình thức, nội dung phong phú nhằm kéo giảm TNGT.
Cần nhiều giải pháp đồng bộ để kéo giảm TNGT
Tại buổi kiểm tra và làm việc tại tỉnh Long An ngày 30/11, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQG ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Long An trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Tuy vậy, việc để cả ba tiêu chí về TNGT năm 2023 tăng so với năm 2022 là điều khiến lãnh đạo địa phương cần quan tâm.
Cũng tại buổi làm việc, Ban ATGT tỉnh đã có kiến nghị với Trung ương và các bộ, ngành liên quan tiếp tục quan tâm, ủng hộ tỉnh trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông: Sớm đầu tư, nâng cấp, mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương, quốc lộ 1, quốc lộ 62, quốc lộ N2. Đặc biệt, xây dựng cầu vượt nút giao Long Kim trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức. Đây là một trong những nút giao có mật độ giao thông đông đúc và tiềm ẩn TNGT trên địa bàn tỉnh.
Theo đại tá Trần Văn Hà, Phó giám đốc Công an tỉnh, TP Tân An đã triển khai lắp đặt hệ thống camera để phạt nguội các trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Việc này cho thấy hiệu quả tích cực – người tham gia giao thông đã chấp hành pháp luật ATGT tốt hơn, thời gian gần đây số lượng vi phạm giảm 80%.
Hiện tại, tỉnh đang triển khai đề án lắp đặt camera giám sát, xử phạt trật tự ATGT bằng camera ở các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, dự kiến giữa tháng 12/2023 sẽ đưa vào vận hành.
Cũng theo đại tá Trần Văn Hà, là cửa ngõ của các tỉnh miền Tây Nam bộ nên người ngoài tỉnh đi qua địa bàn tỉnh rất lớn. Trong nhiều vụ TNGT xảy ra trên địa bàn thì có nhiều trường hợp là người ở địa phương khác đến.
Trong tháng 11/2023, tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra tại các địa phương Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Kiến Tường, TP Tân An… về thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT.
Ngoài việc kiểm tra việc thực hiện các văn bản, chỉ đạo, hướng dẫn về trật tự ATGT thì còn phân tích làm rõ những mặt được cần phát huy và cũng chỉ ra những hạn chế, bất cập, tồn tại. Đó có thể là do bất cập về hạ tầng mặt đường, biển báo, ý thức chấp hành pháp luật ATGT của người dân, từ đó có những kế hoạch, giải pháp để khắc phục, chấn chỉnh kịp thời.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Khuất Việt Hùng đề nghị địa phương cần tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT, phù hợp với từng đối tượng, nhất là học sinh.
Đồng thời, tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm minh các vi phạm về trật tự ATGT, nhằm kéo giảm TNGT cả ba tiêu chí trong năm 2023; rà soát, xử lý những điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Riêng đối với kiến nghị xây dựng cầu vượt tại nút giao ngã 5 Long Kim, ông Khuất Việt Hùng cho biết, Bộ GTVT đang có chủ trương nguồn kinh phí trung hạn 2026 để nâng cấp các tuyến quốc lộ trọng điểm của cả nước. Khi đó sẽ có nguồn kinh phí đầu tư cầu vượt. Đồng thời, sẽ mở rộng các đoạn “thắt cổ chai”, cầu hẹp, cầu yếu… tại các tuyến giao thông khác trên địa bàn tỉnh Long An cũng như toàn quốc.
Trước mắt, địa phương phối hợp với Khu Quản lý đường bộ IV, khẩn trương hoàn tất các thủ tục để bố trí lại giao thông tại nút giao trên đảm bảo an toàn trong dịp lễ, Tết sắp tới.
Ông Khuất Việt Hùng cũng cho biết, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã phân bổ cho Long An trên 2.000 mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1, đề nghị tỉnh Long An khẩn trương trao tặng cho học sinh.
Lê Lối