Nguy cơ tù tội, mất mạng vì đi xe máy vào đường cao tốc

Với nhiều người, có thể việc đi xe máy, xe đạp vào đường cao tốc thì đường về nhà nhanh hơn. Tuy nhiên, đây chẳng khác nào hành vi tự sát, và nhiều trường hợp đã dẫn đến lao lý.

Hệ lụy do xe máy đi vào đường cao tốc

Hồi 6h30 ngày 4/11/2024, Tổ Tuần tra kiểm soát của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) khi làm nhiệm vụ trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng bất ngờ phát hiện 3 thanh niên ngồi trên xe máy biển số 33P9-85XX đang lao vun vút trên đường.

Theo đại diện Cục CSGT, tình trạng xe máy vô tư đi vào các tuyến cao tốc nguy cơ rất cao gây ra tai nạn giao thông

Đáng nói, cả 3 thanh niên trên xe máy (gồm 2 nam, 1 nữ) đều không đội mũ bảo hiểm và vô tư phóng nhanh, không hề quan tâm đến việc thời điểm đó, đoạn đường cao tốc này có một số phương tiện xe ô tô đang đi với tốc độ cao.

Sau khi nắm bắt tình huống, Tổ công tác Cục CSGT đã tiến hành các biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm, đảm bảo an toàn cho người và những phương tiện đang lưu thông trên tuyến đường.

Làm việc với CSGT, người điều khiển xe máy vi phạm được xác định là Đ.V.H (SN 2001, trú huyện Ba Vì, TP Hà Nội). Hai người ngồi sau gồm N.T.T (SN 2008) và Đ.V.T (SN 2007). Tại thời điểm vi phạm giao thông, Đ.V.H chưa có giấy phép lái xe mô tô.

Qua xác minh, lực lượng chức năng còn lập biên bản xử phạt đối với anh N.V.T (SN 1988, là chủ xe máy BKS 33P9-85XX) do có hành vi giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển.

Ngoài trường hợp nêu trên, tình trạng xe máy đi vào đường cao tốc dù hành vi này bị cấm vẫn xảy ra trên một số tuyến trong thời gian qua. Thậm chí, đã có vụ việc gây hậu quả chết người do tai nạn giao thông.

Cụ thể, khoảng 10h ngày 23/11/2023, nhóm thanh thiếu niên trên 2 xe mô tô đều không gắn biển số chạy vào đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ rồi phóng với với tốc độ cao hướng Hà Nội đi Ninh Bình. Một xe máy do L.T.N (SN 2009) điều khiển chở H.T.V (SN 2008), xe còn lại do P.V.N (SN 2009) cầm lái chở T.Đ.V (SN 2010).

Thời điểm trên, Đoàn Văn Kiên (SN 1990, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) lái xe ô tô tuần đường của đơn vị quản lý cao tốc phát hiện 2 xe máy liền bám theo. Đồng thời, Kiên hú còi và bật đèn nháy cảnh báo, ra tín hiệu yêu cầu 2 xe máy tấp vào làn khẩn cấp.

Tuy nhiên, thay vì tuân thủ thì 2 tài xế của các xe máy tăng tốc bỏ chạy, lạng lách, đánh võng qua nhiều ô tô khác. Kiên lập tức tăng ga ô tô đuổi theo, áp sát xe do L.T.N cầm lái.

Lúc này, N đánh lái chuyển làn liên tục để xe của Kiên không vượt lên được. Khi N lái xe máy đánh võng trên đường cao tốc thì xảy ra va chạm với ô tô khách 29 chỗ đi phía sau.

Hậu quả, xe máy bị đổ ra đường cao tốc, nạn nhân H.T.V (ngồi sau xe máy của N) bị xe khách cán tử vong. Trong khi đó, N bị ngã văng ra đường gây đa chấn thương, tổn hại 19% sức khỏe. Sau khi xảy ra vụ việc, Kiên và Vịnh đến cơ quan công an đầu thú.

Hay như trường hợp xảy ra vào ngày 5/5/2023, chị N.T.V.A (SN 2000, quê Vĩnh Phúc) lái xe máy mang BKS 88H1-352.XX đi vào làn đường cao tốc trên tuyến Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) thì va chạm với ô tô khách mang biển số 15F-001.XX do tài xế T.V.L (SN 1994, trú Hải Phòng) điều khiển. Tai nạn khiến chị A tử vong tại chỗ.

Tăng mức xử phạt hành chính để răn đe

Theo đại diện Cục CSGT, tình trạng xe máy vô tư đi vào các tuyến cao tốc nguy cơ rất cao gây ra tai nạn giao thông. Việc tuần tra xử lý người vi phạm lỗi này gặp rất nhiều khó khăn, chỉ có thể xử lý các trường hợp sau khi đã vi phạm, khó ngăn chặn tận gốc.

“Hành vi này thể hiện ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông coi thường pháp luật, tính mạng và sự an toàn của những người tham gia giao thông khác”, Cục CSGT đánh giá.

Hiện nay, người điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng. Trường hợp xe máy đi vào đường cao tốc mà gây tai nạn giao thông, mức phạt nâng thành từ 4-5 triệu đồng.

“Người điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 3-5 tháng và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp gây tai nạn”, đại diện Cục CSGT nhấn mạnh.

Các chế tài đang áp dụng như vậy, song dường như một bộ phận người đi xe máy vẫn bất chấp các quy định của pháp luật. Thậm chí, tại các lối vào cao tốc cơ quan chắc năng đã lắp đặt hệ thống biển báo cấm xe máy, môtô, người đi bộ… Tuy nhiên, một số tài xế xe máy vẫn không chấp hành, bất chấp an toàn giao thông để điều khiển các loại xe này đi vào đường cấm.

Mới đây, Cục CSGT đã ban hành dự thảo đề xuất điều chỉnh tăng mức xử phạt một số hành vi và nhiều nhóm lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông, cố ý xâm phạm đến trật tự, an toàn giao thông.

Trong đó, cơ quan soạn thảo đề xuất tăng mức phạt hành vi điều khiển phương tiện đi vào khu vực cấm, đường cấm từ 2-3 triệu đồng (đang áp dụng) lên mức phạt mới từ 4-6 triệu đồng.

Theo cơ quan soạn thảo, không ít các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản xảy ra do ý thức chưa tuân thủ các quy định về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông xảy ra trên đường cao tốc. Do đó, việc tăng mức xử phạt đối với một số hành vi là hoàn toàn cần thiết, nhằm nâng cao ý thức người lái xe, xây dựng môi trường văn hóa giao thông văn minh.

 

Tin tức

Tin tức

Lái xe lưu ý gì khi đi qua vòng xuyến?

Thời gian qua, tại một số nút giao có vòng xuyến trên các tỉnh Miền Trung thường xảy ra tai nạn giữa xe tải và xe máy. Kỹ năng dành cho người đi xe máy để đảm bảo an toàn như thế nào? Liên tục xảy ra tai nạn giữa ô tô tải và xe …

Dẹp nạn xe khách làm loạn trên đường, ngăn tai nạn

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ xe khách lạng lách, chèn ép nhau trên đường, xô xát giữa nhân viên của nhiều nhà xe. Nguyên nhân phần lớn là do tranh giành khách, tiềm ẩn rủi ro mất ATGT rất cao. Báo động xe khách vi phạm Ngày 4/11, mạng xã hội …

Cẩn trọng khi lưu thông vào điểm mù của xe container

Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do người dân đi vào điểm mù xe container, xe tải. Để hạn chế tình trạng này, nhiều giải pháp đã được đưa ra, trong đó hiệu quả nhất là gắn camera tại các vị trí tài xế không thể quan sát. Những cái chết thương tâm …

Đốt rác dọc cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nguy cơ gây tai nạn thảm khốc

Việc đốt rác hai bên đường tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người, phương tiện lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đơn vị được giao quản lý tuyến …

Tài xế ngủ gật – nguyên nhân hàng loạt vụ tai nạn

Việc ứng dụng công nghệ, bổ sung tính năng, nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị giám sát hành trình là một trong những giải pháp ngăn ngừa tai nạn giao thông do tài xế ngủ gật. Hàng loạt vụ tai nạn do tài xế ngủ gật Ngày 28/3, bà Bùi Thị M (SN …