Quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trong trong Luật TTATGT đường bộ

Quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trong trong Luật TTATGT đường bộ
Luật TTATGT Đường bộ được triển khai áp dụng từ 01/01/2025 đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo đảm TTATGT. Có nhiều quy định mới được dư luận người tham gia giao thông quan tâm, trong đó có việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô từ 01/01/2026.
Về nội dung này, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông – Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, “Theo quy định của Luật TTATGT Đường bộ, kể từ 01/01/2026, khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em (Điều 10, khoản 3 của Luật)”.
(Hình ảnh minh họa, nguồn internet.)
PGS.TS Phạm Việt Cường Giám đốc trung tâm Nghiên cứu chính sách và Phòng chống chấn thương, Trường Đại học Y tế Công Cộng đánh giá liên quan tới chiều cao và cân nặng, một số quốc gia quy định “Hoặc”, một số quốc gia quy định “Và”. Việt Nam áp dụng quy định VÀ (Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi VÀ chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô). Quy định “Và” dễ thực hiện và phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam hơn, khắc phục tình trạng trẻ em 10 tuổi đã cao 1.4 m, như vậy thì không cần sử dụng thiết bị an toàn nữa. Điều này giúp giảm các quan ngại về việc trẻ quá lớn không ngồi vừa thiết bị an toàn.
Về mặt kỹ thuật, chiều cao của trẻ có ý nghĩa quan trọng nhất, trong khi độ tuổi dễ tuyên truyền, dễ nhớ dễ hiểu và dễ thực thi nhất. Phụ huynh cơ bản sẽ biết chính xác trẻ em bao nhiêu tuổi, đã đạt ngưỡng 10 tuổi chưa. Chính bởi vậy quy định “Chiều cao và độ tuổi” là quy định rất hợp lý và khả thi.
PGS.TS Phạm Việt Cường đánh giá tiêu chuẩn mà Việt Nam quy định hiện nay có tính hợp lý và thực tiễn cao, (dưới 10 tuổi và dưới 1.35 m) các tiêu chuẩn này được đánh giá là mức trung bình tiên tiến mà thế giới đang áp dụng. Theo Báo cáo an toàn giao thông đường bộ toàn cầu WHO (2023), phần lớn các quốc gia phát triển có quy định rất cụ thể về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô. Tính đến nay, đã có gần 100 quốc gia ban hành luật trẻ em khi tham gia giao thông trên ô tô cá nhân phải sử dụng thiết bị an toàn.
Ông Lê Kim Thành Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng “quy định này càng trở nên có ý nghĩa tích cực trong bối cảnh số lượng ô tô của Việt Nam đang tăng rất nhanh (hàng năm có tới 400.000 – 500.000 xe ô tô đăng ký mới, lưu lượng xe ô tô trên nhiều tuyến đường chính tăng trên 10% so với năm trước), nhiều tuyến đường mới với chất lượng cao được đưa vào khai thác sử dụng, cho phép tốc độ khai thác cao hơn. “Có thể khẳng định đây là một quy định tiên tiến, một bước tiến lớn trong việc bảo vệ trẻ em trong tham gia giao thông tại Việt Nam”.

Tin tức

Tin tức

Quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trong trong Luật TTATGT đường bộ

Quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trong trong Luật TTATGT đường bộ Luật TTATGT Đường bộ được triển khai áp dụng từ 01/01/2025 đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo đảm TTATGT. Có nhiều quy định mới được dư luận người tham gia giao thông quan …

Hưởng ứng Tuần lễ An toàn Đường bộ Toàn cầu lần thứ 8 năm 2025 bằng các giải pháp thiết thực

Nhân dịp Tổ chức Y tế thế giới phát động Tuần lễ An toàn Đường bộ Toàn cầu lần thứ 8 năm 2025, Ủy Ban ATGT Quốc gia đánh giá cao tầm quan trọng của các nỗ lực toàn cầu trong lĩnh vực an toàn đường bộ, và đã xây dựng một số tài liệu …

Giám sát chặt thời gian lái xe kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo an toàn

Các chuyên gia cho rằng, để thực hiện có hiệu quả quy định giới hạn thời gian làm việc của tài xế xe kinh doanh vận tải, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Lái xe phải được nghỉ ngơi đầy đủ Đầu năm 2024, liên tiếp hai vụ tài xế xe khách chạy …

Lái xe lưu ý gì khi đi qua vòng xuyến?

Thời gian qua, tại một số nút giao có vòng xuyến trên các tỉnh Miền Trung thường xảy ra tai nạn giữa xe tải và xe máy. Kỹ năng dành cho người đi xe máy để đảm bảo an toàn như thế nào? Liên tục xảy ra tai nạn giữa ô tô tải và xe …

Dẹp nạn xe khách làm loạn trên đường, ngăn tai nạn

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ xe khách lạng lách, chèn ép nhau trên đường, xô xát giữa nhân viên của nhiều nhà xe. Nguyên nhân phần lớn là do tranh giành khách, tiềm ẩn rủi ro mất ATGT rất cao. Báo động xe khách vi phạm Ngày 4/11, mạng xã hội …