Rót nghìn tỷ cải tạo 5 nút giao lớn nhất Cần Thơ ngăn tai nạn giao thông

Là những nút giao lớn ở trung tâm quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ với lưu lượng phương tiện giao thông rất lớn, các nút giao này luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Để giải quyết căn cơ vấn đề này, UBND thành phố Cần Thơ quyết định thực hiện dự án cải tạo, mở rộng với vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng.

Giải quyết căn cơ những điểm nóng giao thông

Nút giao Nguyễn Văn Linh 30/4

Với vị trí trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kinh tế – xã hội ngày thành phố Cần Thơ ngày một phát triển. Để việc phát triển một cách đồng bộ, hạ tầng nhất là giao thông đang được thành phố này quan tâm đầu tư.

Một trong số đó là dự án cải tạo, nâng cấp 5 nút giao trọng điểm của quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Năm nút giao thông này gồm, nút 1: Mậu Thân – 3/2 – Trần Hưng Đạo; nút 2: Mậu Thân – Nguyễn Văn Cừ – Võ Văn Kiệt; nút 3: Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Văn Cừ; nút 4: Nguyễn Văn Linh – 3/2 và nút 5: Nguyễn Văn Linh – 30/4.

Đây đều là những nút giao trọng điểm, giao cắt nhiều tuyến đường chính, quốc lộ kết nối các quận huyện của Cần Thơ và thành phố đi các vùng lân cận. Một số nút giao đã là điểm nóng giao thông nhiều năm qua, đã ghi nhận những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Nhất là những nút giao có quốc lộ 91B (đường Nguyễn Văn Linh hiện hữu) đi qua.

Việc cải tạo, nâng cấp 5 nút giao này là cần thiết. Ngoài việc đáp ứng yêu cầu lưu lượng giao thông hiện tại và tương lai. Đồng thời, giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn.

Dự án còn được kỳ vọng góp phần cải tạo mỹ quan đô thị, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ trong khu vực. Đồng thời từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông và hạ tầng kỹ thuật của thành phố theo quy hoạch, đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Chị Phan Thị Thuý Phương, một giáo viên sinh sống gần nút 4 (Nguyễn Văn Linh – 3/2) nêu ý kiến: “Tôi thường đưa con đi học qua nút giao này, quả thật vào giờ cao điểm rất sợ. Nút giao rộng, phương tiện đông, ngoài ra còn có xe đầu kéo nữa, xe tải hạng nặng, những người phụ nữ đi xe máy như tôi rất sợ. Nút giao được cải tạo, nâng cấp thì người dân chúng tôi rất mừng”.

Cũng tại trên nút giao này, chị Đỗ Thị Thuý Vy khi dừng xe chờ đèn đỏ, hướng từ đường Nguyễn Văn Linh để rẽ trái vào đường 3/2 suýt bị một chiếc xe tải tông trúng khiến chị và người bạn đi cùng thót tim.

“Nút giao này gần chợ, trường đại học và nhiều cửa hàng, cơ sở kinh doanh nên giao thông thường ở trong tình trạng quá tải. Dù ngành chức năng đã cấm xe tải vào một số khung giờ cao điểm nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Sau khi được cải tạo, mở rộng hy vọng tình trạng này sẽ không còn”, chị Vy chia sẻ.

Gần 1.200 tỷ đồng cải tạo 5 nút giao

Cuối tháng 11/2023, UBND thành phố Cần Thơ phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, mở rộng 5 nút giao trọng điểm trên địa bàn quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Theo đó, thành phố giao cho UBND quận Ninh Kiều làm chủ đầu tư dự án mở rộng, xây dựng các nút giao trong phạm vi dự án, đáp ứng yêu cầu lưu lượng giao thông hiện tại và tương lai.

Dự án sẽ được chia làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn một sẽ mở rộng nút giao cùng mức, điều khiển bằng đèn tín hiệu, bố trí các nhánh rẽ phải độc lập.

Cụ thể, giai đoạn này sẽ đầu tư các hạng mục: Cải tạo, mở rộng 5 nút giao, vỉa hè, cây xanh, hệ thống chiếu sáng công cộng, hệ thống thoát nước mưa, cấp nước phòng cháy chữa cháy, tín hiệu giao thông.

Giai đoạn hai, trong tương lai xem xét bố trí công trình cầu vượt hoặc hầm chui theo nhu cầu giao thông.

Dự án 5 nút giao là công trình giao thông cấp III, tốc độ thiết kế 50km/h, các nhánh rẽ phải có tốc độ 30-40km/h, rẽ trái 20km/h.

Trong gần 1.200 tỷ đồng đầu tư dự án, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư lên đến hơn 963,5 tỷ đồng, chi phí xây dựng gần 180 tỷ đồng và các chi phí khác.

Dự án được phân kỳ để đầu tư và thực hiện không quá bốn năm. Trong đó, trong năm 2023-2024, quận Ninh Kiều ưu tiên thực hiện hai nút giao có lưu lượng giao thông cao, thường xuyên ùn tắc là nút 1: Mậu Thân – 3/2 – Trần Hưng Đạo và nút giao 4: Nguyễn Văn Linh – 3/2.

Trong năm 2025, sẽ triển khai các nội dung tiếp theo đúng quy định, khi cần thiết thì trình điều chỉnh dự án cho phù hợp.

Nói về dự án này, lãnh đạo quận Ninh Kiều cho biết, dự án khi hoàn thành sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đang là bức xúc của người dân hiện nay. Từ đó, UBND quận Ninh Kiều luôn chủ động trong công tác chuẩn bị dự án, không để chậm trễ, như vậy là có lỗi với người dân.

Hiện Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận đang xây dựng phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị nguồn nền bố trí tái định cư. Ðồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, tạo đồng thuận của người dân trong quá trình triển khai thực hiện.

Nguyên Việt

Tin tức

Tin tức

Tổng rà soát, xử lý điểm đen tai nạn giao thông trên quốc lộ

Năm 2024, Bộ GTVT đang triển khai xử lý 13 điểm đen và 8 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ. Tại báo cáo mới nhất gửi Quốc hội, Bộ GTVT cho biết, theo trách nhiệm được giao, trong công tác bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao …

Bảo vệ trẻ khi ngồi trên ô tô

Từ 1/1/2026, trẻ dưới 10 tuổi ngồi trên xe ô tô phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp. Tiêu chuẩn chất lượng, quy chuẩn kỹ thuật của thiết bị đang được Bộ GTVT khẩn trương xây dựng. Giảm thiểu tai nạn cho trẻ Tháng 2/2024, vụ TNGT liên hoàn trên cao tốc Cam …

Hội nghị thường niên về An toàn đường bộ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năm 2024

Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu (GRSP) phối hợp với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (AIP) tổ chức Hội nghị thường niên về An toàn đường bộ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năm 2024. Hội nghị có sự góp mặt …

Đề xuất nâng mức phạt hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện cầm lái

Bộ Công an đề xuất nâng mức phạt tiền lên 2-3 triệu đồng đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mà giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển. Bộ Công an vừa có dự thảo mới nhất quy định xử phạt vi phạm hành …

Quảng Ngãi tìm giải pháp giảm thiểu TNGT ở các nút giao không có đèn tín hiệu

Nhiều vụ TNGT đường bộ liên quan đến xe máy và ô tô ở nút giao đồng mức tại Quảng Ngãi dẫn đến chết người, thương tích, thiệt hại về tài sản và lo lắng cho người dân. Vì sao lại xảy ra xung đột, tai nạn giao thông ở các nút giao không có …