Tai nạn giao thông rình rập khi lưu thông trên “đường tử thần” Nguyễn Duy Trinh
Với chiều dài khoảng 1,6km, nhưng tuyến đường Nguyễn Duy Trinh ở TP. Thủ Đức được ví “đường tử thân” bởi rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên tuyến đường này.
Ám ảnh tai nạn trên “đường từ thần”
Trong các năm giai đoạn 2019 – 2022, trên tuyến đường Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức, TP.HCM) đã xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông làm 16 người chết và 1 người bị thương. Từ đầu năm 2023 đến nay, đoạn đường trên cũng xảy ra ít nhất 5 vụ làm 5 người chết.
Đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến đường Nguyễn Thị Tư (TP Thủ Đức, TP.HCM) dài khoảng 1,6 km nhiều năm qua là “con đường tử thần” về tai nạn giao thông.
Đây là tuyến đường huyết mạch, liên thông giữa khu vực quận 9 (cũ) nối vào trung tâm thành phố. Con đường rộng 7 – 8 m, xuống cấp và gánh một lượng lớn xe container liên tục ra vào cảng Phú Hữu. Do mặt đường nhỏ hẹp, mỗi lần xe container đi qua hầu như đều lấn gần hết phần đường của xe máy nên thường xuyên xảy ra tai nạn.
Khoảng 7h sáng ngày 13/11, xe đầu kéo BKS 51D-100.09 đang lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn gần ngã 3 giao với đường 963, phường Phú Hữu, TP Thủ Đức) hướng từ cảng Phú Hữu về vòng xoay Phú Hữu khi đến gần giao lộ Nguyễn Duy Trinh thì va chạm với xe máy do người đàn ông điều khiển. Trên xe máy người đàn ông này còn có vợ là chị N.T.T (SN 1991 – nghề nghiệp giáo viên) cùng con gái 6 tuổi.
Cú va chạm khiến cả ba ngã xuống đường. Chị T bị rơi vào gầm xe đầu kéo, tử vong tại chỗ. Người chồng và bé gái 6 tuổi ngã ra ngoài bị thương nhẹ. Vụ tai nạn khiến tuyến đường Nguyễn Duy Trinh bị ùn ứ.
Đây là một trong số hàng chục vụ tai nạn chết người giữa xe container và xe máy xảy ra trên đường Nguyễn Duy Trinh trong vài năm qua.
Đến hơn 19h cùng ngày, người đàn ông điều khiển xe máy mang BKS 59B1-062.36 lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh theo hướng từ vòng xoay Phú Hữu – đường Lã Xuân Oai khi đến trước số nhà 860 đường Nguyễn Duy Trinh thì bất ngờ va chạm với xe đầu kéo container mang biển kiểm soát của TP.HCM đang lưu thông cùng chiều.
Sau cú va chạm, người đàn ông điều khiển xe máy ngã ra đường rồi bị bánh xe cán qua người khiến tử vong. Giao thông qua khu vực bị ùn tắc kéo dài.
Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở GTVT TP.HCM, trong ba năm từ 2019 – 2022, trên tuyến đường này xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông làm 16 người chết và 1 người bị thương. Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại đây gây bức xúc cho người đi đường. Ngoài ra, số vu tai nạn do va quẹt, ô tô va đâm vào nhau vì đường hẹp gần như tuần nào cũng có.
Từ đầu năm 2023 đến nay, đoạn đường trên cũng xảy ra ít nhất 5 vụ làm 5 người chết. Con số thương vong đáng sợ trên là lý do người dân gọi đường Nguyễn Duy Trinh là “con đường tử thần”.
Hiện đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường Nguyễn Thị Tư) có hai khung giờ cấm xe tải trên 3,5 tấn là 6 – 7h30 và 16 – 19h30; đồng thời, tổ chức lưu thông một chiều đối với xe ôtô tải trên 3,5 tấn theo hướng từ đường Nguyễn Thị Tư đến đường Võ Chí Công trong khoảng thời gian từ 11h đến 13h.
Chờ 8 năm đường vẫn chưa mở rộng
Năm 2015, dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường vào khu công nghiệp Phú Hữu đến đường Vành đai 2 dài 1,6km) được UBND TP.HCM chấp thuận cho Công ty Cổ phần Vận tải và thương mại quốc Tế (ITC) làm chủ đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao).
Tuyến đường được dự kiến mở rộng lên 30 m cho bốn làn ô tô và hai làn xe máy. Đồng thời, dự án cũng xây dựng mới hệ thống thoát nước, cống hộp và hệ thống chiếu sáng.
Dự án dự kiến khởi công năm 2018 nhưng sau đó không triển khai. Đến năm 2019, Sở GTVT TP.HCM phê duyệt dự án với tổng vốn 832,2 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách TP.HCM. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 507,9 tỷ đồng, chi phí xây dựng 254,5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, sau bốn năm phê duyệt, hiện dự án mới đang triển khai thiết kế bản vẽ thi công, dự toán và điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
Hiện, chủ đầu tư đang phối hợp với các đơn vị liên quan kiến nghị HĐND và UBND TP.HCM xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư để làm cơ sở điều chỉnh dự án đầu tư, tiếp tục triển khai thực hiện.
Cũng theo UBND TP Thủ Đức, trong thời gian đường Nguyễn Duy Trinh chưa đầu tư, mở rộng theo kế hoạch, Phòng Giao thông công chính thuộc UBND TP Thủ Đức sẽ phối hợp với Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (trực thuộc Sở GTVT TP.HCM) duy tu, tổ chức giao thông.
Đức Anh