Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên đèo Ngoạn Mục, QL27

Tình trạng người dân, doanh nghiệp vi phạm đất hành lang đường bộ trên đèo Ngoạn Mục, QL27 qua Ninh Thuận đang tái diễn phức tạp. Nguy hiểm hơn, tuyến đường huyết mạch này thường xuyên sạt lở vào mùa mưa, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Sạt lở, hành lang đường bộ bị lấn chiếm

Tại khu vực đèo Ngoạn Mục, QL27 đoạn từ xã Lâm Sơn (huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) đi huyện Đơn Dương, (Lâm Đồng), hàng chục trường hợp đất rừng và hành lang an toàn đường bộ trên đèo bị đào phá nham nhở. Một số hộ dân lấn chiếm đất lâm nghiệp để dựng chòi, lán, đào đắp ta luy để mở hàng quán kinh doanh ăn uống, làm điểm dừng chân phục vụ khách du lịch.

Tình trạng người dân tự ý san lấp mặt bằng, xây công trình trái phép trên đất hành lang đường bộ QL27 chưa được xử lý triệt để.

Chạy dọc từ chân lên đỉnh đèo, người đi đường dễ dàng bắt gặp nhiều hàng quán tự phát mọc lên nhan nhản. Chòi, võng, dù… được căng sát mé vực, đoạn quanh co luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Người dân tự ý đào mái taluy thuộc hành lang đường bộ, san lấp mặt bằng, lấn chiếm đất rừng chuẩn bị mở hàng quán kinh doanh, tập trung nhiều nhất từ km 206+570 đến km 223+500 đi qua địa bàn xã Lâm Sơn (huyện Ninh Sơn)…

Người dân địa phương cho hay, tuyến đèo Ngoạn Mục thường xảy ra các vụ sạt lở mỗi khi vào mùa mưa bão, việc hàng quán mọc lên tự phát luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn vì tuyến đường huyết mạch này mật độ xe cộ rất lớn.

Anh Nguyễn Đức Sơn, tài xế xe khách tuyến Phan Rang – Đà Lạt bức xúc nói: “Đèo Ngoạn Mục nhiều khúc cua tay áo, gần đây một số hàng quán nở rộ mọc lên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Trời tối hoặc sương mù, ô tô bất ngờ từ các các quán ăn, nước giải khát đi ra, nếu sơ ý không quan sát có thể xảy ra va chạm, tai nạn”.

Đại diện đơn vị quản lý, bảo trì tuyến (Công ty TNHH Xây dựng Phan Đình phụ trách) cho biết, thời gian qua nhân viên tuần đường tại Hạt quản lý đường bộ đã phát hiện nhiều vị trí xây dựng lấn vào đất hành lang an đường bộ.

Vừa qua đã phát hiện 6 trường hợp vi phạm hành lang đường bộ. Các trường hợp này đều được lập biên bản nhưng hầu hết chủ nhà né tránh không hợp tác. Do không có thẩm quyền xử lý nên đơn vị quản lý tuyến chỉ ghi nhận và báo cáo chính quyền địa phương.

Theo ông Đặng Đức Nhã, Phó giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Phan Đình, vào mùa mưa, đoạn đèo qua địa phận tỉnh Ninh Thuận hay xảy ra sạt lở. Mưa liên tục trong hai ngày 14 – 15/10 đã khiến 10 vị trí trên đèo bị sạt lở đất đá, làm hư hại ta luy trên đèo Ngoạn Mục.

“Đất đá sạt tràn xuống đường tuy không gây ách tắc giao thông nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Qua khảo sát đơn vị bảo trì đã đề xuất cần gia cố, xử lý thêm 7 vị trí có nguy cơ sạt lở cao để đảm bảo giao thông thông suốt”, ông Nhã nói.

Cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông

Đèo Ngoạn Mục thường xuyên sạt lở vào mùa mưa, ảnh hưởng các phương tiện lưu thông (Trong ảnh: Một vị trí sạt lở trên đèo trong đợt mưa giữa tháng 10).

Ông Bùi Duy Anh, Trưởng văn phòng Quản lý đường bộ IV.1 (Khu QLĐB IV) cho biết đang phối hợp với UBND huyện Ninh Sơn, Ban Quản lý rừng Krông Pha, đơn vị quản lý bảo trì tuyến QL27 lập đoàn công tác cưỡng chế các công trình lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ trên đèo Ngọan Mục, QL27.

Cuối năm 2022, đơn vị đã phối hợp giải tỏa hành lang đường bộ trên tuyến đèo này. Các công trình đã giải tỏa trước đây (đoạn từ km 206+570 đến km 223+500) nay tiếp tục tái diễn.

Tháng 6/2023, đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với UBND xã Lâm Sơn lập biên bản thêm 6 trường hợp. “Để lập lại trật tự, Văn phòng đang phối hợp với địa phương sẽ giải tỏa các công trình vi phạm. Các trường hợp san lấp mặt bằng, đấu nối trái phép ra đường sau khi cưỡng chế tháo dỡ dự kiến sẽ lắp đặt hộ lan để bảo vệ…”, ông Duy Anh nói.

Theo báo cáo UBND huyện Ninh Sơn gởi UBND tỉnh Ninh Thuận, qua thống kê có 26 hộ dân, doanh nghiệp vi phạm, trong đó có 19 trường hợp lấn chiếm đất thuộc phạm vi hành lang đường bộ.

Có 6 trường hợp tự ý dựng chòi trái phép trong lâm phận rừng phòng hộ thuộc quản lý của Ban quản lý rừng Krông Pha. Đến nay, mới có hai trường hợp nộp tiền phạt và hoàn thành biện pháp khắc phục hậu quả.

“Việc kiểm tra xử lý vi phạm đối với diện tích đất thuộc phạm vi hành lang bảo vệ an toàn QL27 gặp nhiều khó khăn do các trường hợp người dân làm chòi, lán tạm là người ngoài địa phương, diễn ra từ nhiều năm trước nay lại tái diện. Bên cạnh đó việc xác định hành vi vi phạm còn gặp nhiều phức tạp do liên quan đến các quy định của pháp luật về Luật Đất đai, Luật Xây dựng”, báo cáo nêu.

Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn cho biết, vừa qua lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiểm điểm các cá nhân liên quan.

Các trường hợp vi phạm đất hành lang an toàn đường bộ, lấn chiếm đất rừng sẽ được xử lý đúng trình tự, thủ tục đúng quy định. “Hiện chúng tôi đang củng cố hồ sơ, vận động các hộ dân vi phạm tháo dỡ công trình xây trái phép. Trường hợp không tự khắc phục huyện sẽ thành lập đoàn cưỡng chế để lập lại trật tự và đảm bảo an toàn giao thông”, ông Hòa nói.

Đèo Ngoạn Mục (hay đèo Sông Pha) trên QL27 dài hơn 18km kết nối huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) và huyện Đơn Dương (Lâm Đồng). Đây là một trong những con đèo đẹp và nguy hiểm nhất Việt Nam do có nhiều khúc cua tay áo. Con đèo này là tuyến giao thông huyết mạch kết nối hai thành phố du lịch Đà Lạt và Phan Rang (Ninh Thuận) và các tỉnh Nam Trung bộ.

Vĩnh Phú

Tin tức

Tin tức

Marathon Vì An Toàn Giao Thông – Điện Biên Phủ 2024

Giải diễn ra ngày 14-4-2024, tại TP. Điện Biên Phủ, do UBND tỉnh Điện Biên phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Báo Giao thông tổ chức; Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7-5-1954 / …

Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2024

Sáng 9/1/2024, tại Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp UBND thành phố Hà Nội, Ban ATGT thành phố Hà Nội long trọng tổ chức Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2024. Theo Kế …

Làm gì để tránh nguy hiểm khi lái xe mùa mưa ở địa hình hỗn hợp phức tạp?

Miền Bắc khi vào những chuỗi ngày mưa kéo dài, lái xe trên đường đèo dốc và địa hình hỗn hợp phức tạp cần tuân thủ những nguyên tắc để đảm bảo an toàn cho người và xe. Không vượt ngầm tràn Ngầm tràn là các dòng nước chảy theo sườn núi cắt ngang qua …

Mạnh tay xử lý thanh thiếu niên vi phạm giao thông, ngăn ngừa tai nạn

Thành phố Thanh Hóa là trung tâm hành chính quan trọng của tỉnh Thanh Hóa, mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn. Đặc biệt, đối với thanh thiếu niên, học sinh vi phạm giao thông phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Từ 1 vụ TNGT… Tối 12/11/2023, tại ngã ba …

“Giảm tốc độ – Trường học an toàn”: Thông điệp bảo vệ trẻ em trước tình trạng TNGT ngày một tăng

Sau 5 năm triển khai, dự án “Giảm tốc độ – Trường học an toàn” đã trở thành thông điệp bảo vệ trẻ em toàn cầu trước tình trạng TNGT ngày một gia tăng. “Lá chắn” an toàn cho học sinh Từ tháng 4/2018 đến tháng 10/2023 tại 32 trường tiểu học, trung học cơ …