Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên đèo Ngoạn Mục, QL27

Tình trạng người dân, doanh nghiệp vi phạm đất hành lang đường bộ trên đèo Ngoạn Mục, QL27 qua Ninh Thuận đang tái diễn phức tạp. Nguy hiểm hơn, tuyến đường huyết mạch này thường xuyên sạt lở vào mùa mưa, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Sạt lở, hành lang đường bộ bị lấn chiếm

Tại khu vực đèo Ngoạn Mục, QL27 đoạn từ xã Lâm Sơn (huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) đi huyện Đơn Dương, (Lâm Đồng), hàng chục trường hợp đất rừng và hành lang an toàn đường bộ trên đèo bị đào phá nham nhở. Một số hộ dân lấn chiếm đất lâm nghiệp để dựng chòi, lán, đào đắp ta luy để mở hàng quán kinh doanh ăn uống, làm điểm dừng chân phục vụ khách du lịch.

Tình trạng người dân tự ý san lấp mặt bằng, xây công trình trái phép trên đất hành lang đường bộ QL27 chưa được xử lý triệt để.

Chạy dọc từ chân lên đỉnh đèo, người đi đường dễ dàng bắt gặp nhiều hàng quán tự phát mọc lên nhan nhản. Chòi, võng, dù… được căng sát mé vực, đoạn quanh co luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Người dân tự ý đào mái taluy thuộc hành lang đường bộ, san lấp mặt bằng, lấn chiếm đất rừng chuẩn bị mở hàng quán kinh doanh, tập trung nhiều nhất từ km 206+570 đến km 223+500 đi qua địa bàn xã Lâm Sơn (huyện Ninh Sơn)…

Người dân địa phương cho hay, tuyến đèo Ngoạn Mục thường xảy ra các vụ sạt lở mỗi khi vào mùa mưa bão, việc hàng quán mọc lên tự phát luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn vì tuyến đường huyết mạch này mật độ xe cộ rất lớn.

Anh Nguyễn Đức Sơn, tài xế xe khách tuyến Phan Rang – Đà Lạt bức xúc nói: “Đèo Ngoạn Mục nhiều khúc cua tay áo, gần đây một số hàng quán nở rộ mọc lên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Trời tối hoặc sương mù, ô tô bất ngờ từ các các quán ăn, nước giải khát đi ra, nếu sơ ý không quan sát có thể xảy ra va chạm, tai nạn”.

Đại diện đơn vị quản lý, bảo trì tuyến (Công ty TNHH Xây dựng Phan Đình phụ trách) cho biết, thời gian qua nhân viên tuần đường tại Hạt quản lý đường bộ đã phát hiện nhiều vị trí xây dựng lấn vào đất hành lang an đường bộ.

Vừa qua đã phát hiện 6 trường hợp vi phạm hành lang đường bộ. Các trường hợp này đều được lập biên bản nhưng hầu hết chủ nhà né tránh không hợp tác. Do không có thẩm quyền xử lý nên đơn vị quản lý tuyến chỉ ghi nhận và báo cáo chính quyền địa phương.

Theo ông Đặng Đức Nhã, Phó giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Phan Đình, vào mùa mưa, đoạn đèo qua địa phận tỉnh Ninh Thuận hay xảy ra sạt lở. Mưa liên tục trong hai ngày 14 – 15/10 đã khiến 10 vị trí trên đèo bị sạt lở đất đá, làm hư hại ta luy trên đèo Ngoạn Mục.

“Đất đá sạt tràn xuống đường tuy không gây ách tắc giao thông nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Qua khảo sát đơn vị bảo trì đã đề xuất cần gia cố, xử lý thêm 7 vị trí có nguy cơ sạt lở cao để đảm bảo giao thông thông suốt”, ông Nhã nói.

Cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông

Đèo Ngoạn Mục thường xuyên sạt lở vào mùa mưa, ảnh hưởng các phương tiện lưu thông (Trong ảnh: Một vị trí sạt lở trên đèo trong đợt mưa giữa tháng 10).

Ông Bùi Duy Anh, Trưởng văn phòng Quản lý đường bộ IV.1 (Khu QLĐB IV) cho biết đang phối hợp với UBND huyện Ninh Sơn, Ban Quản lý rừng Krông Pha, đơn vị quản lý bảo trì tuyến QL27 lập đoàn công tác cưỡng chế các công trình lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ trên đèo Ngọan Mục, QL27.

Cuối năm 2022, đơn vị đã phối hợp giải tỏa hành lang đường bộ trên tuyến đèo này. Các công trình đã giải tỏa trước đây (đoạn từ km 206+570 đến km 223+500) nay tiếp tục tái diễn.

Tháng 6/2023, đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với UBND xã Lâm Sơn lập biên bản thêm 6 trường hợp. “Để lập lại trật tự, Văn phòng đang phối hợp với địa phương sẽ giải tỏa các công trình vi phạm. Các trường hợp san lấp mặt bằng, đấu nối trái phép ra đường sau khi cưỡng chế tháo dỡ dự kiến sẽ lắp đặt hộ lan để bảo vệ…”, ông Duy Anh nói.

Theo báo cáo UBND huyện Ninh Sơn gởi UBND tỉnh Ninh Thuận, qua thống kê có 26 hộ dân, doanh nghiệp vi phạm, trong đó có 19 trường hợp lấn chiếm đất thuộc phạm vi hành lang đường bộ.

Có 6 trường hợp tự ý dựng chòi trái phép trong lâm phận rừng phòng hộ thuộc quản lý của Ban quản lý rừng Krông Pha. Đến nay, mới có hai trường hợp nộp tiền phạt và hoàn thành biện pháp khắc phục hậu quả.

“Việc kiểm tra xử lý vi phạm đối với diện tích đất thuộc phạm vi hành lang bảo vệ an toàn QL27 gặp nhiều khó khăn do các trường hợp người dân làm chòi, lán tạm là người ngoài địa phương, diễn ra từ nhiều năm trước nay lại tái diện. Bên cạnh đó việc xác định hành vi vi phạm còn gặp nhiều phức tạp do liên quan đến các quy định của pháp luật về Luật Đất đai, Luật Xây dựng”, báo cáo nêu.

Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn cho biết, vừa qua lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiểm điểm các cá nhân liên quan.

Các trường hợp vi phạm đất hành lang an toàn đường bộ, lấn chiếm đất rừng sẽ được xử lý đúng trình tự, thủ tục đúng quy định. “Hiện chúng tôi đang củng cố hồ sơ, vận động các hộ dân vi phạm tháo dỡ công trình xây trái phép. Trường hợp không tự khắc phục huyện sẽ thành lập đoàn cưỡng chế để lập lại trật tự và đảm bảo an toàn giao thông”, ông Hòa nói.

Đèo Ngoạn Mục (hay đèo Sông Pha) trên QL27 dài hơn 18km kết nối huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) và huyện Đơn Dương (Lâm Đồng). Đây là một trong những con đèo đẹp và nguy hiểm nhất Việt Nam do có nhiều khúc cua tay áo. Con đèo này là tuyến giao thông huyết mạch kết nối hai thành phố du lịch Đà Lạt và Phan Rang (Ninh Thuận) và các tỉnh Nam Trung bộ.

Vĩnh Phú

Tin tức

Tin tức

Lái xe lưu ý gì khi đi qua vòng xuyến?

Thời gian qua, tại một số nút giao có vòng xuyến trên các tỉnh Miền Trung thường xảy ra tai nạn giữa xe tải và xe máy. Kỹ năng dành cho người đi xe máy để đảm bảo an toàn như thế nào? Liên tục xảy ra tai nạn giữa ô tô tải và xe …

Dẹp nạn xe khách làm loạn trên đường, ngăn tai nạn

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ xe khách lạng lách, chèn ép nhau trên đường, xô xát giữa nhân viên của nhiều nhà xe. Nguyên nhân phần lớn là do tranh giành khách, tiềm ẩn rủi ro mất ATGT rất cao. Báo động xe khách vi phạm Ngày 4/11, mạng xã hội …

Cẩn trọng khi lưu thông vào điểm mù của xe container

Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do người dân đi vào điểm mù xe container, xe tải. Để hạn chế tình trạng này, nhiều giải pháp đã được đưa ra, trong đó hiệu quả nhất là gắn camera tại các vị trí tài xế không thể quan sát. Những cái chết thương tâm …

Đốt rác dọc cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nguy cơ gây tai nạn thảm khốc

Việc đốt rác hai bên đường tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người, phương tiện lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đơn vị được giao quản lý tuyến …

Tài xế ngủ gật – nguyên nhân hàng loạt vụ tai nạn

Việc ứng dụng công nghệ, bổ sung tính năng, nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị giám sát hành trình là một trong những giải pháp ngăn ngừa tai nạn giao thông do tài xế ngủ gật. Hàng loạt vụ tai nạn do tài xế ngủ gật Ngày 28/3, bà Bùi Thị M (SN …