Ủy ban ATGT Quốc gia sơ kết công tác bảo đảm TTATGT 9 tháng năm 2023

Sáng ngày 10/10, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 9 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì Hội nghị.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá trong thời gian vừa qua, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, có rất nhiều cố gắng, nỗ lực để thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, góp phần vào kết quả chung kiềm chế TNGT trên cả nước trong bối cảnh nhu cầu đi lại và vận chuyển ngày càng gia tăng.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng cần thẳng thắn nhìn nhận, TTATGT vẫn diễn biến phức tạp, gây bức xúc, lo lắng trong xã hội; Gần đây nhất là vụ TNGT liên quan tới xe khách kinh doanh vận tải; văn hóa giao thông chưa được hình thành rõ nét; việc bảo đảm TTATGT có lúc, có nơi bị buông lỏng; một số vi phạm chưa được khắc phục triệt để; tai nạn giao thông giảm chưa bền vững; điều đó đòi hỏi chúng ta cần tiếp tục kiên trì và quyết tâm trong việc thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT trong thời gian tới.
Trên tinh thần đó, Bộ trưởng đề nghị các đồng chí nhìn thẳng vào những vấn đề nổi cộm trong quý III, khó khăn vướng mắc, phân tích rõ nguyên nhân, trách nhiệm và các đơn vị liên quan trong công tác bảo đảm TTATGT trong thời gian vừa qua, đồng thời đề xuất những giải pháp khả thi cho thời gian tới.
Đặc biệt Bộ trưởng đề nghị các đồng chí tập trung thảo luận về 02 vấn đề bức xúc, nổi cộm, được dư luận xã hội quan tâm đó là bảo đảm ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; hiện tượng thanh thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có GPLX điều khiển xe mô tô gây TNGT tại một số địa phương trong thời gian gần đây.
Báo cáo kết quả công tác bảo đảm TTATGT 9 tháng năm 2023 tại Hội nghị, đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương tình hình TTATGT về cơ bản được bảo đảm.
Tai nạn giao thông được kiềm chế và kéo giảm về số vụ và số người chết so với cùng kỳ năm 2022, cụ thể: giảm 90 vụ (-1.07%) và giảm 60 người chết (-1.24%). Đặc biệt số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước.
Bên cạnh đó, số vụ ùn, tắc giao thông tại các trạm thu phí giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thành xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.
Để tiếp triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Đảng; Nghị quyết của Chính phủ; Các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2023; nhằm đạt được mục tiêu mà Đảng, Quốc Hội và Chính phủ đã đặt ra là trong năm 2023 kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương ít nhất 5% so với năm 2022, Quý IV năm 2023 các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm.
Ủy ban ATGT Quốc gia xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 149 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; tiếp tục kiểm tra, đôn đốc một số địa phương có tình hình TNGT diễn biến phức tạp, tăng cao trong 9 tháng đầu năm 2023; tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ nội dung công điện bảo đảm TTATGT trong dịp cao điểm nghỉ tết Dương lịch 2024; phối hợp với các Bộ, ngành thành viên xây dựng kế hoạch Năm An toàn giao thông 2024.
Bộ GTVT tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về ATGT; tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh; phối hợp với chính uyền địa phương, các lực lượng chức năng thực hiện công tác bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa trong mùa mưa lũ; chỉ đạo, đôn đốc các Sở GTVT tăng cường khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị GSHT; tiếp tục triển khai công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành GTVT; kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác bay, điều hành bay, dịch vụ mặt đất tại cảng hàng không, sân bay; duy trì ổn định vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các Trạm thu phí.
Cục Cảnh sát giao thông báo cáo tình hình trật tự, an toàn giao thông; phân tích, đánh giá các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong 9 tháng đầu năm 2023. Các kết quả ban đầu từ việc triển khai Kế hoạch số 382/KH-BCA-C08 ngày 24 tháng 7 năm 2023 về tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô vận tải hàng hóa bằng container trên toàn quốc. Kết quả công tác xử lý vi phạm theo chuyên đề khác (kiểm soát nồng độ cồn, chất cấm…) trong thời gian gần đây.

Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh sinh viên –  Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo tình hình giáo dục, tuyên truyền ATGT cho học sinh các cấp 9 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng tâm Quý IV.

Ban Gia đình xã hội – Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam báo cáo hoạt động giáo dục ATGT của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ quý IV. Ban Xã hội, Dân số, Gia đình – TW Hội Nông dân Việt Nam báo cáo hoạt động nâng cao ATGT của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trong 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ quý IV.

Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo toàn diện về công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trong đó làm rõ các thông tin thống kê về hoạt động kinh doanh vận tải; công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải từ thiết bị giám sát hành trình và camera trên xe kinh doanh vận tải ở cấp trung ương và địa phương; công tác kiểm tra xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải; báo cáo về nội dung rút giấy phép kinh doanh với các cơ quan tổ chức gây TNGT đặc biệt nghiêm trọng theo Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô…

Tin tức

Tin tức

Bảo vệ trẻ khi ngồi trên ô tô

Từ 1/1/2026, trẻ dưới 10 tuổi ngồi trên xe ô tô phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp. Tiêu chuẩn chất lượng, quy chuẩn kỹ thuật của thiết bị đang được Bộ GTVT khẩn trương xây dựng. Giảm thiểu tai nạn cho trẻ Tháng 2/2024, vụ TNGT liên hoàn trên cao tốc Cam …

Đề xuất nâng mức phạt hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện cầm lái

Bộ Công an đề xuất nâng mức phạt tiền lên 2-3 triệu đồng đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mà giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển. Bộ Công an vừa có dự thảo mới nhất quy định xử phạt vi phạm hành …

Quảng Ngãi tìm giải pháp giảm thiểu TNGT ở các nút giao không có đèn tín hiệu

Nhiều vụ TNGT đường bộ liên quan đến xe máy và ô tô ở nút giao đồng mức tại Quảng Ngãi dẫn đến chết người, thương tích, thiệt hại về tài sản và lo lắng cho người dân. Vì sao lại xảy ra xung đột, tai nạn giao thông ở các nút giao không có …

CSGT toàn quốc ra quân xử lý học sinh vi phạm từ ngày 1/10

Lực lượng CSGT toàn quốc tăng cường kiểm tra, xử lý học sinh, phụ huynh, người giám hộ, người giao phương tiện cho học sinh điều khiển khi chưa đủ điều kiện. Ngày 27/9, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, thời gian qua tình trạng học sinh vi phạm pháp luật …

Kỹ năng vào vòng xuyến tránh xảy ra tai nạn dành cho người đi xe máy

Thời gian qua, tại một số nút giao có vòng xuyến trên các tuyến tỉnh lộ ở Quảng Ngãi thường xảy ra tai nạn giữa xe tải và xe máy. Kỹ năng dành cho người đi xe máy để đảm bảo an toàn như thế nào? Liên tục xảy ra tai nạn giữa ô tô …